Chuyện shock 2009-01-04 09:08:34

Blog và những cuộc "show hàng thầm kín"


[justify]Nếu theo dõi blog lâu ngày, bỗng phát hiện ra rằng, trong cộng đồng blog cũng có sự phân chia và sàng lọc tự nhiên, theo kiểu "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Và những trang blog đen cũng tự tìm đến nhau, kết thành từng mảng một.[/justify]
[justify]Và cộng đồng này đang được coi là cộng đồng sôi động nhất blog. Và có vẻ như blog đang là nơi đáng tin nhất cho sự chia sẻ của họ về sex và giới tính. Dân bloggers gọi đó là những cuộc "show hàng thầm kín".

Năm 2008 chứng kiến một "cơn khủng hoảng" của blog Yahoo tại Việt Nam, bằng chứng là đến thời điểm này phiên bản Yahoo! 360 tiếp tục bị lỗi. Yahoo! 360 bị lỗi khá lâu, một số blogger bị mất quyền kiểm soát vì bị lấy mất password, sau đó đã được Yahoo "vá lỗ hổng", nhưng cho đến nay những lỗi khi truy cập và comment vẫn thường xuyên diễn ra.

Thêm vào đó, Yahoo! Việt Nam tung ra một phiên bản blog tiếng Việt từ đầu năm, những mong thay thế phiên bản cũ, nhưng đã gần như thất bại hoàn toàn khi người sử dụng quay lưng vì thiếu tiện ích và chất lượng dịch vụ kém. Đã có rất nhiều bloggers ngừng chăm sóc blog và chuyển sang mạng blog khác. Nhưng số lượng người "trung thành" với ngôi nhà Yahoo! 360 vẫn còn rất nhiều. Và vì thế, khi nói đến blog, và muốn blog lan toả nhanh, người ta vẫn buộc phải liên quan đến Yahoo! 360.[/justify]
[justify] [size=2] [/size] [size=2]Một blog sex đình đám trên mạng [/size][/justify]
[justify]Nếu dạo blog sẽ thấy, càng ngày càng ít đi những blog trung tính, nhạt nhẽo và… không để làm gì. Ngày càng nhiều những blog thể hiện rõ mục đích của mình hơn. Trước hết là "show hàng" theo nghĩa tích cực. Rất nhiều người muốn viết blog để chứng tỏ khả năng lập ngôn, phân tích và bình luận của mình. Hơn thế là muốn bày tỏ quan điểm cá nhân trước các vấn đề xã hội. Có không ít những bài viết có giá trị, có những thông tin mà người viết (blogger) vốn là nhà nghiên cứu hoặc nhà văn, hoặc những người có tri thức cao, đã đưa lên blog của mình. Chúng không thể có trên bất cứ tờ báo nào.

Một số blog khác chỉ để đăng tải những tác phẩm văn học nghệ thuật, dân nhiếp ảnh đăng ảnh mình chụp, dân văn chương thơ phú, truyện ngắn, đàm luận văn chương. Đó là cuộc sống khá cởi mở và dư luận đa chiều. Nó giúp cho người ta có được cái nhìn từ nhiều góc độ khác nhau… Nhưng nếu tính tỷ lệ thì con số blog "hàng hiệu" ấy đếm trên đầu ngón tay. Còn lại, những blog đen, blog nhảm lại chiếm tỷ lệ áp đảo hơn. Đó chính là câu chuyện của ngày hôm nay, khi người ta có thể "giải quyết ân oán" trên blog và cũng có thể khoe những nơi rất kín ở một môi trường luôn có sự "lồng lộng" của con mắt thứ ba.

