Tin tức - pháp luật 2012-09-22 12:57:35

Cặp vợ chồng 6 năm sống bên bầy sói




Trong suốt sáu năm, hai vợ chồng Jim và Jamie Dutcher đã sống trong một túp lều, được dựng lên ở giữa khu vực có nhiều sói hoang tập trung nhất, để quan sát và ghi lại tập tục của loài động vật hoang dã này. Cuộc sống của họ không cần tới điện hay nước nóng cho dù nhiệt độ có khi xuống tận -4 độ C. Vậy mà cặp đôi đã gắn bó với mảnh đất Sawtooth hoang vu, thuộc Idaho, nước Mỹ, trong suốt thời gian hơn sáu năm.


“Thức dậy vào mỗi sáng, chúng tôi bước ra khỏi lều, đàn sói đã ở bên ngoài chào đón. Chúng tiến đến và liếm vào mặt vợ chồng tôi một cách trìu mến. Màn chào hỏi kết thúc, cả bầy sói lại quay lại với cuộc sống thường ngày. Chúng tôi chưa bao giờ có ý định sẽ chi phối đàn sói và ngược lại. Mọi mối quan hệ đều diễn ra một cách tự nhiên, chúng tôi không muốn sự hiện diện của mình ảnh hưởng tới cách cư xử giữa các thành viên trong đàn”.


Theo thời gian, ông Jim cùng vợ chứng kiến đàn sói trưởng thành, thiết lập thứ bậc trong đàn, sinh sản duy trì nòi giống và buồn bã khi một con trong đàn ra đi mãi mãi. Ông Jim đã quay phim cuộc sống của bày sói hoang. Qua đây, chúng ta có thể hiểu được những bí ẩn về loài vật hoang dã và một khía cạnh khác về tổ chức xã hội trong thế giới tự nhiên.


“Sói rất sợ con người và chúng là loài vật thông minh. Vì vậy, chúng tôi không thể quay phim quá cận cảnh về cuộc sống của cả bầy đàn”, ông Jim nói. “Nếu bạn cố gắng quay một con sói, cả đàn sẽ dừng tất cả mọi việc chúng đang làm và sau đó bỏ đi. Vì vậy, tôi gặp nhiều khó khăn khi chụp lại cảnh sinh hoạt tự nhiên của bầy sói”.


“Tuy nhiên, quyết định sống trong môi trường tự nhiên cùng cả đàn cho phép tôi được ngắm nhìn và quay phim chúng nhiều hơn, mặt khác lũ sói không tỏ ra sợ hãi”, ông Jim chia sẻ. “Chúng tôi đã sống trong một căn lều được dựng lên ở giữa khu vực bầy sói tập trung đông nhất”. “Chúng tôi đã cố gắng hình thành mối quan hệ mật thiết với bầy sói. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, loài sói chỉ chia sẻ với chính đồng loại và sự giàng buộc giữa từng thành viên kéo dài mãi mãi”, ông Jim nói thêm. “Không bao giờ chủ động tiếp cận, chúng tôi để bầy sói tự tìm đến mình khi chúng cần”.


Những hình ảnh dưới đây cho chúng ta thấy, ông Jim, 69 tuổi, và vợ, Jamie, 50 tuổi, đã gây dựng được mối quan hệ mật thiết với bầy sói hoang. Nói một cách khác, họ đã hòa nhập với cuộc sống và cách cư xử của đại gia đình nhà sói. Bằng cách tiếp xúc với chó sói ngay từ khi chúng còn nhỏ, Jim và Jamie có thể quan sát đàn sói lớn lên và ghi lại cuộc sống hoang dã của chúng. Thậm chí, cặp đôi từng cho sói bú bình.


Tuy nhiên, cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn và phải điều chỉnh rất nhiều để phù hợp với môi trường hoang dã của loài sói. “Chúng tôi sống trong túp lêu đã sáu năm và không sử dụng điện, nước nóng, không điện thoại, không máy tính, thậm chí không có radio”, bà Jamie cho biết. “Khoảng 7 tới 10 ngày, chúng tôi lại trở về thị trấn để mua những yếu phẩm. Vào mùa đông, tuyết phủ dày tới hơn 1,8m và nhiệt độ có thể xuống -4 độ C. Chúng tôi phải thích nghi và học cách chống chọi lại với cái lạnh”, bà Jamie nói.


Nói về lý do vì sao vợ chồng quyết định sống chung cùng sói, bà Jamie giải thích; “Nhiều người rất ghét sói và chúng tôi muốn thay đổi nhận thức này. Tôi và Jim tin rằng động vật với con người có thể cùng tồn tại và chúng tôi muốn tìm hiểu về cuộc sống của loài sói”. Hai vợ chồng ông Jim đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận, mang tên “Living with Wolves” và tổ chức nhiều buổi thuyết giảng tại các trường học, bảo tàng trên toàn thế giới. Họ đã sản xuất ba bộ phim và xuất bản ba cuốn sách về trải nghiệm với loài sói hoang. Ảnh: DM
Huy Hoàng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)