Thần tượng của bạn 2011-08-13 04:31:31

Châu Tinh Trì - Vua phim hài Hồng Kông


Chắc có lẽ ai là fan hâm mộ của điện ảnh Hồng Kông đều không thể không biết hoặc chưa xem phim của Châu Tinh Trì. Ngay cả những người ít xem phim nhựa Hồng Kông chắc cũng đã đều xem qua Tuyệt đỉnh công phu - bộ phim do Châu viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên chính và kiêm luôn phụ trách sản xuất. Vậy Châu Tinh Trì là ai, và sự nghiệp điện ảnh của anh thế nào?




Châu Tinh Trì trên bìa tạp chí Time


Châu Tinh Trì (Stephen Chow aka. Chow Sing-Chi) sinh năm 1962 tại Hồng Kông. Không phải một người "khôi ngô tuấn tú", dáng người cũng chỉ tầm thước (cao 1m74), Châu khởi đầu sự nghiệp khá lận đận, anh mất gần 10 năm làm chủ trì tiết mục hoặc đóng những vai thường thường bậc trung trong các phim truyền hình cho đài TVB. Nếu ai đã từng xem kênh TVB Hồng Kông trên truyền hình cáp VCTV thì có thể bắt gặp Châu đóng những vai "nhàn nhạt" trong các bộ phim truyền hình. Thành tựu lớn nhất cho đến cuối thập niên 80 của Châu Tinh Trì có lẽ là … Lương Triều Vỹ (Tony Leung Chiu-Wai) khi chính Châu là người đã thuyết phục Lương gia nhập TVB để rồi trở thành một ngôi sao sáng của truyền hình (với vai Lệnh Hồ Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ) và điện ảnh (với vai Tony trong Hard Boiled). Trong khi bạn thân đã nổi tiếng, Châu Tinh Trì vẫn phải đi tìm phong cách diễn riêng cho mình và tiếp tục chìm nghỉm trong nền điện ảnh Hồng Kông khi đó đang cực kì hưng thịnh.

Vai diễn đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Châu chỉ đến vào năm 1991, đó là vai "thánh bài" A Tinh (mở đầu truyền thống của Châu Tinh Trì dùng cái tên lót này để làm luôn tên nhân vật trong rất nhiều phim sau đó) trong phim Đổ thánh - Thánh bài (All for the winner). Phim này lúc đầu được làm như một phim nhại theo (parody) serie phim rất ăn khách khi đó là Thần bài do Châu Nhuật Phát thủ vai chính, nhưng không ngờ là chính Đổ thánh cũng ăn khách không kém, và định hình luôn phong cách diễn cho Châu Tinh Trì - những vai hài không lẫn vào đâu được. Bộ phim này cũng đánh dấu sự hợp tác lâu dài của Châu với Ngô Mẫn Đạt (Ng Man Tat) - người sẽ chuyên trị các vai cha, chú, đồng nghiệp của A Tinh, và mở đầu "truyền thống" đặc biệt cho các phim của Châu, đó là phải có mỹ nữ - và thường là sau phim của Châu, mỹ nữ đó sẽ thành ngôi sao của điện ảnh Hồng Kông!.

Không đóng nhiều phim, kể từ khi nổi tiếng đến nay Châu chỉ đóng chừng hơn 40 phim ("ít" là so với công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, Lưu Đức Hoa trong cùng thời gian đã đóng được gần 100 phim!), nhưng thu nhập do những bộ phim của Châu rất lớn, 1.3 tỷ HKD - tương đương gần 200 triệu USD, chỉ thua có Lưu Đức Hoa (1.7 tỷ), và xếp trên cả Thành Long cùng các ngôi sao nổi tiếng khác.

Bản thân Châu cũng là một triệu phú với tài sản trên 100 triệu USD nhưng chủ yếu do … buôn bán bất động sản.

Cũng như mọi diễn viên Hồng Kông khác, đầu thập niên 90 Châu Tinh Trì đóng phim với mật độ rất dày, nhưng càng về sau anh càng nhận ít phim hơn, trau chuốt cho vai diễn hơn và được đánh giá cao hơn.