Blog đen có bạn của blog đen và blog nhảm có bạn của blog nhảm. Những blog của các em bé teen thích show hàng theo kiểu vạch áo khoe ngực, mặc váy ngắn khoe nội y hoặc là những cảnh ôm hôn học đường, giống như những cú sốc nhẹ trên thế giới ảo. Thực ra nó cũng là chuyện bình thường khi học sinh bị ràng buộc quá lâu trong một khuôn khổ và muốn phá cách chút chơi trên blog với suy nghĩ thầy cô, phụ huynh xa lạ với mạng và không ai có thể biết được trò quậy của mình. Nó trở nên nghiêm trọng khi có những bài báo thổi phồng và coi đó là tệ nạn và các bạn trẻ nhanh chóng trở thành ""tội đồ, teen xấu xí".

Thế nhưng, những blog về dân chơi không còn "hot" nữa, bởi quá nhiều bloggers câu pageviews bằng những bài viết nửa tỉnh nửa say, nửa thật nửa giả. Thêm vào đó là báo chí cũng coi đây là đề tài hấp dẫn, liên tiếp có những bài báo về sự ăn chơi của giới này. Kết quả là gây phản cảm, mất lòng tin. Nhưng entry về "dân chơi" nếu không khéo dựng và cao tay, sẽ gặp sự phản ứng quyết liệt, đó là sự lạnh nhạt, không bình luận. Đó là cách câu pageviews "hạ đẳng".

Nhìn vào công thức "câu khách" của các "hot blog" thì thấy có một điểm khá tương đồng. Đó là công thức những chuyện giật gân, kỳ bí, những chuyện nhảm nhí tiêu cực, những chuyện bôi đen xã hội và chuyện tình dục, sex, liên quan đến người nổi tiếng. Một ngôi sao cỡ Trần Quán Hy giúp cho những blog như Tắc Kè, Only U… tăng views đáng kể.

Và trên những blog này sẵn sàng dẫn đường link đến những nơi "cất giấu hàng nóng" cho thiên hạ mãn nhãn. Nhưng cũng blog này sẵn sàng dẫn những bài viết không có chứng cứ chắc chắn về những vấn đề tiêu cực của xã hội, không gì khác là thu hút người đọc. Có thể những chủ nhân blog này chỉ muốn chứng tỏ một điều rằng, họ có khả năng thu hút người khác dõi theo mình. Cũng là một cách để "show hàng" vậy.

Một cộng đồng khá lớn trên các blog đó chính là blog của giới đồng tính. Có những người đồng tính, nhưng không hề xuất hiện trên blog dưới hình thức này. Đặc điểm chung của blog mà giới đồng tính thường để "nhận ra nhau" đó chính là hình ảnh avatar rất… nóng. Toàn những thân thể đàn ông cường tráng và sexy. Chưa hết, trong những nội dung blog, thường bàn về chuyện tình dục, post những bức ảnh khỏa thân, những cảnh làm tình trắng trợn chỉ có trên những mạng phim sex.

Theo đường link của một người tên là L., người viết bài này đã lạc vào một blog được coi là "hot" nhất của giới đồng tính. Hầu như tất cả friend list của blog này đều là những blog sex, nghĩa là những blog đậm đặc tính đồi trụy, chỉ toàn những hình ảnh tục tĩu và những cảnh làm tình mà người bình thường xem sẽ… choáng váng. Một điểm dễ nhận thấy của những blog này là không xuất hiện hình ảnh thật mà thường là những hình ảnh người mẫu, diễn viên, ca sỹ nước ngoài, hay chí ít cũng là những gương mặt người mẫu nổi tiếng Việt Nam như B.M, Đ.T…

L. nói, hiếm có người dám tung hình ảnh thật của mình trên những blog dạng này. Bởi bản thân họ ngoài đời là những người không bình thường nhưng hầu hết được giấu trong những vỏ bọc sạch sẽ. Thậm chí, có người buổi sáng vẫn đường hoàng đến lớp dạy sinh viên, nhưng đến chiều đã đến bể bơi tìm bạn tình và buổi tối lên mạng "đong hàng", lập ra những blog giả chỉ để post những tấm hình bậy bạ và những truyện thuộc diện "truyện người lớn".

