Những ca khúc đơn giản, ca từ ngô nghê đến nực cười. Nhóm nhạc của 3 chàng trai bé nhỏ HKT, cư dân mạng không ngần ngại gọi là HKT (Hội khuyết tật) đi hát 5 năm, phát hành 5 album nhưng chưa từng được biết đến, nhưng bỗng dưng nổi tiếng và hot hơn bao giờ hết với Thêm một lần đau, cùng clip quay đơn giản có phần nhí nhố, tuy vậy nhóm vẫn tự hào những ca khúc của mình có lượng truy cập lên tới 2 triệu pageview trên mạng You tube.
Sau HKT, cô ca sĩ không rõ ngọn nguồn, tên tuổi Phương My bỗng nổi đình nổi đám trên mạng với ca khúc Nói dối. Cô từng tâm sự đi hát đã lâu, đã rất cố gắng nhưng làm gì cũng thất bại, gia đình ngăn cản, thậm chí nhiều khi cô muốn bỏ cuộc. Hạ gục HKT một cách nhanh chóng bằng ca khúc có ca từ nhạt nhẽo, nghe đến nổi da gà, Phương My nhanh chóng tạo được dấu ấn và tên tuổi của mình.
Thảm họa Vpop nổi lên như một trào lưu và có mục đích PR rõ ràng, một vài ca sĩ đã chọn cách hát những ca khúc thảm họa để nhanh chóng được nổi tiếng. Do đó, họ không ngần ngại đặt tên bài hát với những cái tên rất sốc như: Cấm trẻ em dưới 18 tuổi, Người ấy và con cha phải chọn, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông… Video Tâm hồn là vĩnh cửu của Phi Thanh Vân cũng được liệt vào bảng xếp hạnh những ca khúc thảm họa khi người đẹp lấy dép xỏ ngón làm mic, mặc váy đụp … ca từ đã đã được cải thiện hơn với Da nâu nhưng vẫn lặp lại, giọng hát karaoke của người đẹp cũng khiến người xem không nhịn được cười.
Trước tình cảnh phải tra tấn hàng ngày với những ca khúc thảm họa tràn lan vào showbiz Việt như một trào lưu, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã bày tỏ ý kiến riêng của mình:
Nathan Lee
Tôi biết những ca khúc này qua tin đồn truyền miệng và link truyền tay. Hơn nữa, phải thừa nhận yếu tố gây shock lẫn gây cười của các "nghệ phẩm giải trí" này cực kì có hiệu quả.
Showbiz có tính đa diện, đáp ứng mọi tầng lớp nhu cầu giải trí chân thật nhất của con người. Mỗi nghệ sĩ như một doanh nhân, chọn một phân khúc thị trường phù hợp với nhân cách, đam mê, và sở trường (hay sở đoản) của mình. Và nếu họ đặt vấn đề sáng tác nhạc tặng riêng cho tôi? Việc đầu tiên tôi làm là cám ơn thịnh tình của họ, rồi ngay lập tức gọi điện khoe khoang ầm ĩ với bạn bè, còn có thể hiện ca khúc đó hay không thì còn tùy vào nội dung và chất lượng nghệ thuật của “món quà” ấy.
Những ca khúc thảm hoạ lại là những ca khúc kiếm bộn tiền từ nhạc chuông, nhạc chờ, và đã có những lúc tôi hoang mang tự hỏi tại một thị trường mà nhu cầu giải trí gây cười trong âm nhạc còn vượt xa hiệu quả phổ biến của những tác phẩm văn minh dòng chính thống, phải chăng mình đã chọn nhầm nghề? Và hơn hết, điều đáng sợ, hơn là đáng buồn, tiếp theo làn sóng trào lưu này, được ưu ái bởi dư luận cả hai chiều khen chê, cùng sự nổi tiếng được cho là “thành công” của nghệ sĩ thể hiện, đang sản sinh ra một thứ mầm mống của thế hệ những "ngôi sao" mới đang quyết liệt cạnh tranh trong cuộc đua đến đỉnh cao…kì cục.
Khán giả cảm thấy nghệ sĩ bây giờ dùng đủ mọi chiêu để được chú ý, ngay cả việc tung ra những ca khúc thảm họa này dường như là một chiêu PR câu khách, lăng xê, nhưng tôi nghĩ những "ngôi sao" này nếu thật sự có tài năng, lòng trân trọng nghệ thuật hay không quá bức thiết về chuyện bán mua hình ảnh bản thân hay tác phẩm, ắt họ đã không làm như vậy. Một số nghệ sĩ khác, may quá là cũng không hề ít, sẽ chọn dựa vào những “vũ khí PR” riêng của họ: hình ảnh thẩm mỹ, thực tài, và sự sáng tạo linh hoạt trong hình thức thể hiện.