Phim của Châu Tinh Trì có mấy đặc điểm rất dễ nhận diện, đó là :
- Nhân vật của Châu thường mang tên A Tinh, thậm chí là Châu Tinh Tinh.
- Dàn diễn viên phụ gần như bao giờ cũng có Ngô Mẫn Đạt (cũng sẽ thủ vai những nhân vật có tên chú Đạt, hoặc là A Đạt).
- Bộ phim nào cũng có ít nhất một mỹ nữ (hoa đán) của điện ảnh Hồng Kông.
- Phim của Châu rất hay trích dẫn thoại hoặc có những tình tiết nhại theo (parody) các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, đặc biệt là bóng dáng những phim của Lý Tiểu Long (thần tượng của Châu).


Danh sách cụ thể các phim của Châu Tinh Trì kể từ năm 1990 :

* All for the Winner (1990) – Đổ thánh 1
* When Fortune Smiles (1990) – Người may mắn
* God of Gamblers II (1990) – Đổ thánh 2

* Tricky Brains (1991) – Chuyên gia xảo quyệt
* Legend of the Dragon (1991) – Long tích truyền nhân
* Fist of Fury 1991 (1991) – Tân tinh võ môn 1
* Fight Back to School (1991) – Học trường uy long 1
* God of Gamblers Part III Back to Shanghai (1991) – Chúa bịp Thượng Hải
* Magnificent Scoundrels (1991)

* Fist of Fury 1991 II (1992) - Tân tinh võ môn 2
* All's Well, Ends Well (1992) – Chuyện hỷ trong nhà
* Fight Back to School II (1992) – Học trường uy long 2
* Justice, My Foot (1992) – Xẫm sứ quan
* Royal Tramp (1992) – Tân lộc đỉnh ký 1
* Royal Tramp II (1992) – Tân lộc đỉnh ký 2
* King of Beggars (1992) – Trạng nguyên Tô Khất Nhi

* Fight Back to School III (1993) – Học trường uy long 3
* Flirting Scholar (1993) – Đường Bá Hổ, Điếm Thu Hương
* The Mad Monk (1993) – Tế Công

* Love on Delivery (1994) – Vua phá hoại
* Hail the Judge (1994) – Đại quan Bao Long Tinh
* From Beijing with Love (1994) – Quốc sản 007

* A Chinese Odyssey Part One - Pandora's Box (1995) – Tân Tây Du Ký 1, Nguyệt quang bảo hợp
* A Chinese Odyssey Part Two - Cinderella (1995) – Tân Tây Du Ký 2
* Out of the Dark (1995) – Chuyên gia trừ ma
* Sixty Million Dollar Man (1995) – Bất biến tinh quân

* Forbidden City Cop (1996) – Đại nội mật thám
* God of Cookery (1996) – Vua đầu bếp

* All's Well, Ends Well 1997 (1997)
* Lawyer Lawyer (1997) – Trạng sư xảo quyệt Trần Mộng Cách

* The Lucky Guy (1998) – Vua bánh trứng

* King of Comedy (1999) – Vua hài kịch
* The Tricky Master (1999) – Bịp vương 2000

* Shaolin Soccer (2001) – Đội bóng Thiếu lâm

* Kung Fu Hustle (2004) – Tuyệt đỉnh công phu

(những phim in đậm là những phim theo tôi hay nhất trong năm đó của Châu Tinh Trì)


Bây giờ xin nhắc tới các mỹ nữ đã xuất hiện trong phim của Châu Tinh Trì. Tôi sẽ sắp xếp theo thứ tự thời gian xuất hiện.

1. Trương Mẫn (Sharla Cheung Man) - Nữ diễn viên xuất hiện nhiều nhất trong các phim của Châu (10 phim), kể từ Đổ thánh 1 cho đến phim cuối là Đại quan Bao Long Tinh.




Trương Mẫn cùng Châu Tinh Trì trong Trạng nguyên Tô Khất Nhi


2. Ngô Quân Như (Sandra Ng Kwan Yue) - Chuyên trị vai chị gái của Châu Tinh Trì. Ai đã xem Người trong giang hồ (Trịnh Y Kiệt thủ vai chính) thì sẽ đều nhớ ngay vai Dì 13 - Thập tam muội do Ngô thủ vai.




