Chuyện lạ 2011-10-18 16:46:05

Cảnh giác mánh lừa bán hàng đa cấp mới


Những bạn sinh viên mới rất dễ bị đa cấp dụ.Đa số các bạn là những sinh viên năm nhất và từ các miền quê nghèo khác nhau lên thành phố học tập mong sau này có 1 tương lai tươi sáng hơn. Các bạn muốn kiếm thêm thu nhập để phụ giúp cha mẹ. Chính cái điều này mà đa cấp như Hưng Thời Đại đã làm đòn bẩy đánh vào tâm lí chúng ta. Không ít bạn sinh viên bị lừa mất tiền, và cũng không ít bạn có tâm lí" đâm lao phải theo lao".
Hình thức bàn hàng đa cấp ở Việt Nam không những có Hưng Thời đại, Sinh Lợi,Lô Hội,,,,,,,.Mà nay còn xuất hiện hình thức đa cấp kiểu mới như công ty Khởi Minh cũ nay gọi là công ty Đỉnh Phong ở 144 phường Bạch Đằng-Q.Tân Bình-Tp HCM.Các công ty đa cấp len lỏi vào tất cả các thành phố lớn


đây là trụ sở của Hưng Thời Đại ở Q.6 tpHCM.
Trước hết tôi xin khẳng định bán hàng đa cấp(multi-level sales) hay tiếp thị đa cấp (multi-level marketing) là một hình thức kinh doanh tiến bộ có thật.Với hình thức kinh doanh này sản phẩm hàng hóa sẽ được bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng mà không cần qua các đại lí trung gian hay qua quảng cáo, tiết kiệm được chi phí và cũng vì thế lợi nhuận được nâng cao.Là hình thức kinh doanh hợp pháp được pháp luật bảo hộ. Hình thức này đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và xuất hiện lần đầu ở Việt Nam từ đầu năm 2000. Tuy nhiên ở nước ta nó đã biến tướng và trở thành một kiểu kinh doanh thiếu minh bạch, nói trắng ra là lừa đảo mà chúng ta vẫn hay gọi là kinh doanh đa cấp bất chính.


Trước hết tôi xin khẳng định bán hàng đa cấp(multi-level sales) hay tiếp thị đa cấp (multi-level marketing) là một hình thức kinh doanh tiến bộ có thật.Với hình thức kinh doanh này sản phẩm hàng hóa sẽ được bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng mà không cần qua các đại lí trung gian hay qua quảng cáo, tiết kiệm được chi phí và cũng vì thế lợi nhuận được nâng cao.Là hình thức kinh doanh hợp pháp được pháp luật bảo hộ. Hình thức này đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và xuất hiện lần đầu ở Việt Nam từ đầu năm 2000. Tuy nhiên ở nước ta nó đã biến tướng và trở thành một kiểu kinh doanh thiếu minh bạch, nói trắng ra là lừa đảo mà chúng ta vẫn hay gọi là kinh doanh đa cấp bất chính.

Những buổi thuyết trình, giới thiệu. đào tạo liên tục được mở ra tranh thủ cả những ngày nghỉ và ban đêm và còn nào là các ngày hội chào đón thành viên mới. ở đó có sẵn các bật anh chị hướng dẫn tỉ mỉ các kỉ năng cần thiết, thậm chí còn có các vị lãnh đạo cấp cao của cồng ty như giám đốc cũng rất sẳn lòng chia sẽ bí quyết kinh nghiệm thành công và dường như tất cả điều khoe về thành tích và lương bổng cao ngất trời xanh của mình ít lắm cũng vài chục triệu trở lên cá biệt có người còn từ vài trăm triệu chẳng hạn như một nhân vật trong bài viết "TÔI ĐI BÁN HÀNG ĐA CẤP" của tác giả Đức Hòa đăng trên DÂN TRÍ thì là 163.000.000đ/tháng ?!
Cũng tại đây các thành viên mới sẽ được đào tạo các kĩ năng được gọi là các kĩ năng "mềm" mà theo lời họ thì các kĩ năng "mềm" này các sinh viên khi ra trường đều rất thiếu. Chẳng nói ra ai cũng biết các kĩ năng này nhằm phục vụ cho mục đích tiếp thị, lừa dối khách hàng và quan trọng hơn là dụ dỗ lôi kéo người khác tham gia vào mạng lưới của mình……
Kết thúc những buổi thuyết trình như thế các công ty này đã giúp cho những người tham dự tự vẽ ra trong đầu mình các khoản thu nhập khổng lồ với các công việc vô cùng đơn giản có thể nói là "ngồi mát hốt vàng"…
2. Lợi nhuận cao vì bán giá "cắt cổ"

