Chuyện lạ 2013-09-26 06:46:35

10 ngôi làng lạ lùng nhất Việt Nam


Làng trồng bí đao khổng lồ, làng nói ngôn ngữ lạ, làng đầu thai… là những ngôi làng độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Từ bao năm qua, làng Chánh Trạch (Phù Mỹ, Bình Định) là nguyên quán của một sản vật kỳ lạ: những quả bí đao khổng lồ. Hầu hết vườn nhà nào ở làng cũng có trồng vài giàn bí với những quả to lủng lẳng. Mỗi quả bí đao bình thường ở nhiều vùng quê khác chỉ nặng chừng 7 – 10 kg, vậy mà bí đao Chánh Trạch đều nặng từ 40 – 50 kg, thậm chí có nhiều quả dài cả mét, đường kính 0,6 mét, nặng gần 1 tạ. Chưa có ai lý giải được vì sao ở làng quê Chánh Trạch lại trồng được những giàn bí đao “khủng” như vậy. Ảnh: Dân Việt.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, làng Đa Chất (Đại Xuyên, Phú Xuyên) như một vùng đất lạ vì dân làng sử dụng một thứ ngôn ngữ riêng để trao đổi, nếu không phải là người dân sở tại, muốn nghe được thì phải có người… phiên dịch. Theo các bậc cao niên, làng Đa Chất vốn có nghề truyền thống là làm cối xay, để giữ bí mật nghề nghiệp, thủ thuật, những người thợ đã tạo ra một thứ tiếng riêng của mình, được truyền qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay. Ảnh: VTC.

Theo tường thuật của báo chí, các bản làng thuộc xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, Hòa Bình là nơi đã xảy ra hàng chục câu chuyện “đầu thai” trong những thập niên gần đây. Đó là trường hợp những đứa trẻ sinh ra hoàn toàn bình thường, đến khi 3 – 4 tuổi lại nhận mình là …. con của những gia đình khác cách xa đến cả chục cây số, dù trước đó hai bên gia đình không có bất kỳ mối quan hệ nào.

Từ bao đời nay thôn Đình Tràng (xã Lam Hạ, Phủ Lý, Hà Nam) được gọi là “làng khổng lồ”. Vì vóc dáng cao lớn lạ thường của các cư dân ở nơi đây. Theo ước lượng của các cán bộ trong thôn, chiều cao trung bình của nữ giới nơi đây là 1,70m, còn nam giới là 1,80m. Hai anh em tuyển thủ bóng chuyền xuất sắc của đội tuyển Việt Nam là Ngô Văn Công (1,92m) và Ngô Văn Kiều (1,96m) đều là người của thôn Đình Tràng.

Ngay từ khi thành lập, làng Hành Thiện (huyện Xuân Trường, Nam Định) đã được quy hoạch không gian sống một cách độc đáo theo hình cá chép. Hình dạng này được tạo thành từ hai nhánh của một con sông nhỏ rộng khoảng 7m, được gọi là sông Con. Đây cũng là một trong những ngôi làng cổ nổi tiếng có truyền thống văn hóa được ghi nhận trong lịch sử tại Việt Nam.

Với hàng chục cặp sinh đôi, cặp cao nhất đã ngoài 60, cặp nhỏ nhất mới 2-3 tuổi, ấp Hưng Hiệp Nằm, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) là làng nắm giữ kỷ lục có nhiều cặp sinh đôi nhất cả nước. Vào năm 2007, cả xã Hưng Lộc có hơn 60 cặp sinh đôi thì ấp Hưng Hiệp có tới 40 cặp. Từ đó, người ta gọi ấp Hưng Hiệp với cái tên “làng sinh đôi”. Đến nay, xã có gần 100 cặp song sinh thì Hưng Hiệp đã chiếm 70 cặp.

Xóm Chùa ở thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế có số người mắc các chứng bệnh thần kinh cao đến mức đáng kinh ngạc, chiếm đến hơn 10% trong tỉ lệ dân số. Hàng chục đoàn nghiên cứu đã đến làng nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này. Đã từng có đề xuất dời làng đi nơi khác để tránh “mảnh đất kỳ quái” nhưng người dân không chịu…

Làng Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang là ngôi làng duy nhất ở Việt Nam không có liệt sĩ. Qua nhiều năm chiến tranh, từ làng Tân Lập, đã có 104 thanh niên lần lượt lên đường ra trận, nhưng chỉ có 2 thương binh và 2 bệnh binh. Người già ở đây tin rằng, họ được các vị thần linh thiêng trong ngôi đình Tân Trào phù hộ nên tất thảy chiến sĩ ra trận đều đã lành lặn trở về. Làng Tân Lập ngày nay là di tích lịch sử nằm trong quần thể Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt. Ảnh: Đất Việt.

Làng Thổ Hà (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vốn có nghề gốm cho nên từ nhiều đời nay, người dân tận dụng những chiếc tiểu sành (đựng hài cốt) vỡ, hỏng không bán được để xây tường. Chính bởi những tiểu sành này rỗng bên trong, lại có những lỗ nhỏ bên ngoài nên được loài ong “tận dụng” làm thành tổ của mình. Vì thế, mỗi bức tường nhà của người dân Thổ Hà có đến vài ba chục đàn ong sinh sống.

Ấp Xóm Mũi ở Cà Mau là nơi có hơn 80% nhà không cửa. Điều kỳ lạ là ngôi làng thân thiện này chưa từng bị… trộm “thăm viếng” bao giờ. Theo lý giải của người dân địa phương, đó là do tính cách người dân khu vực này chất phác, không tham lam, ấp lại nằm ở nơi hẻo lánh, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào nên kẻ trộm không dám bén mảng tới. Ảnh: Người Lao Động.
Theo Kienthuc.net.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)