Ngô Quân Như trong Người may mắn, một phim của Châu Tinh Trì trước khi thành ngôi sao


3. Quan Chi Lâm (Rosamund Kwan Chi-Lam) - Cô này chỉ đóng cùng Châu một phim là Chuyên gia xảo quyệt (có cả Lưu Đức Hoa trong phim này) nhưng tôi muốn nhắc đến là vì đây là một trong những nữ diễn viên xinh đẹp nhất Hồng Kông đầu 90, cô nổi tiếng với vai … Thập tam muội trong serie Hoàng Phi Hồng (ai xem rồi chắc chắn sẽ nhớ).




Quan Chi Lâm


4. Mao Thuần Quân (Teresa Mo Sun-Kwan)


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 630x248.

Mao Thuần Quân trong Long tích truyền nhân

5. Củng Lợi (Gong Li) - Củng Lợi thì quá nổi tiếng rồi. Củng Lợi đóng cùng Châu trong 2 phim (vai Ỷ Mộng trong Chúa bịp Thượng Hải và vai Thu Hương trong Đường Bá Hổ, Điếm Thu Hương). Thực ra theo tôi Củng Lợi nổi tiếng là vì diễn xuất tốt hơn là về nhan sắc, mà đáng tiếc là những vai nữ chính trong phim của Châu thì thường mờ nhạt về tính cách (cũng có ngoại lệ, nhưng không nhiều), nên Củng Lợi đóng phim của Châu là … hơi phí. Điều đáng chú ý ở đây là Châu Tinh Trì "nhận ra" Củng Lợi khá sớm, từ khi cô này mới chỉ đóng Cao lương đỏ và Thu Cúc đi kiện.




Đường Bá Hổ và Điếm Thu Hương


6. Trương Mạn Ngọc (Maggie Cheung Man-yuk) - Cũng lại quá nổi tiếng rồi. Trương đóng với Châu Tinh Trì chỉ 2 phim, nhưng cũng để lại một vai diễn rất ấn tượng, đó là vai kỹ nữ trong Tế công (phim này còn có cả Huỳnh Thu Sinh, một diễn viên chuyên trị vai phụ rất nổi tiếng).



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 650x242.

Trương Mạn Ngọc


7. Mai Diễm Phương (Anita Mui Yim-fong) - Cố diễn viên, ca sĩ nổi tiếng bậc nhất Hồng Kông. Mai chỉ kém Châu Tinh Trì một tuổi vì vậy vào vai vợ của Châu Tinh Trì trong Xẫm sứ quan rất ngọt.




Mai Diễm Phương


8. Lâm Thanh Hà (Brigitte Lin Ching-Hsia) - Vào đầu những năm 90, Lâm Thanh Hà là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của điện ảnh Hồng Kông và Đài Loan. Cô chỉ đóng duy nhất một phim với Châu Tinh Trì, đó là Lộc Đỉnh Ký.




Lâm Thanh Hà và "Vi Tiểu Bảo"

9. Châu Hải Mỵ (Kathy Chow Hoi-Mei) - Đóng cùng Châu Tinh Trì trong Học trường uy long 3. Có lẽ Châu Hải Mỵ nổi tiếng với khán giả Việt Nam hơn cả với vai Như Ý trong phim truyền hình Mạt Đại Hoàng Tôn (trong phim này Châu Hải Mỵ xinh quên chết).




Như Ý và Nhĩ Khang


10. Chung Lệ Đề (Christy Chung Lai-Tai) - Trước Maggie Q (Lý Mỹ Kỳ) (đóng cùng Tom Cruise trong M.I.3) thì Chung Lệ Đề là diễn viên … gốc Việt Nam (cô có mẹ là người Việt) nổi tiếng nhất của điện ảnh Hồng Kông.