Ngoài những khoản tiết kiệm được như hình thức hợp pháp nêu trên thì với bán hàng đa cấp bất chính này lợi nhuận siêu cao với việc các công ty này "hét" giá trên trời với người tiêu dùng trong khi giá trị thực của sản phẩm cùng loại trên thị trường thì rẽ hơn nhiều.


Ví dụ như một chiếc đồng hồ được công ty Hưng Thời Đại (43-43A Bình Phú, phường 10, quận 6, TP.HCM) bán với giá 1.7 triệu đồng, một áo lót có hạt nano thì là 1.8 triệu đồng. Cũng xin nói thêm đây là những sản phẩm có giá "mềm" nhất trong số những sản phẩm được kinh doanh tại đây.

Còn riêng công ty TNHH Lô Hội thì bán hàng cao hơn giá gốc cả trăm lần. Đơn cử như mặt hàng Sonya Mascara của Canada giá vốn chỉ có 14.834 đồng nhưng Lô Hội bán sỉ tới 171.000 đồng (gấp hơn 11 lần) và bán lẻ 244.000 đồng (gấp 15 lần). Một sản phẩm khác là viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen chỉ có giá vốn 3.271 đồng nhưng Lô Hội bán sỉ là 244.000 đồng (gấp 74 lần), bán lẻ 348.000 đồng (gấp 117 lần). (Theo Tiền Phong)
Đó là chưa kể đến những sản phẩm là các loại mỹ phẩm, các loại thực phẩm chức năng mà theo lời quảng cáo thì tác dụng của chúng chẳng khác nào một loại tiên dược có thể chữa bá bệnh mà chẳng loại thuốc nào bằng. Trong thực tế chẳng có chức năng gì đã là may nếu không còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3 Điều kiện trở thành phân phối viên của mạng lưới công ty.

Với giá bán "cắt cổ" như trên thì liệu có mấy khách hàng mua sản phẩm? Thế mà các công ty này vẫn ăn nên làm ra, vẫn bán được hàng?! đơn giản bởi các thành viên mới tham gia vào mạng lưới đều phải bỏ tiền ra mua ít nhất một sản phẩm, với Hưng Thời Đại thì sản phẩm đó có giá ít nhất là 1.7 triệu như nêu ở trên.Và đó cũng chính là điều kiện cần và đủ quan trọng nhất để trở thành thành viên trong mạng lưới phân phối sản phẩm.
Cũng có những công ty "nhân từ" hơn, chẳng hạn như Lô Hội, thì không buộc mua sản phẩm tuy nhiên lại buộc các thành viên mới phải đạt được doanh thu ít nhất từ 6.3 triệu đồng trở lên trong thời gian 2 tháng liên tiếp mới có thể được quyền giới thiệu thành viên khác và hưởng hoa hồng trên số người giới thiệu đó…Và thực tế đã có không ít người sẳn sàng bỏ tiền túi ra mua ngay sản phẩm đó với hy vọng nhanh chóng lấy lại vốn và nhiều hơn thế nữa…


4 Phân chia lợi nhuận


Đã là hình thức kinh doanh đặc biệt thì cách phân chia lợi nhuận cũng không thể không đặc biệt.
Lợi nhuận ở đây được phân chia theo mô hình kim tự tháp. Theo mô hình này thì người giới thiệu người khác tham gia mạng lươi sẽ được hưởng hao hồng từ việc giới thiệu này. Cụ thể thì người sau sẽ là kẻ cống nạp cho kẻ trước, tiền bán sản phẩm cho người mới sẽ được chia cho các level ở trên. Cứ thế kẻ trước bóc lột kẻ sau để lấy tiền và ở trên đỉnh là công ty và bao nhiêu lợi nhuận lại đổ vể cái đỉnh này…


