[justify]Hôm nay lực lượng tuần duyên Hàn Quốc công bố video về hành động của thuyền trưởng Lee Jun Seok, người chỉ huy tàu Sewol, khi thảm họa xảy ra vào hôm 16/4. Trong video, thuyền trưởng Lee Jun Seok cùng 7 thủy thủ hối hả thoát khỏi con tàu đang nghiêng khi thuyền cứu hộ đầu tiên tới hiện trường. Cảnh tượng ấy diễn ra vào lúc 9h35, khoảng 40 phút sau khi thủy thủ đoàn phát tín hiệu cấp cứu.[/justify]
Thuyền trưởng Lee lên bờ an toàn, bỏ lại hàng trăm hành khách đang đối mặt với nguy hiểm.
Ảnh: Yonhap.
[justify]Thuyền trưởng cùng các đồng nghiệp tập trung trong phòng lái nên họ có thể thoát ra ngoài dễ dàng. Họ không hạ xuồng cứu sinh để giúp đỡ các hành khách. Không ai trong số họ mặc đồng phục, một hành động vi phạm luật hàng hải. Lúc đó ông Lee chỉ mặc quần cộc.[/justify]
[justify]Khi tàu bắt đầu nghiêng, thủy thủ đoàn yêu cầu mọi hành khách giữ nguyên vị trí. Mệnh lệnh sai lầm này khiến cơ hội sống sót của hành khách giảm rõ rệt. Đa số những người nhảy xuống biển được cứu sống.[/justify]
[justify]Nhóm cảnh sát biển Hàn Quốc đầu tiên đến hiện trường đã thúc giục hành khách nhảy xuống biển.[/justify]
[justify]“Khi chúng tôi tới đó, tàu Sewol đã quá nghiêng và chúng tôi không thể vào trong. Chúng tôi dùng loa để kêu gọi mọi người nhảy xuống biển ngay lập tức”, Kim Kyung Il, một người thuộc Lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc, kể.[/justify]
[justify]Dư luận chỉ trích cảnh sát biển vì họ đã cứu thuyền trưởng và 20 thành viên khác của thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, Kim cho rằng ông không liên lạc trực tiếp với bất kỳ thủy thủ nào khi thuyền tới hiện trường.[/justify]
[justify]"Lực lượng cứu hộ không thể phân biệt thuyền viên và hành khách vì thủy thủ mặc trang phục bình thường”, ông lập luận.[/justify]
[justify]Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc vừa đề nghị Nhật Bản và Trung Quốc cung cấp thông tin nếu hai nước phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển.[/justify]
[justify]Park Seung Gi, phát ngôn viên lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp của chính phủ Hàn Quốc, hôm nay tuyên bố quy mô của lực lượng tìm kiếm sẽ tăng gấp đôi nhằm tránh nguy cơ thi thể mất tích dưới biển. Nhiều nhóm đặc nhiệm sẽ rà soát khu vực dưới nước xung quanh con tàu chìm và trên mặt biển, cũng như những đảo và bờ biển lân cận.[/justify]