Bóng đá 2008-09-29 05:53:41

Cầu thủ - dân chơi, tuy hai mà một


Bóng đá Việt Nam đang thay đổi một cách chóng mặt trên khía cạnh tiền chuyển nhượng và lót tay cho cầu thủ. Và với những hầu bao bạc tỷ, niềm đam mê “xế hộp” thời thượng của những ngôi sao bóng đá đã được thỏa mãn, dù đôi lúc nó để lại những hệ lụy chẳng mấy tích cực. Khác nào đại gia
Cách đây khoảng 4 năm, người dân TP.HCM xôn xao khi thấy một chiếc BMW Z4, có giá trên thị trường Việt Nam khi đó xấp xỉ 100.000 USD sau thuế) phóng vun vút trên đường, ngồi sau vô lăng là Vương Tiểu Đạt, cầu thủ của NH Đông á. Người ta ngạc nhiên và tò mò bởi ở thời điểm đó, Z4, mẫu xe roadster (mui mềm) ăn khách nhất của BMW vẫn đang còn là của hiếm trước khi dòng chảy siêu xe đổ vào Việt Nam trong khoảng 2-3 năm trở lại đây.
Cầu thủ Việt Nam cũng có Audi Q7
Trong giới cầu thủ và cả giới ăn chơi TP.HCM, điều đó chẳng có gì xa lạ bởi Vương Tiểu Đạt là một trong những “thiếu gia” có thành tích chơi bời nổi tiếng. Huy “chíp”, người từng giao du với Tiểu Đạt ở các quán bar và vũ trường cho biết: “Hắn mua Z4 thì có gì lạ đâu, kể cả hắn có mua chuyên cơ riêng thì tụi tôi cũng chẳng ngạc nhiên, vì nhà hắn giàu có nổi tiếng cả đất Bình Dương mà”. Cho đến giờ, chiếc Z4 của Tiểu Đạt vẫn còn là một đề tài bàn tán trong giới cầu thủ, dù cho tiền để mua nó không phải đến từ những bản hợp đồng trên sân cỏ. Việc này đã mở ra trào lưu chơi xe đắt tiền của một bộ phận cầu thủ Việt Nam.
Sau khi Tiểu Đạt sớm giải nghệ, chuyện cầu thủ chơi xe tạm lắng xuống một thời gian trước khi trở lại với chiếc Honda CR-V của trung vệ Huy Hoàng (SLNA). Chiếc xe dòng SUV nhập khẩu có giá trên dưới 70.000 USD thực sự khiến những đồng đội của Hoàng ở SLNA cũng như ở ĐTQG phải trầm trồ. Song khác với Tiểu Đạt, Huy Hoàng mua xe bởi chính khoản tiền mà anh có được sau khi tái ký hợp đồng với SLNA.
Ngay sau Huy Hoàng, thủ môn Dương Hồng Sơn, bằng tiền chuyển nhượng có được khi chuyển về chơi cho T&T Hà Nội, cũng đã sắm cho mình một chiếc Mitsubishi Grandis đời 2007 logo mạ vàng, có giá khoảng 45.000USD. Nhưng chuyện cầu thủ chơi xe chỉ thực sự rộ lên, khi cách đây chưa lâu, người ta thấy thủ môn của T&T Hà Nội vi vu trên đường cùng một chiếc Audi Q7 (chiếc SUV cỡ lớn mang phong cách thể thao đang nổi đình nổi đám). Riêng về giá thành của nó ở Việt Nam (khoảng hơn 120.000 USD) đã gần gấp đôi chiếc CR-V của Huy Hoàng, và chừng đó là đủ để hiểu về độ “chơi” của chủ nhân.
Việc Hồng Sơn bỗng nhiên có xe sang khiến không ít người tò mò đặt câu hỏi. Đây cũng là thời điểm mà báo chí đưa tin Lê Công Vinh, bạn thân của Sơn, sẽ đầu quân cho Thể Công với khoản tiền lên tới 8 tỷ đồng. Thế nên, có nhiều thông tin cho rằng chiếc Audi Q7 này chính là xe của Công Vinh mua và “nhờ” Hồng Sơn đi hộ để tránh điều tiếng. Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ một người chơi rất thân với Công Vinh, chiếc xe này là do cả Vinh và Sơn cùng chung tiền để mua. Trong đó, một nửa khoản tiền (60.000 USD) đã được Hồng Sơn trả trước, còn phần của Vinh sẽ được thanh toán sau.
Hiện nay, Hồng Sơn là người đang sử dụng chiếc xe. Dù không danh giá như dòng Audi, nhưng những chiếc xe như Ford Escape đời mới, Hyundai Santa Fe hay Hyundai Veracruz mà Châu Phong Hòa, Việt Thắng hay Phan Thanh Bình đang nhăm nhe rinh về cũng là những chiếc xe cũng có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, những loại xe “làng nhàng” trong giới cầu thủ như Toyota Yaris, Daewoo Matiz, Kia Morning hay Honda Civic thì nhiều không kể hết.
Virus bệnh “sao” tiềm ẩn
Như nhiều siêu sao thế giới khác…
Việc các cầu thủ dùng tiền do mình kiếm được để mua những chiếc xe đắt tiền tất nhiên không phải là xấu, mà nó chỉ là hệ quả tất yếu trong xu thế phát triển chung của xã hội. Tuy nhiên, điều đáng nói là với cách “chơi” quá xa xỉ rất có thể tiềm ẩn những nguy cơ làm “hỏng” chính chủ nhân của những chiếc xe đắt tiền. Đầu tiên, cần phải nói rằng đa phần các cầu thủ có tiền tỷ để mua xe đều đang còn trẻ thế nên chẳng ai dám chắc họ có đủ sự trải nghiệm và cả một trình độ nhất định để có thể tự nhận thức được cái gọi là “văn hóa sau vô-lăng”. Bên cạnh đó, việc các cầu thủ “chơi trội” dễ tạo ra một hệ quả không tốt và có thể làm ảnh hưởng đến các đồng nghiệp có thu nhập và mức sống thấp hơn. Bởi một thực tế là bên cạnh các cầu thủ dạng “sao” thì cũng có không ít cầu thủ vẫn phải đi xe công cộng để đến hội quân, như taxi và thậm chí cả xe “ôm”…
Nếu các cầu thủ có tiền mà “chơi trội” thật ra cũng chẳng có gì đáng nói, nhưng có tiền mà mắc bệnh “sao” thì sẽ ảnh hưởng tới chuyên môn. Một ví dụ gần nhất, có lẽ chẳng phải ngẫu nhiên mà trong đợt tập trung của ĐTVN ở Pleiku vừa qua, hai tuyển thủ Công Vinh và Như Thành đều đến muộn vì những lý do chẳng đâu vào đâu, khiến HLV Calisto không ít lần phải nổi nóng. Cả hai cầu thủ này trước đó vừa kiếm được vài tỷ đồng từ những bản hợp đồng với Thể Công và Bình Dương. Phải chăng, họ đã bắt đầu cho mình cái quyền được đến muộn trong lúc mà các đồng đội đang toát mồ hôi trên sân tập? Đó chính là những mầm mống đầu tiên của bệnh “sao” và nếu không được dập tắt đúng lúc, thì e rằng không chỉ riêng ĐTVN sẽ phải chịu hậu quả mà nó còn ảnh hưởng đến cả một thế hệ của bóng đá Việt Nam nữa.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)