Một đơn cử như tại công ty Hưng Thời Đại thì nếu tôi giới thiệu được thêm ba người khác mua hàng thì trở thành đại lý một sao,được hưởng hoa hồng 25% giá trị sản phẩm bán ra cho ba người đó. Nếu một trong ba người đó "dụ" thêm được ba người nữa thì người đó lên một sao và tôi cũng lên được hai sao và hưởng 30% hoa hồng giá trị hàng bán ra.Cứ thế nếu cấp dưới càng dụ thêm nhiều người thì cả cấp trên, cấp dưới đều được lên sao.Một đại lý ba sao(gọi tắt là các OPP) có thể quản lí tới 200 người dưới cấp.Theo lý thuyết thì với 200 sản phẩm được bán ra như vậy có giá tháp nhất là 1.7 triệu đồng thì mỗi OPP có hoa hồng là khoảng 10 triệu đồng.Cũng theo lý thuyết thì nếu cấp dưới lên 4 sao thì cấp trên lên 5 và được gọi là thống lĩnh, cấp dưới 5 sao thì cấp trên lên hàng đổng sự, hoa hồng 80 triệu/tháng thêm 1% ho hồng doanh thu toàn quốc và chi phí du lịnh và còn có thêm 12% hoa hồng quản lý muôn đời.(Việt báo)


Qua điều kiện để trở thành thành viên mạng lưới và cách phân chia lợi nhận như trên ta có thể thấy ngay đây chẳng phải kinh doanh gì cả mà thực chất là một hình thức lừa đảo trắng trợn.
Theo điều 48 Luật Cạnh tranh nêu rõ cấm các công ty bán hàng đa cấp thực hiện các hành vi sau :
(i) Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;
(ii) Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại;
(iii) Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;
(iv) Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.
Ngoài ra ngày 24/8/2005 Chính Phủ ban hành nghị định 110/2005 NĐ-CP cũng quy định cấm các hành vi tương tự của các công ty bán hàng đa cấp.

Như vậy một điều rất để dàng để phân biệt đâu là bán hàng đa cấp hợp pháp và bất chính là chỉ cần nhìn vào cách mà các công ty trả hoa hồng (remuneration)cho các thành viên là biết. Đã là kinh doanh thì lợi nhuận phải xuất phát từ việc kinh doanh sản phẩm mà ra, thế nhưng nếu hoa hồng có được từ việc giới thiệu các thành viên khác thì là vi phạm pháp luật và chỉ có ở bán hàng đa cấp bất chính.

Nếu có ai đó cho rằng đây cũng là hình thức kinh doanh vì có sự bán sản phẩm cho các thành viên thì hoàn toàn sai lầm vì việc mua hàng của các thành viên mới không nằm ngoài mục đích gia nhập mạng lưới, đó là sự bắt buộc. Có thể không trực tiếp bắt buộc nhưng trong tư duy người mua buộc phải mua mới có thể tham gia thì cũng chẳng khác nào ép buộc cả.


5 Khi đã biết mình bị lừa.

Trước khi tham gia vào công ty, họ được giới thiệu anh này chị kia thăng tiến thế nào, lương bổng ra sao thế nhưng có mấy ai biết chính xác về họ ngoài những lời giới thiệu đầy lôi cuốn kia. Thực ra mọi người đều giống nhau, tất cả đều là nạn nhân cả. Có nhiều người sớm biết mình bị lừa nhưng vì không muốn mất trắng nên đành tiếp tục đi lừa người khác và lừa dối chính bản thân mình.Sao lại có chuyện này? dể hiểu thôi, cứ nhìn vào mô hình kim tự tháp kia sẽ rõ, những ai càng nằm dưới đáy tháp thì càng bị bóc lột và tất nhiên không ai muốn mình trở thành kẻ nằm dưới cùng của cái đáy kim tự tháp kia để kẻ khác bóc lột trong khi chẳng kiếm được gì. Sót của, mọi người tiếp tục giới thiệu người khác nhằm thay vào vị trí tận cùng của mình dù biết rằng đó là lừa đảo.
Theo tác giả bài "Thâm nhập thế giới bán hàng đa cấp" đăng trên báo pháp luật thì tác giả đã nhìn thấy bảng tiền hoa hồng của một nhân vật tên Tuyết, một đại lý 3 sao của công ty Hưng Thời Đại, cũng là sinh viên năm 2 Đại học Ngân hàng TP.HCM, chỉ 1.75 triệu đồng/ tháng.Bao gồm tiền thưởng mạng lưới 1.2 triệu đồng, thưởng quản lý muôn đời 350 ngàn,thưởng phụ đạo đồng cấp 200 ngàn thế nhưng đã bị trừ thuế thu nhập cá nhân 175 ngàn. Mặc dù trước đó Tuyết cho tác giả này biết về những khoản thu nhập trên trời của các nhân viên nơi đây…?!


