Chuyện lạ 2009-01-13 09:19:00

Bé sơ sinh có 4 chân


Bé sơ sinh có 4 chân
Một bé gái nửa tháng tuổi ở Sóc Trăng từ khi ra đời đã có một khối u ở lưng, từ khối u này mọc ra 2 chân gần như hoàn chỉnh, mỗi bàn chân có 2 ngón

Cháu bé có 4 chân.



Ngày 11/12, BS. Nguyễn Bảo Tường - Trưởng khoa Phỏng và Tạo hình, BV Nhi Đồng 1, cho biết, đó là bé Sơn Thị M. N., sanh thường đủ ngày đủ tháng tại xã Lịch, Hội Thượng, Sóc Trăng vào ngày 26/10/2008, cân nặng 3,4kg. Tiền căn gia đình và trong thai kỳ không ghi nhận gì lạ. Sau khi bé chào đời, người ta phát hiện ở lưng của bé, phần tương ứng cột sống thắt lưng có 1 khối u; từ đây mọc ra 2 chân với cấu trúc chi gần như hoàn chỉnh, bàn chân có 2 ngón nhưng không cử động được.

Bé N. nhập Khoa Sơ sinh - BV. Nhi Đồng 1 ngày 7/11/2008. Bé phát triển bình thường, khóc to, bú tốt, tiêu - tiểu bình thường, tứ chi vận động bình thường. Cân nặng khi nhập viện 4,6kg.

Kết quả chụp X-quang và CTscan cho thấy, khối "thừa" của bé N. gồm khung chậu và 2 chi dưới dính vào cột sống thắt lưng của thân chính, không dính xương. Ngoài ra, cột sống của cháu bé bị hở cung sau trên một vùng rộng ở các đốt sống thắt lưng, gây thoát vị tuỷ và màng tuỷ vùng thắt lưng.

Ca mổ cắt bỏ hai chi đã được tiến hành ngày 21/11/2008. Kíp mổ gồm các giáo sư Pháp, y bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - BV 115, Khoa Ngoại và Khoa Phỏng và Tạo hình của BV Nhi Đồng 1.

Phẫu tích dưới kính hiển vi, các bác sĩ đã tách tuỷ sống, tách cắt bỏ xương chậu và 2 chân dư, tách khối cơ lưng hai bên để may che chỗ hở cung sau. Các bác sĩ giữ lại một vạt da rộng từ chân phụ để đóng vết mổ.

Hiện tại, hậu phẫu, bé N. chưa có tai biến thần kinh sau mổ và dự kiến tuần sau xuất viện.

Thế giới có rải rác vài báo cáo về thai 3 chân, nhưng 4 chân có lẽ đây là ca đầu tiên. Đây không phải là ca song sinh dính vì chỉ có 1 cột sống và 1 tuỷ sống duy nhất và chỉ là bất thường về số chi dưới. Thuật ngữ chuyên môn gọi dị tật đa chi này là pygomelia, gặp ở cả người và loài vật.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)