Không biết mọi người có quan tâm đến vấn đề bổ nhiệm Đại sứ du lịch (ĐSDL) Việt Nam 2013 hay không, nhưng bản thân tôi thấy đó là việc vô cùng quan trọng, cấp thiết ngang ngửa với bổ nhiệm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam. Thậm chí nhiều khi tôi thấy Đại sứ du lịch còn quan trọng hơn, vì Đại sứ đặc mệnh toàn quyền thì có nhiều và chỉ chịu trách nhiệm 1 vùng nhất định, còn ĐSDL chịu tránh nhiệm quan hệ và giới thiệu hình ảnh với tất cả các nước trên thế giới.
Như chúng ta đã biết ĐSDL Việt Nam là một danh hiệu danh dự của một cá nhân để thực hiện các công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Có thể nói ĐSDL là bộ mặt của đất nước và con người Việt Nam, từ vị đại sứ ấy, bạn bè quốc tế sẽ nhìn thấy hình ảnh của người Việt.
Năm ngoái, Bộ VH-TT & DL lựa chọn Lý Nhã Kỳ làm ĐSDL khiến tôi, với tư cách là một công dân Việt Nam cảm thấy xấu hổ, lo lắng. Một đại sứ có nghi án khai man bằng cấp, đời sống riêng tư phức tạp và thường xuyên có những phát ngôn "phóng đại" có phù hợp để đại diện hình ảnh cho nước ta?
Thời gian Lý Nhã Kỳ bắt đầu làm đại sứ, tôi thậm chí còn cảm thấy lo sợ hình ảnh của đất nước sẽ xấu đi, ngành du lịch sụt giảm. Hàng ngày đọc báo thấy Lý Nhã Kỳ xuất hiện với đủ các thể loại mốt, trang sức thì đeo nặng cả người mà thấy ngán ngẩm.
Lý Nhã Kỳ không hề phù hợp để đại diện cho đất nước và con người Việt Nam.
Cũng may, thời hạn 1 năm thực hiện nghĩa vụ đại sứ của Lý Nhã Kỳ trôi qua nhanh, và cô ấy đã không làm ngành du lịch nước nhà đi xuống. Tuy nhiên, sự khoe mẽ giàu sang bằng những món kim cương, hàng hiệu đắt giá khiến quan điểm Lý Nhã Kỳ không hợp với danh hiệu Đại sứ du lịch của tôi vẫn không hề thay đổi, thậm chí còn chắc chắn hơn trước.
Gần đây, khi báo chí đăng thông tin Huỳnh Thị Ngọc Hân đăng ký ứng cử danh hiệu ĐSDL với tôi quả thật là 1 niềm vui lớn, như một bước ngoặt trong lịch sử ngành du lịch. Khi nhìn vào bảng thành tích của Ngọc Hân, tôi chắc chắn sẽ nhiều người bất ngờ và khâm phục. Một người đẹp trẻ tuổi mà chăm chỉ học tập, nghiên cứu để sở hữu 2 bằng thạc sỹ ở Úc thật sự rất đáng ngưỡng mộ.
Có thể thấy, Ngọc Hân chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí đại sứ với hai bằng thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và Quan hệ công chúng tại Australia, đồng thời hai năm liên tiếp được bổ nhiệm trong vai trò Đại sứ sinh viên quốc tế tại thành phố Brisbane, bang Queensland, Australia. Cô cũng từng được Thị trưởng thành phố Brisbane tôn vinh vì những đóng góp xuất sắc trong nhiệm kỳ Đại sứ sinh viên quốc tế. Hơn nữa hiện tại Ngọc Hân vẫn tham gia đều đặn vào các hoạt động cộng đồng và đầy sôi nổi trong các chương trình quảng bá văn hóa các dân tộc trên thế giới.
Từ vốn kiến thức phong phú và những kinh nghiệm trong vai trò đại sứ sinh viên, Ngọc Hân hứa hẹn sẽ hoàn thành tốt vai trò của Đại sứ du lịch đúng nghĩa, quảng bá hình ảnh Việt Nam 1 cách bài bản, khoa học và nghiêm túc.
Tuy nhiên, gần đây, khi người đẹp họ Lý tuyên bố sẽ sẵn sàng đảm nhận thêm một nhiệm kỳ đại sứ nữa nếu được tín nhiệm thì cảm giác lo lắng của tôi bắt đầu trở lại. Những tuyên bố có vẻ chắc chắn của Lý Nhã Kỳ như "còn nợ danh hiệu đại sứ du lịch nhiều", "tôi chỉ đua với chính mình"… khiến tôi cảm thấy hình như cựu đại sứ không "nổ" như mọi khi mà đã nắm chắc phần thắng trong tay.
Ai cũng có thể nhìn thấy đại gia Lý Nhã Kỳ rất giàu có. Nếu tái bổ nhiệm, đại sứ Kỳ sẽ lại tiếp tục không đòi hỏi đãi ngộ, cát xê, tự bỏ tiền túi ra tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch (và đủ thứ khác) như lần trước, thậm chí còn có thể mạnh dạn đầu tư sâu rộng hơn.
Và có vẻ như tiền bạc là vấn đề đầu tiên, quan trọng nhất. Năm 2013 kinh tế khó khăn, ngân sách cho ngành du lịch có khi cũng bị cắt giảm ít nhiều, việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ rõ ràng có thể sẽ giúp Bộ tiết kiệm được 1 khoản chi phí không nhỏ cho các việc khác cấp thiết hơn của ngành, hơn nữa, Lý Nhã Kỳ lại đã có 1 năm kinh nghiệm (dù chưa làm được gì nhiều).
Ngọc Hân là ứng cử viên phù hợp một cách hoàn hảo với vị trí ĐSDL Việt Nam.
Tôi thật sự hy vọng sức trẻ và tài năng của Ngọc Hân sẽ được trọng dụng, Việt Nam sẽ có 1 đại diện phù hợp và kinh nghiệm nhất. Nhưng nhiều lúc sức mạnh của đồng tiền lại quá ghê gớm, nó có thể đưa hai con người có cách biệt lớn về khoảng cách trở thành ngang nhau, và thậm chí còn có thể mang lại cho người sở hữu nó chiến thắng đầy vẻ vang.
Được biết, việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ này có thể được lấy phiếu thăm dò ý kiến từ phía báo chí, nên tôi mạnh dạn gửi bài viết này đến quý báo, với hy vọng báo chí sẽ giúp lựa chọn người thật sự có năng lực để mang lại hiệu quả cho việc quảng bá du lịch cũng như giới thiệu đúng đắn và trung thực nhất hình ảnh đất nước con người Việt Nam.
Hoàng Quyên (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội)
Nguồn : Phunutoday