Nói là kinh doanh nhưng người này lại đi lừa người kia để kiếm tiền và lợi nhuận thật sự lại thuộc về công ty. Đã đến lúc mọi người nhìn nhận chính xác vấn đề và dừng lại trước khi quá muộn. Đừng vì những lợi ích ảo mà từ chổ là nạn nhân lại trở thành kẻ tiếp tay cho kẻ khác phạm pháp. Không chỉ mất tiền mà tai hại hơn là mất đi lòng tin và những mối quan hệ xã hội tốt đẹp nhưn gia đình và bè bạn.
************************************************** ***************
Sau đây là câu chuyện và suy nghĩ của 1 phóng viên khi thâm nhập vào đa cấp:
Tìm đến Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Thời Đại (43-43A Bình Phú, phường 10, quận 6, TP.HCM), phóng viên được phụ nữ tên Tuyết lân la bắt chuyện. Tôi giới thiệu là bộ đội phục viên, làm nghề “cò” đất, do đất đóng băng nên muốn tìm việc khác kiếm thêm. Tuyết là đại lý ba sao của Công ty Hưng Thời Đại, đồng thời là sinh viên năm thứ hai Đại học Ngân hàng TP.HCM niềm nở: “Hay là anh đến chỗ tụi em đi làm cho vui”.

Sau đó, Tuyết nhiều lần hẹn gặp và cùng đồng sự giảng giải cho tôi về bán hàng đa cấp. Nào là người bán hàng đa cấp là những người chủ thực sự mà không cần vốn, vốn là của công ty. Người bán hàng đa cấp là người biết làm chủ bản thân, công việc, làm chủ thời gian. Các sếp công ty đang triển khai kế hoạch kinh doanh thêm cả địa ốc, nhập khẩu ôtô, kinh doanh hàng hải, cao ốc văn phòng. “Chỉ cần bán được hàng là mình được chia lợi nhuận như một người chủ thực sự mà không cần góp vốn” - đồng sự tên Trang giảng giải.


Một thủ lĩnh năm sao đang hô hào, khuyến khích các đại lý nêu gương 28 đổng sự đang hưởng hoa hồng trên 80 triệuđồng/tháng có ảnh trên tấm bảng phía sau. (Ảnh: Huỳnh Lộc)
Những lần sau đó, Trang bắt đầu giảng giải về hệ thống bán hàng đa cấp. Đó là hệ thống tam cấp, kết cấu năm tầng khá rắc rối. Theo Tuyết, tôi chỉ cần bỏ ra 1,7 triệu đồng để mua một sản phẩm đồng hồ hoặc áo lót có hạt nano, có thể điều trị được nhiều chứng bệnh phụ nữ giá 1,8 triệu đồng thì sẽ trở thành nhân viên bán hàng. “Khi đó anh có quyền kinh doanh tất cả sản phẩm của công ty” - Tuyết nói.
Nếu tôi mời thêm được ba người bạn mua hàng thì trở thành đại lý một sao và được hưởng 25% giá trị hàng hóa mà công ty bán ra cho ba người bạn mới của tôi. Một trong ba người bạn của tôi mời ba người khác mua hàng, bạn tôi sẽ lên một sao và tôi lên hai sao, khi đó tôi sẽ được hưởng 30% hoa hồng của giá trị hàng hóa bán ra. Cứ thế, cấp dưới lên sao thì đại lý cũng lên sao, cấp dưới bán hàng có hoa hồng thì cấp trên cũng được.

Tính ra một đại lý ba sao quản lý đến 200 khách hàng được gọi tắt là những OPP với 200 sản phẩm được công ty bán ra, giá thấp nhất 1,7 triệu đồng/sản phẩm, hoa hồng được nhận khoảng 10 triệu đồng. Nếu cấp dưới lên bốn sao thì đại lý cấp trên lên năm sao và được xem là thống lĩnh. Cấp dưới lên năm sao thì đại lý lên hàng đổng sự với quyền lợi lớn, riêng hoa hồng khoảng 80 triệu đồng/tháng cộng với 1% hoa hồng doanh thu toàn quốc và chi phí du lịch cùng với 12% khoản hoa hồng quản lý muôn đời.

