Đố vui - bói toán 2009-01-26 09:19:00

Chọn hướng, chọn tuổi xuất hành đầu năm


Năm kỷ sửu 2009 là năm thời vận tốt nhất cho các nước phương Nam, trong đó có Việt Nam. 3 ngày Tết đầu năm đều tốt, nhưng để được may mắn, nên xuất hành ngày mồng 2 Tết.

>> Cung mệnh năm Sửu

Đó là dự báo của GS. TSKH Hoàng Tuấn, một trong các chuyên gia nghiên cứu về lịch cổ và văn hóa phương Đông.
Ngày mồng 2 xuất hành

GS Hoàng Tuấn cho biết, xét theo cả hai phương pháp tính Sinh khắc can chi và Cửu tinh cổ, thì ba ngày Tết năm nay không tốt bằng đầu năm Mậu Tý. Nếu muốn hái lộc đầu xuân thì nên ra khỏi nhà từ 23 giờ đêm 30 tháng Chạp năm Mậu Tý đến 1 giờ sáng ngày mồng Một năm Kỷ Sửu (2009). Còn muốn du xuân đầu năm thì nên xuất hành ngày mồng 2 Tết.



Ngày mồng 1 Tết (26/1/2009) tên can chi là ngày Tân Mùi – Thổ, giờ Mậu Tý, tên Cửu tinh là ngày Ngũ Hoàng Cửu Tinh. Đây là một ngày tốt vừa phải vì theo hai cách tính có hai kết quả trái ngược nhau. Phương pháp Cửu tinh thì ngày mồng Một là ngày Ngũ hoàng (xấu), song nếu tính theo sinh khắc Can chi thì đây lại là ngày Thoa nhật (tốt). Vì vậy, ngày mồng Một là một ngày tốt vừa phải. Các hướng tốt nhất là Đông Bắc (Sinh khí), Tây Nam (Phúc đức) chính Tây (Thiên y), Tây Bắc (Diên niên). Hướng tuyệt đối không nên đi là hướng chính Bắc (Tuyệt mệnh), Đông Nam (Ngũ quỷ) dễ gặp tai nạn, chính Đông (họa hại dễ gặp phiền hà). Giờ tốt có 3 giờ Hoàng Đạo là: Từ 7 – 9 giờ, từ 11 – 13 giờ hoặc theo giờ Hoàng đạo tốt chung cho các ngày là giờ Thìn từ 9 – 11 giờ.

Ngày mồng 2 Tết (27/1/2009) là một ngày rất tốt theo cả 2 phương pháp. Theo Cửu tinh thì đó là ngày Lục Bạch (tốt) và theo Sinh khắc can chi cũng là ngày đại tốt (Thoa nhật). Vì vậy, đây là ngày tốt nhất trong 3 ngày Tết đầu năm Kỷ Sửu. Hướng tốt nhất là hướng Tây Nam (Diên niên), chính Tây (Sinh khí), Tây Bắc (Phúc đức), Đông Bắc (Thiên y). Các hướng không có lợi là Đông Nam (Họa hại), chính Đông (Ngũ quỷ), chính Bắc (Lục sát), chính Nam (Tuyệt mệnh). Giờ tốt nhất là từ 7 – 9 giờ và từ 15 – 17 giờ.
Ngày mồng 3 Tết (28/1/2009) là ngày tốt vừa phải vì theo Cửu tinh đó là ngày Thất Xích (xấu), còn theo Sinh khắc Can chỉ là ngày Thoa Nhật – tốt. Hướng xuất hành có lợi là Tây Bắc (Sinh khí), Tây Nam (Thiên y), chính Tây (Phúc Đức), Đông Bắc (Diên niên). Hướng xấu là chính Đông (Tuyệt mệnh), Đông Nam (Lục sát), chính Nam (Ngũ Quỷ), chính Bắc (Họa hại). Giờ tốt nhất là là từ 7 – 9 giờ và từ 15 – 17 giờ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, bất kể phương pháp tính ngày tốt, ngày xấu nào đều có sai số và không có gì tuyệt đối nên ta cũng không nên quá câu nệ mà ảnh hưởng tới công việc. Hơn nữa, việc xem ngày tốt, xấu không hề đơn giản, khi xem không chỉ căn cứ trên ngày giờ mà phải căn cứ tiết khí, can chi của người và trời đất… mà còn phụ thuộc vào hướng đi, vào công việc của người đó làm… Nếu có công việc phải đi hướng xấu thì chỉ cần tìm một đoạn hướng tốt để đi vòng sau đó vòng sang là được.

Chọn tuổi gì để xông đất?

Ông Vũ Quốc Trung, người nghiên cứu về cổ học Phương Đông cho biết, xông đất đầu năm là một tập tục “Cầu lành tranh đủ” từ lâu. Người xông nhà đầu năm phải là người có tính tình vui vẻ, cởi mở để năm đó gia chủ làm ăn được phát đạt, mọi việc đều dễ dàng. Để chọn người xông nhà thường phải chọn người có tuổi can chi hợp với năm đó và gia chủ, tránh người có tuổi can chi xung hoặc phá với can chi năm và can chi gia chủ. Cụ thể như sau: Thiên can hợp có: Giáp hợp Kỷ, Đinh hợp Nhâm, Ất hợp Canh, Mậu hợp Quý, Canh xung Giáp, Tân xung Ất, Nhâm xung Bính, Quý xung Đinh. Năm nay là năm Kỷ Sửu, vì vậy phải tránh để người có hàng can là Ất và Quý xông nhà và người có hàng can xung với hàng can của gia chủ. Tốt nhất năm nay chọn người có hàng can là Giáp, nhưng không xung với hàng can của gia chủ.

Về địa chi, có 6 cặp địa chi hợp nhau là: Tý hợp Sửu, Dần hợp Hợi, Mão hợp Tuất, Thìn hợp Dậu, Tý hợp Thân, Ngọ hợp Mùi. Địa chí xung nhau cũng có 6 cặp là: Tý xung Ngọ, Mão xung Dần, Tý xung Hợi, Dần xung Thân, Thìn xung Tuất, Sửu xung Mùi. Năm nay là năm Sửu bởi vậy không nên để người tuổi Mùi và có tuổi hàng chi xung với hàng chi của gia chủ xông nhà. Tốt nhất là chọn người tuổi Tý với điều kiện hàng chi không xung với hàng chi của gia chủ (ví dụ gia chủ tuổi Ngọ là không được).

Ngoài ra, cũng có thể chọn người đến xông nhà theo nguyên tắc ngũ hành nghĩa là người có mệnh theo ngũ hành tương sinh với mệnh của gia chủ (theo Lục thập Hoa Giáp). Ví dụ, người có mệnh Hỏa thì chọn người có mệnh Mộc sang xông nhà (vì Mộc sinh Hỏa), người có mệnh Kim thì chọn người mệnh Thổ (vì Thổ sinh Kim), mệnh Thủy thì chọn người mệnh Kim; mệnh Mộc chọn người mệnh Thủy; mệnh Thổ chọn người mệnh Hỏa.

Tuy nhiên, đây chỉ là tập tục mang tính ước lệ, việc đúng sai thế nào phải trải qua trải nghiệm mới biết được.

Theo KH&ĐS
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)