Tin tức - pháp luật 2014-05-10 23:57:17

Chủ blog anhbasam bị bắt vì lý do gì - nên xem cho biết


Cơ quan điều tra đang sàng lọc hàng trăm nghìn bài viết trên bloganhbasam để xác định vai trò của ông Nguyễn Hữu Vinh, người vừa bị bắt theo điều 258 Bộ luật Hình sự.
 
Ông Nguyễn Hữu Vinh.
Ngày 9/5, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) xác nhận đang tiếp tục tạm giữ ông Nguyễn Hữu Vinh (58 tuổi) chủ blog anhbasam để phục vụ điều tra vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, theo điều 258 Bộ luật hình sự.
 
Cùng bị tạm giữ là nữ nhân viên kế toán của ông Vinh, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, 34 tuổi. Hiện, nhà chức trách chưa khởi tố bị can 2 người này.
 
Ngày 5/5, ông Vinh và bà Thúy bị bắt quả tang với cáo buộc đăng bài có nội dung xuyên tạc, chống nhà nước. "Họ đã liên lạc với bà Đinh Ngọc Thu, thông tín viên đài RFA và là một trong những người bị cơ quan điều tra cho là cầm đầu chống Việt Nam tại Mỹ", cơ quan An ninh cho biết.
 
Ông Vinh sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân năm 1979 từng 20 năm công tác tại Tổng cục An ninh và biệt phái công tác tại Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao). Ra khỏi ngành vào tháng 11/1999, vài tháng sau, cựu trung tá này lập Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V, tiên phong trong lĩnh vực thám tử tư tại Hà Nội.
 
Theo cơ quan điều tra từ năm 2009 ông Vinh lập blog anhbasam trung bình mỗi ngày đăng khoảng 10 bài viết. Nhiều bài viết trong đó được cho là xâm phạm lợi ích của hợp pháp của tổ chức, công dân. Cơ quan điều tra cáo buộc ông Vinh trực tiếp chỉ đạo chặt chẽ phần nội dung. Bà Thúy tham gia quản trị trang này, làm việc theo yêu cầu của ông Vinh.
 
Năm 2012, ông Vinh giao việc quản lý trang này cho Thúy để chuyển sang trang Chép sử Việt. Nhiều bài viết bị cáo buộc vi phạm như: "Dừng lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi", "Tín nhiệm hay không còn ai tín nhiệm nữa", "Không còn Đ ảng, không còn mình. Không còn Đ ảng nhưng vẫn còn mình", "Ủng hộ T hủ tướng thay đổi thể chế"…
 
Trong hàng trăm nghìn bài đã đăng, cơ quan điều tra cho biết sẽ rà soát, trưng cầu giám định để có căn cứ xử lý ông Vinh và bà Thúy theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Nhà chức trách thông báo hiện chưa xác định có người khác liên quan.
 
Theo Bộ Công an, từ năm 2012 nhà chức trách đã nhiều lần thuyết phục ông Vinh không tiếp tục việc làm trên song "không có chuyển biến". Một thứ trưởng Bộ Công an cũng từng trực tiếp gặp mặt, khuyên ông Vinh dừng lại các hoạt động được cho là vi phạm pháp luật.
 
Bố ông Vinh (đã mất) từng là ủy viên trung ương Đảng trong 2 khóa, là Bộ trưởng Lao động, Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô. b-)
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)