Chuyện shock 2011-08-01 12:32:31

[CHoáng] Hủ tục đĩa môi hành xác ở châu Phi


[size=2]Đau đớn lắm mà sao người ta vẫn chạy theo những hủ tục này nhỉ?[/size] Có lẽ đó là truyền thống “cha truyền con lối” của bộ tộc nên họ không thể không làm theo. Hơn nữa, chiếc đĩa găn trên môi càng to thì người con gái càng có giá khi lấy chồng. Đó cũng là lý do chính mà phụ nữ ở châu Phi vẫn đeo đẳng phong tục đĩa môi rợn người này.

Đĩa môi là hình thức làm “đẹp” khiến cả môi dưới, hoặc thậm chí môi trên biến đổi hình dạng hoàn toàn. Khi dậy thì, con gái bắt đầu phải tuân theo truyền thống đĩa môi của bộ tộc. Chỉ khi không có sự xuất hiện của nam giới, các cô gái mới được phép bỏ chiếc đĩa này ra. Bởi lẽ, họ cho rằng đĩa môi biểu trưng cho sự duyên dáng và xinh đẹp. Vậy nên dễ hiểu, vì sao môi các cô gái châu Phi có lỗ hổng lớn ở chính giữa.



Chúng mình có thể bắt gặp các cô gái đeo đĩa môi ở nhiều nơi ở châu Phi, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là người Ethiopia. Kỷ lục chiếc đĩa môi của phụ nữ Ethiopia có đường kính lên tới hơn 20cm. Với kích thước này, cha mẹ cô gái có thể thách cưới nhà trai nhiều của hồi môn hơn, chủ yếu là gia súc, khoảng 50 con. Tuy nhiên, số người tạo được đĩa môi như thế này là rất hiếm.



Người ta thường dùng những chiếc đĩa tròn làm từ đất sét hoặc gỗ rồi gắn vào gỗ thủng được rạch sẵn dưới môi. Kích thước của chiếc đĩa ngày càng một lớn dần theo độ tuổi của người con gái. Thông thường, các cô gái chỉ tạo được đĩa môi đổi lấy 30 con gia súc thách cưới. Và ai có đĩa môi lớn nhất thì được xem như “hoa hậu” trong bộ tộc vậy. Trước kia, phụ nữ Ethiopia thường dùng đĩa môi bằng gỗ, nhưng ngày nay loại đĩa môi bằng đất nung trở nên thịnh hành hơn. Họ trang trí đĩa của mình bằng các loại bột đỏ.

Để gắn được chiếc đĩa dưới môi, các cô gái 15 - 16 tuổi phải trải qua quá trình “hành xác” vô cùng đau đớn. Họ chỉ dùng những con dao thô sơ để rạch lỗ dưới môi dài khoảng 1 - 2 cm. Việc làm này rất dễ gây nhiễm trùng. Sau khi vết thương lành khoảng 2 tới 3 tuần, chiếc đĩa môi đầu tiên có đường kính 4cm sẽ được gắn lên. Mỗi năm chiếc đĩa sẽ được thay thế bằng chiếc khác có đường kính lớn hơn. Các cô gái phải tự làm đĩa môi cho mình.



Nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy, phong tục đĩa môi này xuất hiện trước Công nguyên. Thời kỳ đó, khi nạn mua bán nô lệ vẫn hoành hành, các cô gái đeo đĩa môi với mục đích tránh bị bắt cóc bán đi làm nô lệ. Các chủ nô thời đó không chấp nhận những người con gái không còn nguyên vẹn.

Để đeo được đĩa môi, người phụ nữ đồng thời phải cắt bỏ hai hoặc bốn chiếc răng cửa của hàm dưới. Nếu người chồng không may mất sớm, người vợ không được phép đeo đĩa môi nữa.

Tương tự, nếu một cô gái chót mang thai trước khi kết hôn, không chỉ bị chịu trừng phạt, cô gái ấy cũng bị tước quyền đeo đĩa môi.

Lý do cuối cùng cho việc phụ nữ Ethiopia chấp nhận đeo đĩa môi là họ tin rằng những chiếc đĩa sẽ đem lại may mắn. Ví dụ, họ đeo đĩa thì đàn bò của gia đình sẽ được khỏe mạnh và sản xuất nhiều sữa hơn. Một số bộ tộc ở Amazon, Nam Mỹ đàn ông cũng đeo đĩa môi để chứng tỏ vị thế trong xã hội.



Bỏ đĩa ra, môi của người phụ nữ sẽ quái dị như thế này.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)