[/size]
[size=4]Kể từ ngày chiếc Can-am ba bánh đầu tiên đặt chân đến Việt Nam vào tháng 5/2008, dư luận đã xôn xao về một loại xe mới với hai bánh nằm trước và một bánh sau cùng hình dạng được cho là kỳ quái nhất trong các mẫu xe có mặt tại thị trường Việt Nam lúc bấy giờ.[/size]
[size=4]
Và cũng chính từ mẫu xe đầu tiên này đã tạo nên một làn sóng mới trong giới chơi xe và lần lượt hai mẫu Can-am được cho là HOT liên tiếp được nhập về mang tên Spyder RT, Spyder RS. Có nhiều mẫu xe đường trường đáp ứng tốt những tiện nghi và trang thiết bị cho một hành trình dài nhưng điều gì đã làm người chơi xe chọn Can-am Spyder?[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Ít ai biết được rằng Can-am là tên của một công ty con được giao nhiệm vụ chuyên sản xuất xe máy dưới sự chỉ đạo là công ty mẹ chuyên sản xuất những sản phẩm mang tính giải trí Bombardier, Canada. Hình thành từ những năm 1973 với hai sản phẩm chủ lực lúc đó là motocross và enduro sử dụng động cơ do Rotax (một công ty con khác của Bombardier) cung cấp. Sản phẩm motocross đã nhanh chóng giành nhiều huy chương vàng, bạc và đồng trong các mùa giải của International Six Days Trial lúc đó.[/size]
[size=4]
Sau nhiều năm sản xuất xe máy, đến cuối thập niên 70 của thế kỷ trước Can-am còn sản xuất cả máy bay và thậm chí là công ty phần mềm. Mãi cho đến năm 1987 Can-am mới quay lại tập trung chủ lực vào sản xuất xe máy. Năm 2006, các mẫu xe địa hình ATV của Can-am ra đời và tiếp nối đến năm 2007 thì mẫu xe ba bánh Can-am Spyder tiếp tục được trình làng và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của những tín đồ thường sử dụng xe máy đi du lịch đường dài.[/size]
[size=4]
Có hai phiên bản Can-am Spyder đồng thời cũng khác nhau về hoàn toàn về hình dạng. Nếu như Can-am Spyder RS sở hữu thiết kế hung dữ và thiên về tốc độ thì Can-am Spyder RT lại phục vụ cho những người cần nhu cầu về một mẫu xe mạng lại sự êm ái, an toàn cũng các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho một chuyến đi xa. Và mẫu xe mà chúng tôi sử dụng trong bài test thuộc phiên bản hạn chế Can-am Spyder RT 2011 Limited Edition.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Ngoại hình của Can-am Spyder RT Limited luôn thu hút, gây sự chú ý của bất cứ ai và mỗi nơi chiếc xe nó đặt chân đến, nhất là với màu trắng ngọc trai bắt mắt của riêng phiên bản 2011 Limited. Với sự đồ sộ cũng như độ lớn của chiếc xe và chiều rộng đầu xe lên tới 1.572mm, bất cứ ai cũng có thể nghĩ rằng đây là sản phẩm được kết hợp giữa ô tô và xe máy.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Không chỉ vậy, Can-am Spyder RT Limited còn thực sự nổi bật với kính chắn gió cỡ lớn đặt trước có thể điều chỉnh được độ cao, cụm đèn pha với hai cụm đèn được bố trí tại chính giữa đầu xe. Hai cụm đèn pha còn lại bố trí trên phần đầu xe với dải đèn dài, lớn và sáng hơn. Cản trước của xe là điểm tạo cảm giác giống xe hơi khi to rộng và thuôn xuống phía trước cũng như hạ thấp kết hợp hai hốc hút gió lớn tạo thể hiện tính khí động học cao.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Càng trước nổi bật với hai bánh cỡ lớn không khác gì lốp xe hơi có kích thước 165/65 R14 cùng vành hợp kim đúc 6 nan kép giúp chiếc xe mạnh mẽ và to lớn hơn. Để hãm ở tốc độ cao cho chiếc xe, nhà sản xuất đã lựa chọn hệ thống phanh đĩa có đường kính 250mm cùng bốn piston thủy lực.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Những đường nét uốn lượn mềm mại cùng gân nổi khỏe khoắn, thể thao không chỉ hiện diện ở đầu và thân xe mà nó còn kéo dài đến hết đuôi xe. Phần ốp hai bên bè ra cùng một hộp chứa đồ cỡ lớn phía sau, hệ thống đèn hậu mang tông đỏ chủ đạo vát chéo đều hai bên kết hợp ống xả đơn cỡ lớn đặt ở bên phải xe và lốp sau có kích thước 225/50 R15 tạo cho Can-am cảm giác khi nhìn từ phía sau thêm sự bệ vệ và chắc chắn cho chiếc xe. Hệ thống phanh sau cho chiếc xe gồm đĩa phanh có đường kính 250mm và piston thủy lực đơn.