Đức Tuấn
Theo tôi thì đó là hiện tượng rất bình thường. Có cầu thì có cung. Sao cứ trách “cung” mà không nhìn lại “cầu”? Thực sự là tôi nghe rất ít, vì thời gian dành cho việc nghe nhạc mà Tuấn thích đã chiếm gần hết. Bạn bè có gửi đường link nên đôi khi cũng có xem thử đó là gì nhưng cũng không quan tâm lắm vì không phải thể loại mình thích.
Các ca khúc đó có thu nhập cao từ nhạc chuông thì sẽ không kiếm tiền được ở một số nơi khác. Những nghệ sĩ chính chuyên như chúng tôi chẳng có gì phải chạnh lòng cả.
Nên có câu hỏi ngược là tại sao "thảm họa Vpop" lại dễ dàng tấn công ồ ạt đến như vậy? Có phải do ý thức, tri thức càng ngày càng kém đi cộng với sự tò mò dễ dãi của văn hóa nghề và các bạn quan tâm qua lại hóa ra giúp những điều mà bạn gọi là "thảm họa" này càng trở nên lan rộng hơn.
Nói thật là ngoại trừ tôi rơi vào hoàn cảnh vô tình phải biết phải nghe khi đi qua một nơi công cộng nào đó, chưa bao giờ tôi quan tâm tới những ca khúc này dù mọi người vẫn hay truyền nhau dù là để nghe và giễu, hay nghe vì tò mò.
Những bài hát này không dành cho tôi nên tác giả những ca khúc này chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ tìm tôi đâu. Mỗi người đều có những sự chọn lựa riêng để tiến thân nên tôi tôn trọng họ và không có gì để phán xét ở đây cả, nhất là khi những ca khúc này cũng không thể chối bỏ được sự lan tỏa nhanh và hiệu ứng đám đông của nó. Điều chỉ có thể nói ở đây chính là "mỗi con đường đều có một nơi đến riêng của nó". Các bạn ca sĩ đã lựa chọn con đường này thiết nghĩ các bạn cũng đã chấp nhận mình sẽ đi tới đâu, được gì và mất gì
Nhạc sĩ Hoàng Rapper |
"Theo Hoàng, không nên lên án quá gay gắt các nghệ sỹ và đặt cho họ cái mác “thảm hoạ Vpop” như vậy. Khi bắt tay vào làm nghệ thuật hay bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, chẳng ai muốn mình bị thất bại, chỉ trích hay khinh thường. Ai cũng phải nỗ lực hết sức mình để có được cho riêng mình một thành công cụ thể. Ai cũng muốn mình sẽ có những sản phẩm, những hình ảnh đẹp nhất, chất lượng nhất, cá tính nhất, nổi trội nhất để không bị đánh đồng, so sánh hay nhầm lẫn với bất cứ ai, với mong muốn cá nhân mình luôn đẹp, lạ, mới trong lòng khán giả.
Hoàng nghĩ, có lẽ chỉ vì cá tính quá mạnh hay cái tôi quá nhiều của nghệ sỹ, cùng sự thiếu hụt của người vạch chiến lược chuyên môn và truyền thông cho nghệ sỹ đó, mà đã làm họ đi lệch con đường mình mong muốn, cũng như tạo nên hiệu quả phản ứng ngược. Đó có thể là điều không may không thể tránh khỏi của bất cứ nghệ sỹ nào khi hoạt động nghệ thuật bị sai hướng. Khán giả và giới truyền thông nên thông cảm cho họ. Có một vài nghệ sỹ đã và đang rất nổi tiếng, khi bước vào con đường ca hát, là vì họ đam mê thật sự, chứ đâu cần được danh vọng nhiều hơn nữa. Thành công hơn ở lĩnh vực mới hay không, có lẽ còn cần thêm cái may mắn, cái duyên với nghề cùng cái tài, cái đức cũng như tư cách sống và làm việc của nghệ sỹ đó với tất cả mọi người.
Nếu nghệ sỹ đó thật sự yêu nghề, nếu họ tôn trọng người nghe nhạc, nếu họ cố gắng kiên nhẫn làm lại từ đầu, có kế hoạch rõ ràng cụ thể đúng đắn, có nền tảng chuyên môn và hình ảnh phù hợp hơn, Hoàng chắc chắn rằng, họ sẽ lấy lại được sự yêu mến của khán giả và đạt được thành công như ý muốn".
