Sức khoẻ 2020-01-07 11:22:40

Chàng trai 17 tuổi cao thêm 8 cm sau ca mổ vẹo cột sống


Sau hai lần phẫu thuật vẹo cột sống với nhiều rủi ro, chàng trai vui mừng khi tìm lại hình dáng bình thường và cao thêm 8 cm.

Ngày 7/1, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công ca vẹo cột sống nặng do mắc hội chứng Marfan cho chàng trai 17 tuổi, ngụ Vĩnh Long.

Người nhà bệnh nhân cho biết từ khi mới sinh ra, bệnh nhân đã bị vẹo cột sống nhưng không được điều trị. Đến năm 6 tuổi, gia đình có đưa con đi khám tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và được chẩn đoán vẹo cột sống nặng kèm suy dinh dưỡng.

Do không mổ được nên gia đình phải đưa con qua Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng để mang áo nẹp. Tuy nhiên, thấy tình trạng không cải thiện, một năm sau, bệnh nhân tự tháo bỏ nẹp khiến tình trạng vẹo cột sống ngày càng nặng thêm.

Chàng trai 17 tuổi cao thêm 8 cm sau phẫu thuật vẹo cột sống. Ảnh: BVCC.


Ngày 30/9, bệnh nhân quyết định đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương. Lúc này, bệnh nhân đã được 17 tuổi nhưng chỉ nặng 34 kg.

Sau một năm cải thiện chế độ ăn theo chỉ định của bác sĩ dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu với chuyên gia, chức năng hô hấp, cân nặng của bệnh nhân cải thiện đáng kể

BSCKII Hồ Nhựt Tâm, Bệnh viện Trưng Vương, cho biết đây là ca phẫu thuật rất phức tạp. Tổng thời gian hai ca mổ cho bệnh nhân kéo dài hơn 15 giờ.

Trong ca ca phẫu thuật lần đầu ngày 7/10, các bác sĩ tiến hành cắt đĩa sống nhiều tầng (từ ngực 9 tới thắt lưng 3), kéo tạ tăng dần từ 8-12 kg. Lần phẫu thuật thứ hai ngày 21/10, bác sĩ tiến hành nắn chỉnh, cố định trong không gian 3 chiều lối sau với cầu hình toàn ốc chân cung, hàn xương tự thân.

Hiện, sau mổ hơn một tháng, bệnh nhân đi đứng bình thường, cao thêm 8 cm. Bệnh nhân tiếp tục tập thở, dinh dưỡng, chức năng hô hấp sau mổ trong thời gian định kỳ một tháng, 3 tháng, 6 tháng, một năm và sau đó mỗi năm đến suốt đời.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)