Scandal 2012-07-12 02:21:06

Bị kiện vì ám chỉ người đẹp bán dâm (liên quan đến kenh14.vn)


TT - Ca sĩ, diễn viên Lê Ngân Khánh, nghệ danh Ngân Khánh, vừa nộp đơn đến TAND Q.10, TP.HCM (nơi cô cư trú) để khởi kiện Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (quản lý trang điện tử http://kenh14.vn/)

Đơn kiện yêu cầu phải cải chính, đăng lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại tổng cộng 60 triệu đồng do đã đăng bài viết ám chỉ Ngân Khánh tham gia bán dâm.
TAND Q.10 đã tiếp nhận và đang xem xét thụ lý đơn kiện của Ngân Khánh.

Theo đơn kiện của Ngân Khánh, ngày 6-6-2012 trên trang điện tử http://kenh14.vn/ có bài viết “Tú bà Mỹ Xuân khai thêm hai người đẹp bán dâm”. Bài báo có viết tên tắt của một trong hai nhân vật tham gia bán dâm là N.K..

Mặc dù viết tắt tên N.K. nhưng bài viết cũng nêu thêm tên thật của nhân vật này là L.N.K. (trùng với cách viết tắt tên của Ngân Khánh), sinh năm 1985, quê ở Quy Nhơn, có nhà riêng trên đường Ba Tháng Hai. Số báo hôm sau (7-6) còn đăng cả hình ảnh nhà riêng của cô minh họa cho nhà của nhân vật N.K..

Tất cả thông tin trên và những tóm tắt về công việc, sự nghiệp của nhân vật N.K. trong bài viết đều trùng khớp với tên tuổi, quê quán, địa chỉ của Ngân Khánh nên dù viết tắt nhưng nhiều người đoán nhân vật N.K. bán dâm mà bài viết nhắc đến chính là Ngân Khánh.

Nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho diễn viên

Theo Ngân Khánh, các bài viết trên trang điện tử http://kenh14.vn/ đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân thân của cô. Bài viết đã gây “sốc” trên phương tiện truyền thông, tạo dư luận không đúng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tinh thần của Ngân Khánh.

Theo nữ diễn viên, cũng vì các bài báo trên mà nhiều hợp đồng liên quan đến hoạt động quảng cáo, diễn xuất truyền hình, phim nhựa, sân khấu… của cô bị ngưng thực hiện. Uy tín, danh dự, hình ảnh của cô với các cơ quan, tổ chức, người hâm mộ cũng bị xấu đi nghiêm trọng.

Vì thế Ngân Khánh yêu cầu tòa buộc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam phải đăng công khai tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp, hình ảnh nhà ở nơi thường trú của nhân vật diễn viên N.K. trong bài viết là ai? Có phải là Ngân Khánh hay không?

Nếu báo ám chỉ Ngân Khánh trong khi chưa có bản án có hiệu lực của pháp luật xác định hành vi bán dâm thì buộc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam phải gỡ bỏ bài viết, có văn bản cải chính, xin lỗi gửi Ngân Khánh (tối thiểu 525 chữ). Đồng thời, Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam phải cho đăng cải chính trên http://kenh14.vn/ và báo giấy, bồi thường thiệt hại tinh thần 10 triệu đồng và thiệt hại vật chất (chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu thập chứng cứ, thu nhập thực tế bị mất…) là 50 triệu đồng.

Trước đó, TAND Q.Phú Nhuận, TP.HCM cũng đã thụ lý đơn kiện của Nguyễn Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1985, ngụ Q.Phú Nhuận) khởi kiện yêu cầu hai tờ báo điện tử http://2sao.vn/http://www.zing.vn/ phải cải chính, xin lỗi và mỗi báo phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho cô 20 triệu đồng.

Theo đơn của Tuyết Nhung, trước đây cô có tham gia lĩnh vực giải trí và từng đoạt giải á hậu xế độ do tạp chí Race Bike (Thái Lan) tổ chức vào năm 2009. Cũng liên quan trong việc thông tin về đường dây mại dâm cao cấp của Võ Thị Mỹ Xuân, hai trang điện tử trên đã nhắc đến nhân vật tham gia bán dâm với tên tắt T.N., từng đoạt danh hiệu á hậu xế độ.

Theo Tuyết Nhung, những thông tin trên đã xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cô.

Viết tên tắt có phải bồi thường?

Thẩm phán Bùi Văn Trí, phó chánh tòa dân sự TAND TP.HCM - cho biết trường hợp một công dân cho rằng báo chí - trang tin điện tử thông tin không chính xác, làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của mình thì có quyền khởi kiện ra tòa để buộc phải cải chính, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Đây là quyền của công dân được quy định trong Bộ luật dân sự, vụ kiện thuộc thẩm quyền của tòa án thụ lý. Tòa án có thẩm quyền có thể thụ lý đơn kiện, còn việc xác định cụ thể yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn có cơ sở hay không sẽ do hội đồng xét xử xem xét trên cơ sở chứng cứ hai bên cung cấp.

Nếu xét thấy báo chí - trang tin điện tử đăng sai sự thật, không có cơ sở làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của diễn viên thì tòa sẽ ra phán quyết buộc các đơn vị đó phải cải chính, xin lỗi và bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người bị xúc phạm. Trường hợp báo chí - trang tin đăng có chứng cứ thì tòa sẽ bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Theo luật sư Trần Công Ly Tao, Đoàn luật sư TP.HCM, trường hợp báo chí thông tin về một nhân vật, dù đã viết tên tắt nhưng lại kèm theo nhiều thông tin cụ thể khác về nghề nghiệp, công việc đang làm, danh hiệu đã đoạt được khiến người đọc có thể đoán ra được nhân vật viết tắt ấy là ai thì cơ quan, công ty truyền thông đó vẫn phải chịu trách nhiệm về những thông tin đăng tải.

Vụ kiện đã được kiện ra tòa nên theo nguyên tắc dân sự thì hai bên (nguyên đơn, bị đơn) phải có nghĩa vụ chứng minh. Nếu đưa tin về việc bán dâm mà không có chứng cứ nào khẳng định thông tin đó là chính xác thì phải có trách nhiệm cải chính, xin lỗi theo Luật báo chí và bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần cho người bị xúc phạm theo quy định của Bộ luật dân sự.

Nếu nguyên đơn cho rằng việc bị thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm của mình và gây ra những thiệt hại khác như bị hủy hợp đồng, chương trình biểu diễn… thì cũng phải chứng minh cụ thể thiệt hại vật chất đó là bao nhiêu. Nếu người khởi kiện không chứng minh được thiệt hại của mình, bị tòa tuyên bác thì sẽ phải chịu án phí tính theo trị giá trên khoản tiền đòi bồi thường đó.

Theo Tuổi trẻ Online
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)