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận
Thuận nghĩ việc hot của những ca khúc gọi là “thảm họa” hiện nay chỉ là do các trang mạng nhắc đến quá nhiều vô tình cổ súy cho những ca khúc đó, nếu không ai thèm quan tâm thì sớm muộn gì nó cũng bị đào thải, nên dĩ nhiên là không thể ở lại Vpop rồi!
Những sản phẩm chất lượng, được đầu tư đúng mới để lại lâu trong lòng khán giả, còn một sản phẩm bị lỗi thì bận tâm làm gì. Thuận tin những ca khúc “thảm họa” sẽ không còn đường tồn tại nếu mọi người không xem, không nghe và không bàn về nó.
Phương Thanh
Minh Hằng
Ai cũng biết nếu không có cố gắng, chịu khó đầu tư cho sản phẩm của mình trước khi ra mắt khán giả thì làm sao có thể đứng lâu trong lòng công chúng được chứ. Sự tràn lan này của “thảm họa” cũng có thể vì Vpop đang rất thiếu những show ca nhạc đủ gây chú ý để các ca sĩ hết lòng với nghề có thể chứng minh khả năng của mình! "Thảm họa" có sân chơi, sao những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc lại không?
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Chung nghĩ những ca khúc này sẽ còn tồn tại hay không phụ thuộc vào ý thức của người nghe. Nếu khán giả thích nghe những ca khúc này, cài nhạc chuông điện thoại và cùng chia sẻ với bạn bè như một trò giải trí mang lại tiếng cười cho mình thì những “thảm họa” này sẽ vẫn còn để đáp ứng lại nhu cầu đó. Đến bây giờ Chung vẫn không hiểu sao ngoài việc phổ biến trên mạng, các “thảm họa” này vẫn có thể giúp các ca sĩ đi diễn khắp nơi được. Đáng lẽ với ca từ và giai điệu chẳng hề mang tính nghệ thuật đó phải bị các cơ quan chức năng cấm mới phải.
Noo Phước Thịnh
Dạo này cũng có nhiều lời mời Noo vào những hội như “triệt tiêu thảm họa”, “anti thảm họa”…trên mạng xã hội. Noo thì không có ý kiến vì nghĩ mỗi nghệ sĩ khi bắt đầu sự nghiệp thì chọn cho mình những hướng đi riêng, Noo thích âm nhạc của mình và theo đuổi phong cách đó. Có thể các ca sĩ khác và người quản lý của họ nghĩ rằng chọn những ca khúc kiểu như “thảm họa” là một sự lựa chọn tốt thì họ đi theo thôi. Việc các ca khúc đó có tồn tại tiếp hay không thì chưa ai biết được, vì còn rất nhiều khán giả thích nghe các ca khúc đó để giải trí, tìm niềm vui, ở mặt nào đó nó cũng đâu có gì là xấu!
“Thảm họa Vpop” với mỗi nguời có những ý kiến khác nhau, Huy không nói điều đó là tốt hay xấu vì mỗi nguời có một gu âm nhạc riêng. Nhưng nếu những sản phẩm không có hội đủ yếu tố cần thiết về nghệ thuật thì sớm hay muộn cung sẽ bị luận đào thải thôi. Huy cảm thấy rất cần có một show diễn nào đó đủ mạnh mẽ để chứng minh sức mạnh của Vpop có thể đánh bật mọi “thảm họa”!
Gần đây VMusic cũng thấy trên báo chí nhắc nhiều đến "thảm họa V-Pop". Riêng nhóm nghĩ đây chỉ là một hiện tượng thôi. Những người đang tạo ra những sản phẩm thiếu chất lượng quên mất rằng âm nhạc là nghệ thuật, nếu nó không đẹp, không có ý nghĩa gì đối với cuộc sống thì sự tồn tại của nó cũng không cần thiết và sẽ sớm bị lãng quên. VMusic nghĩ hiện tượng này sẽ nhanh qua vì ca sĩ phải biết đầu tư cho các sản phẩm của mình thì mới nhận được sự đón nhân của khán giả chứ!
Nhạc sĩ Bảo Thạch
Các nhạc sĩ như Thạch không quan tâm chút gì đến những ca khúc "thảm họa V-Pop", vì nó không phải là nghệ thuật. Thạch thấy năm nào V-Pop cũng có "thảm họa" cả nhưng có điều những ca sĩ đã sử dụng "chiêu" này để nổi tiếng thì không dùng nó lâu được. Nếu không cho ra mắt những sản phẩm được đầu tư nghiêm chỉnh thì những gì họ đã làm trước đó cũng chỉ là một trò đùa gây cười cho người khác chứ không đọng lại gì cả. Để “giải tán” sớm những sản phẩm này, có lẽ rất cần sự hoạt động mạnh mẽ và liên tục hơn của các ca sĩ Vpop!