Tuyết tâm sự: “Em cũng định nghỉ học, quyết tâm lên hàng đổng sự, có đủ tiền mua một căn nhà bên Phú Mỹ Hưng rồi đi du học”. Trang quay nhìn tôi động viên: “Năng nổ như anh, chậm nhất là sáu tháng sẽ lên hàng đổng sự, hoa hồng không dưới 80 triệu đồng/tháng cùng khoản hoa hồng quản lý muôn đời vài chục triệu đồng mỗi tháng. Khi công ty kinh doanh hàng có giá trị lớn như ôtô, tàu thủy, cao ốc văn phòng, hoa hồng còn nhiều hơn”.

Thực ra tôi đã nhìn thấy bảng tiền thưởng hoa hồng ba sao của Tuyết, tổng số tiền chỉ hơn 1,75 triệu đồng/tháng. Bao gồm tiền thưởng mạng lưới 1,2 triệu đồng, thưởng quản lý muôn đời 350 ngàn đồng, thưởng phụ đạo đồng cấp 200 ngàn đồng nhưng bị trừ hết 175 ngàn đồng thuế thu nhập cá nhân, còn lại chỉ hơn 1,57 triệu đồng.
Thật khó có thể đột nhập một công ty bán hàng đa cấp kín cổng cao tường nếu bạn không có người bảo trợ. Theo chân Tuyết, tôi đến Công ty Hưng Thời Đại. Tuyết bỏ ra 20 ngàn đồng để thế chấp, nhận một thẻ VIP trao tôi để đưa tôi vào bên trong. Bao trùm lên hội trường khoảng 200 m2 là không khí náo nhiệt của hơn 100 con người. Họ chia nhau từng nhóm và tung hô nhau về thành tích lên sao hay tìm được OPP mới.

Gặp mỗi thủ lĩnh (đại lý năm sao) hay nhân viên cấp cao, Tuyết đều cúi gập người chào trước khi ngẩng lên giới thiệu với tôi. Ngược lại, Tuyết cũng được những đại lý một sao, hai sao cúi gập người chào khi đối diện. Không khí khá ấn tượng và rất trang trọng. Hầu hết trong số họ đều ăn mặc chỉnh tề, áo sơ mi trắng cài cúc tay, áo vest đen ngoài, đầu chải chuốt, giày đen bóng, rất ra dáng những ông chủ, bà chủ.

Đi một vòng, Tuyết gợi ý: “Hay là anh đặt chỗ giữ quyền kinh doanh đi”. Tôi hỏi: “Là sao?”. Tuyết bảo tôi ngại gì mà không bỏ ra 1,7 triệu đồng đặt mua một sản phẩm để được quyền kinh doanh tất cả sản phẩm của công ty. Thấy tôi chần chừ, Tuyết nói: “Từng kinh doanh địa ốc vô bạc trăm triệu, anh ngại gì bỏ ra 1,7 triệu đồng mua một sản phẩm để được quyền kinh doanh với tụi em”. Ngừng một lúc, Tuyết nói: “Người kinh doanh giỏi không phải là người có sẵn vốn nhưng người xoay vốn giỏi thì có ba cách mượn, vay hoặc bán những vật có giá trị”…
Tuyết bỏ dở câu nói, quay sang giới thiệu những sản phẩm đồng hồ, áo lót, máy lọc nước, máy xay sinh tố đa năng đang bày trong tủ kính. Tôi lặng lẽ đưa tay bấm máy ảnh mini cài trên túi áo. Bỗng Tuyết nắm tay tôi bảo: “Đồng hồ anh đang đeo chắc là đắt tiền! Hay là anh đổi đồng hồ đi, lấy đồng hồ công ty xài, đồng thời được quyền kinh doanh các sản phẩm của công ty”. Tôi gật đầu và bỏ ra 500 ngàn đồng để đặt cọc giữ chỗ quyền kinh doanh và nhận lại một phiếu thu in chợ, đóng dấu treo có kèm mã số thuế của Công ty Hưng Thời Đại.


Mo hinh ban hang da cap
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)