Tin tức - pháp luật 2013-12-25 10:56:09

Bán hàng " đa cấp" sẽ bị siết chặt, phạt mạnh tay !


Bộ Công thương thừa nhận, hoạt động bán hàng đa cấp trên thực tế còn nhiều tồn tại, bất cập nhất định, từ đó tạo nên những hình ảnh xấu cho mô hình kinh doanh này và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và người tiêu dùng.
Phúc đáp công văn của báo gửi phản ánh về tình trạng biến tướng, cuộc sống bầy đàn trong hoạt động kinh doanh đa cấp ở nhiều địa phương trong cả nước, trong công văn số 937 gửi VTC News, Bộ Công thương khẳng định, hoạt động bán hàng đa cấp trên thực tế còn nhiều tồn tại, bất cập nhất định, từ đó tạo nên những hình ảnh xấu cho mô hình kinh doanh này và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và người tiêu dùng.
[justify][/justify]
Sẽ xiết chặt hoạt động kinh doanh đa cấp. Ảnh: VTC News
Các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua đã có nhiều phản ánh về các hiện tượng lừa đảo, kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, bán hàng đa cấp bất chính, quảng cáo sai sự thật, nhiều trường hợp lừa đảo đã bị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý như Golden Rock (2006), Colony Invest (2007), Diamon Holiday (2011), MB24 (2012),…

Trước thực trạng đó, Bộ Công thương đã đề xuất với Chính phủ xây dựng bộ giải pháp toàn diện, thắt chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, Bộ Công thương (Cục Quản lý cạnh tranh) được giao chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 120/2005/NĐ-CP về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, trong đó quy định cụ thể về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bán hàng đa cấp và chế tài xử lý đối với lĩnh vực này.

Hiện tại, các dự thảo Nghị định này đã được chuyển đến Bộ Tư pháp thẩm định để chuẩn bị trình Chính phủ xem xét ban hành.

Dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được xây dựng theo hướng xiết chặt quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bổ sung thêm các hành vi bị cấm đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bổ sung thêm các hành vi bị cấm đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh cũng nâng cao mức độ xử lý đối với các vi phạm quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Cụ thể: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, nâng cao mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm.

Trong thời gian tới, sau khi Dự thảo Nghị định được thông qua, song song với công tác thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, Cục Quản lý cạnh trạnh sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền các nội dung của Dự thảo Nghị định tới các doanh nghiệp bán hàng, đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và cộng đồng xã hội để nhanh chóng lành mạnh hóa hoạt động bán hàng đa cấp, bảo vệ quyền lợi của người tham gia và người tiêu dùng.

Bộ Công thương cũng trân trọng cảm ơn sự hợp tác của báo điện tử VTC News trong thời gan vừa qua đã cung cấp các thông tin về hoạt động của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng như những doanh nghiệp chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng thực hiện những hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật trên cơ sở đó các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại các địa phương có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoạt động kinh doanh đa cấp thâm nhập vào Việt Nam từ năm 1998. Đến năm 2005, hoạt động kinh doanh này chính thức được công nhận và điều chỉnh trong pháp luật cạnh tranh.

Tính đến nay, có 96 công ty Việt Nam và nước ngoài đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam, trong đó có 26 công ty đã chấm dứt và tạm ngừng hoạt động. 5 công ty bị rút giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Số lượng các Công ty này được phân bổ ở Hà Nội (47 công ty), TP HCM (42 công ty)…

Lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa cấp chủ yếu là sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng với quy mô trên 4.000 sản phẩm.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)