Truyện tranh 2009-03-10 05:58:31

Bí ẩn hậu trường 'Trăng nơi đáy giếng'


Ngôi nhà vườn được dựng trên một mảnh đất thiêng giữa thành nội Huế. Những thước phim của 5 ngày đầu đều bị hỏng. Đạo diễn Vinh Sơn chia sẻ với phimanh.net những câu chuyện thú vị về việc dựng bối cảnh phim.
Khán giả xem phim Trăng nơi đáy giếng - đoạt giải Cánh diều bạc phim hay nhất 2008 (không có Cánh diều vàng) - đều rất ấn tượng với ngôi nhà mà nhân vật chính ở. 2/3 bối cảnh phim được quay tại đây và chính khung cảnh lý tưởng của ngôi nhà cổ đã giúp thể hiện trọn vẹn tính cách của người phụ nữ Huế, cũng như những biến chuyển tâm lý trong cuộc đời cô.



Hồng Ánh và ngôi nhà vườn trong "Trăng nơi đáy giếng".
Căn nhà gỗ được "Vua nhà rường" Dương Đình Vinh thiết kế đúng theo kiểu nhà đặc trưng xứ Huế. Ngôi nhà kiến trúc cổ với rất nhiều khung cửa gỗ lớn nhỏ, mang lại một không khí phong kiến cổ xưa, trầm lắng. Trước cửa nhà có một khu vườn nhỏ, đủ các loại hoa trái mà người Huế thường trồng, như hàng cau, bưởi, ổi, chuối… Cạnh bếp là một vườn rau trồng những loại cây như bí, cà, ớt, xả…. Cổng nhà phải có một cây phượng cúng ra hoa đỏ để chủ nhà ngắt vào cúng mỗi dịp rằm hay mồng một. Trước cửa đặt một cây sứ trắng. Thêm vào đó là hòn non bộ nho nhỏ và tấm bình phong trước nhà để ngăn chặn tà ma. Ngôi nhà được bao quanh bởi hàng rào cây chè tàu đặc trưng ở Huế.



Một cảnh quay tại ngôi nhà vườn.
Đến cuối phim, nhà thiết kế lại biến hóa căn nhà như một thiên đường rực rỡ hoa lá, cổng gỗ sơn sửa màu trắng - đúng như "thế giới riêng với mảnh vườn của anh và em" mà cô Hạnh luôn khao khát và đọc trong bài thơ. Ngôi nhà màu mè đẹp đẽ nhưng lại gợi lên cảm giác lạc lõng và bí ẩn - như cái kết bất hạnh của người phụ nữ Huế tinh tế, nhân hậu nhưng phải nương mình ở chốn tâm linh.



Cảnh quay trong ngôi nhà cổ.
Để có được căn nhà lý tưởng này, nhà làm phim phải thuê một mảnh đất trống và thiết kế toàn bộ. Thêm vào đó, họ cũng phải mất công chăm sóc thường xuyên để cây cối luôn xanh tốt trong suốt 5 tháng quay phim. Theo đạo diễn Vinh Sơn, chi phí thuê đất, dựng nhà, trồng cây, chăm sóc rất tốn kém. Ông phải đầu tư dựng một ngôi nhà mới hoàn toàn vì ở Huế vẫn còn những ngôi nhà cổ nhưng hầu hết đã bị cải tạo ít nhiều và không được như mong muốn của đạo diễn. Tuy nhiên đầu tư này đáng đồng tiền bát gạo bởi hầu như bối cảnh được quay tại đây. Thêm vào đó, việc dựng một căn nhà riêng giúp chủ động hơn trong quá trình quay phim.

Ngôi nhà được dựng trên một mảnh đất trống giữa thành nội Huế, làm bối cảnh cho bộ phim đề cập tới những yếu tố tâm linh như lên đồng, bói toán, thờ cúng người âm… Khi bấm máy, những thước phim trong 5 ngày đầu tiên khi in tráng đều bị hỏng. Nhưng theo đạo diễn Vinh Sơn, sự cố này cũng thường xuyên xảy ra với những người làm phim. Sau khi Trăng nơi đáy giếng hoàn thành, ngôi nhà cổ dày công tạo dựng đã bị gỡ bỏ để trả lại đất.



Hồng Ánh giữa ngôi nhà cổ.
Điều thú vị khác là khi quay xong phim, "cô Hạnh" và chú chó trung thành với mộ chủ - hai "bạn diễn" trong phim đều mến nhau thật. Vì vậy, Hồng Ánh đã mua lại chú cẩu này để mang về Sài Gòn nuôi.



Hồng Ánh và chú chó trong phim. Để làm diễn viên, chú cẩu này đã được hai huấn luyện viên đào tạo.
Để cảm ơn mảnh đất Huế và những người dân nơi đây đã giúp hoàn thành bộ phim, đạo điễn Vinh Sơn dự kiến tổ chức buổi chiếu phim tại đây vào ngày 13/3. Khi làm phim Trăng nơi đáy giếng, đạo diễn đã tuyển hầu hết diễn viên nghiệp dư ở Huế - cũng là quê hương ông. Chính diễn xuất chân thực của những người dân cố đô, với giọng nói được thu trực tiếp và câu chuyện diễn ra trong bối cảnh Huế thơ mộng, cổ kính đã mang lại không khí riêng, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim này.

Hoài Vũ
Ảnh do đạo diễn cung cấp

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)