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Yên xe to, dài và lớn được bọc da cao cấp với hàng chữ Spyder RT Limited được khâu thủ công tỉ mỉ. Với chiều cao yên xe 772mm tính từ mặt đất cũng như do được cấu tạo ba bánh nên dù bạn có chiều cao nào đi chăng nữa cũng có thể ngồi lên chiếc xe một cách thoải mái và tự tin. Hệ thống điều khiển trung với nhiều nút bấm cũng những công nghệ hiện đại khiến ai cũng phải mất vài phút làm quen khi ngồi lên xe.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Trước hết phải kể đến cụm đồng hồ trung tâm đơn giản hết mức có thể với hai đồng hồ đo tốc độ và đo vòng tua máy được bố trí kim xoay ngược chiều nhau cùng những biểu tượng cảnh báo đặt bên trong. Chính giữa là một màn hình LCD có chức năng sẽ hiển thị toàn bộ thông số hành trình di chuyển của chiếc xe. Với cỡ chữ to và tông màu trắng dịu giúp người điều khiển quan sát được rõ hơn kh đi ban ngày. Ngoài cùng hai bên là đồng hồ báo xăng và đồng hồ báo nhiệt độ động cơ. Hai gương chiếu hậu cỡ lớn được đặt liền cụm đồng hồ trung tâm nhưng đưa hẳn ra ngoài nhằm tao góc nhìn tốt hơn cho người lái.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Nằm ngay trên mặt bình xăng gồm bốn phím bấm cùng các chức năng hiện đại như phanh khi đứng yên P, mở cốp sau, hệ thống sưởi tay lái. Nổi bật trong số này là phím bấm điều chỉnh hệ thống treo sau mà chỉ có mặt tại phiên bản Can-am Spyder RT Limited Edition.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Tại cụm tay lái bên phải ngoài phím công tắc điện và khởi động truyền thống được bố trí thêm phím hệ thống cruise control, hệ thống này rất có ích khi di chuyển trên quãng đường dài liên tục với một tốc độ sẽ giúp bạn rảnh tay hơn chút ít.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Hầu hết những thứ quan trọng đều được tập hợp tại cụm tay lái bên trái. Ngoài hệ thống đèn pha, còi và xi nhan thì nổi bật với phím nâng, hạ kính chắn gió phía trước sao cho phù hợp với tốc độ và theo lựa chọn của người điều khiển. Phím Mode và Set dành cho việt thiết lập và sử dụng hệ thống giải trí cho chiếc xe bao gồm Radio hay MP3 thông qua 6 loa được bố trí xung quanh ghế ngồi. Hơn nữa hệ thống định vị vệ tinh cũng là điều không thể thiếu cho một chiếc xe đường trường. Nút R tượng trưng cho số lùi đặt trên cùng cụm tay lái trái. Một cần gạt với dấu +, - được đặt phía dưới tượng trưng cho cần số bán tự động của chiếc xe. Hệ thống sưởi tay cho ghế sau được điều chỉnh bởi một nhóm phím bấm đặt bên trái của tay lái sau.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Cung cấp sức manh cho Can-am Spyder RT 2011 Limited Edition là động cơ V-Twin DOHC được lấy từ công ty Rotax có công suất 998cc, ứng dụng công nghệ phun xăng hiện tử đa điểm với 4 xylanh hoạt động và làm mát bằng chất lỏng. Kết hợp hộp số bán tự động 5 cấp. Cho phép Can-am Spyder RT Limited sản sinh công suất cực đại 100 mã lực tại 7.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 104 NM tại 5.000 vòng/phút. Can-am Spyder RT Limited có trọng lương thô ở mức 421 kg.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Chưa hết, Can-am Spyder RT 2011 Limited Edition còn được hãng Bombardier trang bị bộ khung tiêu chuẩn và chịu lực tốt với ký hiệu đặc biệt SST Spyder. Hệ thống giảm xóc hình chữ A có hành trình 151mm đi kèm thanh chống xoắn giúp giảm tối đa hiện tượng rung, lắc. Giảm xóc sau được thiết kế dạng monoshock với trành trình lên đến 145mm.[/size]
[size=4]
Không chỉ sở hữu hệ thống giải trí hay các trang thiết bị hiện đại đơn thuần, Can-am Spyder RT Limited còn được cung cấp những tính năng an toàn như dòng xe bốn bánh. Đơn cử như hệ thông chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử VSS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát ổn định SCS…[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Bật chìa khóa, ngay lập tực kim đồng hồ đo tốc độ và đo vòng tua máy thi nhau tự động chạm tới mức cao nhất rồi quay trở về ban đầu, báo hiệu hệ thống phun xăng đã làm việc. Bạn chỉ cần nổ máy, ngay lúc này âm thanh tuy không trầm ấm bởi ống xả nguyên bản cũng đủ làm bạn rạo rực phần nào. Đẩy cần số theo dấu +, lúc này động cơ phát ra tiếng cạch đặc trưng cho biết đã vào 1, chiếc xe sẽ chờ cho tới khi nào bạn vặn ga mới chịu chuyển mình.[/size]
