Internet 2013-05-21 16:30:52

Bkav có thực sự vượt mặt Google và Facebook


[size=6]Trong tháng 10/2012, Bkav có tới 2,6 tỷ lượt truy vấn tên miền, Google là 1,4 tỷ lượt và Facebook là 1 tỷ lượt, tức là lượt truy vấn tên miền Bkav lớn hơn tổng lượt truy vấn của Google và Facebook cộng lại. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra với những con số này.[/size]
Nhìn vào bảng số liệu Báo cáo tài nguyên Internet 2012 của VNNIC, có vài tên miền .vn không có nhiều nội dung, khó có được lượt người dùng truy cập nhiều bằng các website của các tờ báo điện tử. Còn vnnic.vn xếp thứ 3 cũng dễ hiểu vì khi truy cập bất kỳ tên miền .vn nào chưa đăng ký sẽ đều được chuyển về vnnic.vn.
Tuy nhiên, lượt truy cập khác với lượt truy vấn. VNNIC thống kê là lượt truy vấn của DNS quốc gia Việt Nam. Hiểu đơn giản, bất kỳ tên miền .vn nào khi ta gõ vào (gọi là truy cập địa chỉ Internet) sẽ được truy vấn đến DNS quốc gia, và VNNIC sẽ trả về DNS của tên miền .vn đó, đồng thời VNNIC ghi nhận lượt truy vấn này

Nhưng không phải bất kỳ truy cập tên miền .vn đều truy vấn đến DNS quốc gia. Kết quả truy vấn sẽ được các hệ thống DNS khác như DNS Google lưu tạm (cache) với "thời gian sống" (Time to live, TTL) xác định trước. Trong "thời gian sống" này, nếu có bất kỳ người nào sử dụng DNS Google để truy cập đến tên miền .vn đó, DNS Google sẽ trả về IP của tên miền và không phải truy vấn đến DNS quốc gia nữa.
Những số liệu 'khủng' đến bất ngờ
Bảng báo cáo của VNNIC chỉ đưa ra số liệu thống kê số lượt truy vấn các tên miền .vn của duy nhất tháng 10/2012, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao lại chỉ là tháng 10. Tuy nhiên, ngay cả các số liệu trong tháng mà Bkav đạt "đỉnh" này cũng còn không ít điều đáng bàn.
Thứ nhất: Năm 2012, Việt Nam có khoảng 88,78 triệu người (Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam). Nếu như coi mỗi truy vấn đều là một thao tác truy cập của người dùng Internet, thì có thể làm một phép tính đơn giản: 2,646,227,963 lượt / 88,78 triệu / 30 ngày ≈ 1. Như vậy trung bình mỗi ngày tất cả 88,78 triệu người bao gồm từ trẻ sơ sinh đến người già, mỗi người đều truy cập tới Bkav ít nhất 1 lần.
Thứ hai: Theo VNNIC, tính đến 11/2012, VN với hơn 30 triệu người dùng Internet, chiếm 1/3 dân số. Tính ra mỗi người dùng Internet truy cập vào Bkav là ít nhất 5 x 3 = 15 lần/ngày. Số lượng máy tính PC thực tế ước khoảng 10 triệu máy. Nếu tính theo lượng máy tính truy cập, mỗi máy tính truy cập vào Bkav ít nhất 45 lần/ngày.
Thứ ba: Ta thử vào Google search thử các từ khóa Google, Facebook, Bkav.
Dễ thấy Bkav thua xa Google và Facebook, trong khi Google và Facebook có con số là hàng tỷ, còn của Bkav là 3,2 triệu. Nội dung của Bkav chưa thể so được với các website báo điện tử Việt Nam, và thật khó để so với hai gã khổng lồ Googlevà Facebook.
Thứ tư: Theo Alexa, một công ty của Amazon.com chuyên cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập và thứ hạng website phổ biến nhất hiện nay, Bkav được xếp hạng 188 ở Việt Nam. Google.com.vn và Facebook.com là hai website hàng đầu được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam.

Thứ năm: Theo thống kê của Socialbakers.com và WeAreSocial, VN có khoảng hơn 12 triệu người dùng Facebook. Còn số người dùng Google ở VN được cho là hơn 20 triệu người, vì Google quá nổi tiếng và phần lớn trong số hơn 30 triệu người dùng Internet ở VN đều biết đến Google.
Thứ sáu: Trong Báo cáo tài nguyên Internet 2012, biểu đồ trang 23:

Số truy vấn trong tháng 10/2012 là khoảng 3 tỷ lượt. Trong khi ở trang 20, Báo cáo tài nguyên Internet 2012

Theo số liệu từ Báo cáo trên thì chỉ tính top 10 tên miền .vn đã trên 7 tỷ, lớn hơn khá nhiều con số 3 tỷ ở biểu đồ trang 23. Rõ ràng có sự mâu thuẫn về số liệu giữa hai hình ở trang 20 và trang 23 trong Báo cáo tài nguyên Internet 2012. Vì sao có sự chênh lệch này? Nhìn vào biểu đồ, lượt truy vấn năm 2012 là khoảng 32 tỷ. Suy ra trung bình 1 tháng là: 2,67 tỷ lượt/tháng. Một mình Bkav.com.vn đã đạt 2,6 tỷ lượt trong tháng 10/2012?
Những khúc mắc này cũng chính là đề tài được các diễn đàn, đặc biệt là các diễn đàn công nghệ bàn tán xôn xao trong suốt thời gian qua. Nhiều người cho rằng sẽ là vội vàng và "quá lời" khi khẳng định Bkav "vượt mặt" cả hai ông lớn Google vàFacebook - những tên tuổi lớn của công nghệ thế giới - khi chỉ dựa vào những số liệu thống kê còn nhiều điểm chưa nhất quán như đã nêu ở trên.
Thực tế, những người am hiểu về kỹ thuật sẽ đều có thể nhận định được rằng, phần lớn các thao tác truy vấn tên miền vào bkav.com.vn đều không phải do người dùng thực hiện thao tác truy cập, mà chính là do các phần mềm diệt virus Bkav tự động truy cập về máy chủ đặt ở tên miền này để thực hiện các nhiệm vụ như cập nhật phiên bản mới, báo cáo mẫu virus phát hiện được, báo cáo thống kê số liệu…
Do vậy, nếu chỉ dựa vào thống kê lượt truy vấn tên miền .vn để đánh đồng một hoạt động truy cập tự động của phần mềm diệt virus về máy chủ (để cập nhật dữ liệu) với một thao tác truy cập vào website Google hay Facebook của người dùng Internet tại Việt Nam thì sẽ là hoàn toàn thiếu chính xác.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)