Tin tức - pháp luật 2012-06-01 15:38:35

2012 trở thành năm tận thế nếu xuất hiện lỗ đen?


[size=2]Lỗ đen là một trong những sức mạnh khủng khiếp nhất vũ trụ. "Con quái vật" hút tất cả mọi thứ, không gì thoát ra được, kể cả ánh sáng.[/size] Nếu giả định 2012 là năm tận thế thì nguyên nhân của thảm kịch này là gì? Hiện có nhiều dự đoán, trong đó có người cho rằng đó chính là lỗ đen.

Sức mạnh của lỗ đen lớn tới mức có thể uốn cong cả thời gian lẫn không gian xung quanh. Theo các nhà khoa học, ở trung tâm của mỗi thiên hà đều có một lỗ đen khổng lồ, giữ cho các hành tinh trong vũ trụ không bay loạn xạ.









Lỗ đen có thể được tạo ra khi những ngôi sao chết đi và để lại một lỗ hổng lớn trong vũ trụ. Tuy nhiên, mặt trời sẽ bao giờ trở thành lỗ đen bởi để làm điều đó, khối lượng của nó phải lớn hơn 10 lần hiện tại. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có những lỗ đen tự hình thành ở gần hệ Mặt trời hoặc những lỗ đen đang tiến đến sát hệ mà loài người không biết.

Khi đó, loài người chắc chắn sẽ có "Năm tận thế 2012".




Lỗ đen

Sự tồn tại của lỗ đen được Einstein dự đoán trong thuyết tương đối của ông. Theo ông, trọng lực khổng lồ của lỗ đen có thể bẻ cong không những không gian mà cả thời gian xung quanh nó.

Einstein dự đoán về sự tồn tại của lỗ đen trước khi tìm ra chúng.

Sự hiểu biết của chúng ta về những lỗ đen vẫn khá sơ sài. Thật sự rất khó nghiên cứu về chúng từ khoảng cách này và tiến gần những lỗ đen cũng không phải một ý tưởng hay. Hãy thử tưởng tượng khi có đủ kỹ thuật để phóng tàu vũ trụ đến gần lỗ đen và có những người đủ dũng cảm để leo lên con tàu đó nghiên cứu nó.

Khi con tàu tiến đến đủ gần để bắt đầu nghiên cứu về "con quái vật" này, động cơ của tàu sẽ hoạt động không ngừng để tránh khỏi bị hút vào "cái miệng tham lam" của nó. Và khi nhiên liệu cạn, tàu sẽ bị hút thẳng vào vòng xoáy chết chóc. Khi ấy, những lý thuyết về vật lý, hóa học… sẽ không còn tồn tại.

Nhưng trọng lực khổng lồ của lỗ đen bẻ cong được thời gian. Tất nhiên là ai đó lao vào trong hố đen, họ sẽ không cảm thấy điều gì khác biệt. Nhưng với những người quan sát từ bên ngoài, hình ảnh người đó dường đang đứng im. Hiện tượng trọng lực bẻ cong thời gian xảy ra ở khắp mọi nơi, ngay cả ở trên trái đất. Tuy nhiên, những vụ như vậy quá ít nên gần như không được chú ý tới. Đơn cử như một người sống ở ngang mực nước biển sẽ có thời gian trôi chậm hơn 1 phần tỷ của giây so với một người sống trên đỉnh Everest. Tuy nhiên, trọng lượng của hố đen lớn hơn rất nhiều so với trái đất nên khả năng bẻ cong thời gian của hố đen cũng tỉ lệ thuận theo.




2. Ngày tận thế

Lỗ đen là những "con quái vật tham lam", không thứ gì có thể thoát ra khỏi cái miệng của nó, kể cả ánh sáng. Do đó, chúng ta khó mà nhận biết được một lỗ đen đang tiến đến gần. Ngày tiến sẽ đến thật chậm, thật yên lặng nhưng với sức tàn phá vô cùng lớn.

Khi vật chất bị hút vào lỗ đen, bức xạ sẽ phát ra xung quanh khu vực của miệng lỗ. Do đó, khu vực ấy sẽ sáng lên như vành đĩa đặt trước bóng đèn. Cách thứ 2 để quan sát lỗ đen trong vũ trụ là thông qua sự đứt quãng di chuyển của các ngôi sao, thiên hà khi đi ngang qua phần sau của lỗ đen.

Tuy nhiên, cách này rất khó thực hiện. Một cách nữa để nhận biết một lỗ đen là dựa vào lực hấp dẫn bất thường của nó với những hành tinh, thiên hà…ở xung quanh. Tất cả phương pháp trên rất khó để thực hiện. Do đó, có thể là có hố đen đang tiến đến gần hệ Mặt trời mà chúng ta vẫn chưa nhận ra.

Một trong những cách phát hiện ra lỗ đen là nhờ phần rìa phát sáng.
Lỗ đen đến càng gần, nó sẽ càng có sức tàn phá ghê gớm. Chắc chắn Trái đất sẽ không còn tồn tại nữa nếu bị hút vào lỗ đen. Tuy nhiên, ngoài cách nuốt chửng, vẫn còn rất nhiều cách để một lỗ đen hủy diệt Trái đất.

Đơn giản thì lực hút của một lỗ đen chỉ cần làm Trái Đất tiến lại gần hoặc văng ra xa một chút khỏi quỹ đạo hiện nay, hành tinh của chúng ta sẽ bị Mặt trời thiêu đốt hoặc sẽ chìm vào kỷ băng hà vĩnh cửu. Và chắc chắn chúng ta sẽ không thể sống sót nếu lỗ đen ném chúng ta vào Mặt trời hoặc đẩy chúng ta bay ra khỏi quỹ đạo của mình.

3. Những thông tin từ khoa học

Thực tế thì những nhà khoa học khi quan sát Hải Vương tinh đã thấy quỹ đạo của hành tinh này bị lệch. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng có một lỗ đen đã tác động đến quỹ đạo chuyển động đến hành tinh này. Theo những tính toán, đó là một lỗ đen lớn gấp 10 lần Mặt trời, di chuyển với tốc độ 300km/s.

Nghiên cứu quỹ đạo chuyển động của Hải vương tinh, các nhà khoa học phát hiện ra tác động của một lỗ đen.
Tin vui đối với trái đất là một lỗ đen có kích cỡ và tốc độ di chuyển như vậy phải cần 100 năm nữa mới có thể ảnh hưởng tới con người. Nếu di chuyển chậm hơn tốc độ dự đoán, có lẽ nó phải cần đến 10 lần thời gian như thế. Tất nhiên đó là trong trường hợp trái đất nằm trong tầm ảnh hường của lỗ đen, rất có thể nó sẽ đi theo hướng khác, không ảnh hưởng gì đến chúng ta cả. Nếu cảm thấy cần chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất xảy ra, chúng ta vẫn kịp thời gian để phát triển kỹ thuật và xây dựng những con tàu vũ trụ để tránh xa khỏi thảm họa này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)