Cuộc sống hai mặt khiến họ cảm thấy rất khổ tâm và chỉ còn biết cách trút lên blog. Thế nên không có gì lạ lùng khi có những bài viết trên blog như thế này: "Sáng nay ở ngã ba đèn đỏ, tự dưng gặp hoàng tử đẹp trai quá thể, thân hình hấp dẫn quá thôi. Ước gì được ngủ trong tay người ấy. Đến trưa đi ăn cơm, trời lại thương, lại gặp được hoàng tử ấy. Hoàng tử nhìn mình, muốn rụng tim. Nhưng mình không dám nói lời làm quen. Phải làm sao đây? Các bạn tư vấn giúp mình nhé?".

Nghĩa là chính những người này hoang mang và không tự tin vào bản thân mình. Họ muốn dựa dẫm vào những lời an ủi, động viên trên mạng. Nhưng họ không dám đối diện với sự thật (dù chỉ là sự thật trên Internet), là họ công khai giới tính của mình. Có những người suốt ngày nói về đạo đức và triết học, nhưng đêm đến họ là những người khác, đi tìm kiếm những thú vui trần trụi và có phần bệnh hoạn trên các trang blog.

Chưa hết, trên cộng đồng blog của những người đồng tính còn tồn tại những cách làm quen rất giống với những cuộc trao đổi, mua bán dâm. Có kẻ lập blog với lời rao: "Cần bán… trinh để lấy tiền đi học". Có kẻ thì nói những ngôn ngữ bệnh hoạn hơn với những lời "rao tình" trắng trợn và thô tục. Và để lại nick Yahoo Messenger, số điện thoại để liên lạc.

Trên một blog có tên… Masseur, thoạt tiên tưởng đó là một blog nghiêm túc của một tiệm massage, vật lý trị liệu, cũng với những thông tin về dịch vụ, giá cả và… hiệu quả của dịch vụ. Nhưng nếu để ý kỹ thì thấy đây là hình thức môi giới mại dâm mới. Số điện thoại được đăng công khai trên blog và người làm blog này còn cố tình "gài": "Việc thỏa thuận giữa khách và nhân viên là chuyện bí mật, không liên quan đến chuyện mại dâm". Nhưng rõ ràng, blog đã và đang là môi trường để cho hoạt động mại dâm trá hình trong cộng đồng phức tạp này phát triển.

Có thể nói, blog đang là nơi "nương náu" của những trò bệnh hoạn. Có lẽ đã là cũ, nhưng vẫn cần nhắc lại rằng, chính những người đồng tính nghiêm túc đều phản ứng khá dữ dội về những trào lưu hoặc những gì lợi dụng, bóp méo đời sống của họ. Chính những blog kiểu này đã làm gia tăng kỳ thị xã hội về giới đồng tính.

Và dù chỉ một lần lướt qua những trang blog này, hẳn nhiều người sẽ mang một nỗi ám ảnh rất nặng nề về những người đồng tính xấu xa. Và người ta được quyền đặt ra câu hỏi, phải chăng, khi trở về với "bản năng gốc", người đồng tính có nhu cầu "show hàng thầm kín" một cách mãnh liệt như vậy?

Khi những clip về chuyện phòng the của một nữ diễn viên bị phát tán qua blog, người ta đã nghĩ đến việc phải tìm cách truy tìm bằng được thủ phạm. Nhưng với những trang blog ngày càng dễ thực hiện, hình ảnh chỉ cần search trên các trang tìm kiếm tiện ích, có cả video lẫn những bức ảnh nóng bỏng chuyện ái tình, quản lý chúng là câu chuyện dài. Nhưng Yahoo đã chính thức có mặt tại Việt Nam và việc tìm ra địa chỉ chính xác của chủ nhân những blog này không phải là khó khăn.

Có lẽ, đã đến lúc cần nhìn nhận một cách nghiêm túc, rằng những blog đen này cần được xóa bỏ. Và xóa bỏ nó vào thời điểm hiện tại, chỉ cần có sự bắt tay của lực lượng hữu quan và Yahoo Việt Nam.

(Theo Công An Nhân Dân)[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)