11. Viên Vịnh Nghi (Anita Yuen Wing-Yi) - Đóng cùng Châu trong Quốc sản 007. Viên Vịnh Nghi từng là Hoa hậu HK năm 1990.




Viên và "điệp viên" 007


12. Chu Ân (Athena Chu Yan) - Từng cực nổi tiếng với vai Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu 1994. Đóng cùng Châu Tinh Trì từ năm 1992 trong phim Học trường uy long 2, nhưng vai diễn đáng nhớ nhất của Chu Ân trong một phim của Châu Tinh Trì là vai Tử Hà tiên nữ trong Tân Tây Du Ký - một trong những phim xuất sắc nhất của Châu.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 660x484.

Tử Hà tiên nữ và Tôn Ngộ Không


13. Mạc Văn Úy (Karen Mok Man-Wai) - Nữ diễn viên đóng nhiều phim thứ hai với Châu Tinh Trì (chỉ sau Trương Mẫn). Mạc Văn Úy không thể coi là một nữ diễn viên "xinh đẹp" nhưng cách diễn độc đáo của cô vẫn khiến Mạc trở thành một trong những ngôi sao thành công nhất của Hồng Kông thập niên 90.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 680x212.

Mạc Văn Úy trong Vua đầu bếp của Châu Tinh Trì


14. Lương Vịnh Kỳ (Gigi Leung Wing-Kei) - Đóng cùng Châu trong Bất biến tinh quân khi cô mới 19 tuổi. Bộ phim này của Châu cũng là bàn đạp để Lương Vịnh Kỳ tiến vào ngành điện ảnh. Khán giả Việt Nam có lẽ biết đến cô nhiều hơn qua bộ phim Turn left, turn right (Lương đóng cùng Takeshi Kaneshiro).



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 650x236.

Lương Vịnh Kỳ với tạo hình nhân vật xấu xí trong Bất biến tinh quân (cũng là một thủ pháp quen thuộc của Châu Tinh Trì mà sau này cả Mạc Văn Úy và Triệu Vy cũng từng "trải qua")


15. Lưu Gia Linh (Carina Lau Kar-Ling) - Đóng cùng Châu trong Đại nội mật thám. Phim này còn một mỹ nữ nữa là Lý Nhược Đồng (Carmen Li) - người đóng vai Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên, 2 đại mỹ nhân trong phim chưởng Kim Dung.




Châu Tinh Trì và hai người đẹp


16. Trịnh Tú Văn (Sammi Cheng Sau-Man) - Đóng cùng Châu trong Vua bánh trứng. Sau Lộc đỉnh ký thì phim này của Châu là tập hợp nhiều nữ diễn viên nổi tiếng nhất, ngoài Trịnh Tú Văn còn có Thư Kỳ (Shu Qi) và Dương Cung Như (Kristy Yeung Kung-Yu).




Vua bánh trứng


17. Trương Bá Chi (Cecilia Cheung Pak-Chi) - "Thành tựu" lớn của Châu Tinh Trì khi mời cô bé 19 tuổi vô danh Trương Bá Chi đóng Vua hài kịch. Theo tôi, đây là vai nữ "nặng ký" nhất trong các bộ phim của Châu vì Châu đã dành rất nhiều đất diễn cho Trương Bá Chi. Nhờ vai Liễu Phiêu Phiêu này mà Trương được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất của Giải thưởng điện ảnh HK và trở thành ngôi sao mới của điện ảnh HK.



This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 620x252.

Vua hài kịch


18. Triệu Vy (Vicky Zhao Wei) - Khổ thân Triệu Vy trong Đội bóng thiếu lâm của Châu Tinh Trì "không có phút nào được xinh đẹp". Lúc đầu thì tạo hình mặt rất xấu, đến sau thì mặt hết xấu thì phải cạo trọc đầu, đây có lẽ là nữ diễn viên "khổ" nhất trong các phim của Châu Tinh Trì




Thái cực quyền để nặn bánh bao


19. Hoàng Thánh Y (Eva Huang Sheng Yi) - Phát hiện mới nhất của Châu Tinh Trì qua Tuyệt đỉnh công phu.




"Sản phẩm" mới nhất của lò họ Châu
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)