Chuyện shock 2014-10-21 00:43:27

Bạn nghĩ ntn về Tòa nhà quốc hội mới xây!


Cho đến thời điểm nay, có thể khẳng định Quốc hội 13 là một nhiệm kỳ đặc biệt bởi hai sự kiện đặc biệt, đó là thông qua Hiến pháp sửa đổi 1992 và khai trương Nhà quốc hội mới.
Có lẽ Nhà Quốc hội mới là công trình kiến trúc công quyền to lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Với 5 tầng nổi, hai tầng hầm, cao 39 m tọa lạc trên diện tích 60.000 m2 ở mảnh đất “thiêng”, dựa vào Hoàng thành Thăng Long, hướng ra Quảng trường Ba Đình lịch sử, có thể nói Nhà Quốc hội là công trình mang dấu ấn thời đại.
Trong ngày khai mạc hôm qua (20/10), nhìn hình ảnh các đại biểu rạng rỡ trong tòa Nhà Quốc hội mà không thể không cảm thấy tự hào và ngập tràn hi vọng.
Không tự hào sao được trong khi kinh tế đất nước còn rất đỗi khó khăn, nhiều người dân chưa có nhà ở, nhiều trường học, trạm xá bệnh viện còn tranh tre nứa lá thì đất nước vẫn quyết tâm xây dựng một công trình khang trang, hiện đại để cho những " công dân xuất sắc " của mình có đầy đủ điều kiện bàn việc trọng đại và thực hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
Không hi vọng sao được khi nhớ lại lịch sử cách đây tròn 730 năm, cũng vào mùa Đông năm Giáp thân (1284), quân Nguyên sang cướp nước ta, Đức vua Trần Thánh Tông đã triệu tập Hội nghị Diên Hồng nơi bến nước Bình Than.
Trên những con thuyền nan, thuyền gỗ đã vang lên lời của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn: “Nếu bệ hạ muốn hàng, xin hãy chém đầu thần trước đã” cùng với tiếng hô “sát thát” vang dậy núi sông của các bô lão và hình ảnh vị tướng trẻ Trần Quốc Toản tay bóp nát quả cam với lá cờ thêu 6 chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân” tung bay nơi sóng nước…
Cách đây gần 70 năm (13/8/1945), trong nứa lá, tranh tre của núi rừng Tuyên Quang hùng vĩ đã diễn ra Hội nghị Tân Trào để từ đây làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thần kỳ, giành lại độc lập cho dân tộc sau gần một thế kỷ bị thực dân đô hộ.
Tại đây đã vang lên lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “… giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta… Tiến lên! Tiến lên! D­ưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!".
Thế mà giờ đây, hai phòng họp trong nhà Quốc hội được vinh dự mang tên hai địa danh này. Đó là phòng họp chính mang tên Diên Hồng và phòng họp dành cho UB Thường vụ Quốc hội mang tên Tân Trào.
Song, vinh dự nào cũng gắn liền cùng trách nhiệm. Chắc chắn trong tâm tư, mỗi đại biểu không khỏi dấy lên nỗi niềm trăn trở đối với nhân dân, đất nước. Trong những con thuyền lênh đênh trên bến Bình Than hay trong tranh tre, nứa lá nơi núi rừng Việt Bắc, cha ông ta đã làm nên những chiến thắng hào hùng…
Vì vậy, mỗi cử tri hoàn toàn có quyền đặt vào Quốc hội 13 nói chung, mỗi đại biểu nói riêng một niềm tin cậy lớn lao cho đất nước hôm nay và cho cả mai sau.
Trong ngôi nhà sang trọng này hãy vang vọng mãi lời thề “Diên Hồng” để bảo vệ non sông. Hãy vang lên lời kêu gọi từ Tân Trào: “Tiến lên! Tiến lên!” trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước để Quốc hội mãi mãi xứng đáng với những gì mà đất nước, nhân dân đã giành cho mình.
Người xưa có câu, “Y phục xứng kỳ đức – Nôm na là việc ăn mặc sao cho thích hợp với cương vị, nơi chốn, với công việc và môi trường…” và còn có thể hiểu ngược lại “Kỳ đức xứng y phục”…
Mong rằng khi họp trong căn nhà mới, hiện đại với đầy đủ tiện nghi Quốc hội sẽ có nhiều quyết sách mới để không phụ lòng mong đợi và tin cậy của nhân dân.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)