[size=4]
Tuy nhiên chỉ cần vặn nhẹ cũng thấy độ nhạy của động cơ 998cc, chỉ cần lên đến vòng tua 2.000 vòng/phút bạn có thể đẩy tiếp cần gạt để chuyển sang cấp số 2. Dù cho là bước chuyển số nào đi chăng nữa động cơ luôn có hiện tượng giật nhẹ cho biết bạn vừa thực hiện thao tác chuyển số. Trong thành phố khi di chuyển ở tốc độ 50 km/h ở cấp số 3 vòng tua luôn ở mức dưới 2.000 vòng/phút và khi nhồi tiếp ga không có hiện tượng giật.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Chỉ có điều nếu bạn là người lần đầu tiên lái sẽ có chút bỡ ngỡ và lạ lẫm khi phải liên tục căn khoảng cách của hai bánh xe trước tránh va chạm với vật thể khác. Thay vì lắc người như để cua như những chiếc xe hai bánh thông thường thì với Can-am bạn sẽ phải xoay tay mình cùng vô-lăng đến góc lái hợp lý cho khúc cua bạn mong muốn. Lưu ý là Can-am Spyder RT 2011 Limited không có phanh tay bởi lẽ phanh chân sẽ chịu trách nhiệm cho cả ba bánh xe. Đây cũng là điểm gây chút hụt hẫng cho những ai đi moto quen xử lý phanh bằng tay. Muốn cài số lùi, bạn phải kết hợp ấn tổ hợp phím R và kéo cần gẩy số theo dấu -. Lúc này xe đã cài sô lùi, bạn chỉ cần ga và lùi theo ý thích.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Mặc cho khối động cơ của chiếc xe đường trường này chỉ 998cc thay vì 1.800cc như nhiều mẫu xe khác cùng khối lượng xe hơn 400kg, chiế xe không làm bạn thất vọng với những cú bứt tốc. Từ vị trí đứng yên, xoắn ga và chiếc xe di chuyển, Can-am Spyder RT Limited có một độ trễ cảm nhận rõ nhưng khi kim đồng hồ đo vòng tua chạm mốc 5.000 vòng/phút thì cảm giác hoàn toàn khác. Như có một lực đẩy từ phía sau mà chiếc xe lao đi nhanh tạo phấn khích cho người lái, cuối cùng Can-Am Spyder RT Limited cũng chỉ mất 5s để chạm mốc 100 km/h.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4] [/size]
[size=4]Ở tốc độ 60 km/h khi cua gấp toàn bộ thân xe sẽ nghiêng về hướng ngược lại tạo cảm giác không vững cho người lái nhưng đó chỉ là cảm giác. Toàn bộ hệ thống an toàn của chiếc xe luôn làm việc hiệu quả và bằng chứng cho thấy rõ ràng hơn khi chúng tôi thực hiện một cú cua trai gấp ở tốc độ 80 km/h, lúc này toàn bộ thân xe như muốn văng sang bên phải và lật nhưng hệ thống cân bằng can thiệp nhận biết bánh xe nào quay nhanh hơn các bánh còn lại sẽ hãm lại đồng thời lúc này phanh xe tự làm việc để kìm chiếc xe lại an toàn nhất. Và khi giảm tốc độ, động cơ cũng tự động về cấp số thấp phù hợp vòng tua của động cơ. Hơn nữa nếu trường hợp trên xảy ra hệ thống cũng sẽ khóa tay ga khiến bạn không thể ga thêm dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Điều khiển chiếc xe liên tiếp ở tốc độ 80 km/h trên đại lộ, Can-am Spyder RT Limited tỏ ra bền bì và hệ thống treo linh hoạt, bạn sẽ cảm thấy sự tự do khi rong ruổi trên những cung đường hơn nữa bạn có thể dừng lại để thưởng lãm cảnh đẹp ở bất kỳ đâu mà bạn không phải xuống xe và dựng chân chống hay cài số nếu ở giữa dốc. Bởi lẽ xe đã có hệ thống khóa bánh P. Đó là những gì Can-am Spyder RT 2011 Limited đã thể hiện![/size]
[size=4] [/size]
[size=4][/size]
[size=4]
Nói tóm lại bạn là người thích sự rong ruổi trên những hành trình dài bằng moto và bạn cần một chiếc xe xứng đáng sở hữu động cơ bền bỉ cùng những trang thiết bị hiện đại, hệ thống an toàn làm việc hiệu quả thì có lẽ Can-am Spyder RT 2011 Limited là một ứng cử viên sáng giá nếu bạn chấp nhận bỏ ra 70.000 USD để sở hữu chiếc xe.[/size]
[size=4] [/size]
[size=4]Một số hình ảnh chi tiết của Can-Am Spyder RT 2011 Limited[/size]
[size=4] [/size]
[size=4]
[/size]
[/size]
[size=4]
[/size]