Bóng đá 2012-08-08 07:25:02

11 điều Barca phải học hỏi ở Real Madrid


BongDa168.com) - Có thể những fan của Barcelona sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng đúng là có những thứ Barca cần học tập kình địch Real Madrid để hướng tới thành công.



Barca, Real, La Liga


Tâm lý chiến
Jose Mourinho là một trong số những HLV giỏi nhất trên thế giới về tâm lí chiến. Không phải ngẫu nhiên mà Mou thường xuyên đưa ra những lời nhận xét hay bình luận liên quan tới các đối thủ của mình (có cả khen lẫn chê). Đó là cách để chiến lược gia người Bồ Đào Nha chơi tâm lí chiến. Tito Vilanova - HLV của Barca nên học hỏi Mourinho về khoản này.

Mạnh tay mua sao
Real nổi tiếng là đội bóng thích chiêu mộ những ngôi sao lớn. Trong khi đó, Barca lại thích dùng những cầu thủ từ lò đào tạo của mình. Đương nhiên, họ vẫn mua sao nhưng không thể mạnh tay giống như kình địch của mình. Barca không có thói quen chiêu mộ một cầu thủ với giá quá đắt. Nhưng nếu không muốn mất Neymar vào tay Real, Azulgrana chắc chắn cần phải phá lệ một lần.



Quyết đoán trong chuyện HLV
Trong 7 năm từ 2003 đến 2010, Real thay tới 10 HLV. Không ai bảo Barca phải thay HLV như thay áo giống như Real. Nhưng nếu HLV không đáp ứng được yêu cầu, BLĐ CLB chủ sân Nou Camp cần quyết đoán trong việc tìm người thế chỗ. Đơn cử như trong mùa tới, nếu Vilanova không đủ sức dẫn dắt Barca tới thành công, BLĐ Azulgrana cần mạnh dạn cho Vilanova nghỉ việc hoặc chuyển xuống làm trợ lí cho HLV mới.

Đá phạt góc
Những quả đá phạt góc của Xavi trong một vài mùa trở lại rất dễ đoán biết. Điều đó khiến Barca ít khi gây được nguy hiểm cho đối phương mỗi khi được hưởng phạt góc. Tại Real thì khác, Xabi Alonso và Mesut Oezil thay phiên nhau đá và mỗi lần đều thực hiện khác kiểu để đội bạn không thể bắt bài.



Đóng kịch
Đóng kịch là một phần của bóng đá. Barca có một Sergio Busquets có thể coi là một kịch sĩ khi anh thường xuyên có những pha ngã giả vờ nhằm câu thẻ hoặc kiếm penalty. Lionel Messi thỉnh thoảng cũng như vậy. Nhưng rõ ràng, lực lượng kịch sĩ của Barca không thể hùng hậu bằng Real với Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria, Mesut Oezil…

Dùng kế ly gián
Rất nhiều đội bóng từ chối đưa ra bình luận về một thương vụ chuyển nhượng cho đến khi thương vụ ấy hoàn thành. Barcelona là một trong số đó. Nhưng đấy không phải Real. Los Blancos chẳng ngại lôi kéo cầu thủ về phía mình qua giới truyền thông. Điều này khiến các mục tiêu của Real làm loạn để đòi CLB bán mình cho Los Blancos (như vụ Luka Modric).



Sơ đồ 4-2-3-1
Sơ đồ 4-3-3 của Barca vẫn là bất bại cho đến mùa trước. Phải chăng đã đến lúc Barca thay đổi cách bố trí những con người của mình trên sân? 4-2-3-1 hiện là sơ đồ chiến thuật được ưa chuộng nhất tại các đội mạnh của châu Âu. Đó cũng là sơ đồ mà Real áp dụng trong mùa trước và đã giành được khá nhiều thành công. Chelsea cũng chơi với sơ đồ 4-2-3-1 và vô địch Champions League sau khi thắng Barca ở bán kết.

Đá penalty
Không có gì phải nghi ngờ, Messi đang là cầu thủ hay nhất thế giới. Nhưng khả năng thực hiện penalty của ngôi sao người Argentina đúng là chưa thể bằng so với Cristiano Ronaldo. Ronaldo đã bỏ lỡ những quả penalty trong các trận quan trọng, Messi cũng vậy. Nhưng CR7 vẫn tạo cho người ta cảm giác an tâm hơn so với Messi khi đứng trước chấm 11 mét.



Trẻ hóa lực lượng
Có lẽ đã đến lúc Barca tính đến chuyện trẻ hóa lực lượng khi trong đội hình của họ đang có khá nhiều lão tướng như Dani Alves, Carles Puyol, Xavi, David Villa hay Eric Abidal. Tính ra, tuổi đời trung bình của đội 1 Barca hiện tại là 27,25. Trong khi đó, tuổi đời trung bình của đội 1 Real giờ đang là 25,13.

Chú trọng vào kinh doanh
Real rất chú trọng vào khoản kinh doanh với mục tiêu kiếm càng nhiều tiền càng tốt từ các bản hợp đồng tài trợ, quảng cáo. Barca thì hơi khác một chút. Cuối năm 2010, họ mới quyết định kết thúc 111 năm từ chối quảng cáo trên áo đấu bằng việc kí hợp đồng trị giá 150 triệu euro với Qatar Foundation. Barca nên tiếp tục có thêm nhiều bản hợp đồng như thế này.



Kết bạn với giới truyền thông
Barca thường khá kín tiếng với giới truyền thông trước và sau mỗi trận đấu hay trong bất kì sự kiện nào. Điều này khác hẳn với Real - đội luôn cởi mở với các nhà báo. Điều đó khiến Barca bị báo chí Tây Ban Nha soi mói nhiều hơn so với Real. Đây là điều không nên bởi những bài báo mang tính soi mói có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lí của các cầu thủ nếu họ đọc được.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)