Games 2013-02-04 13:36:55

Creep về Pokémon


Nguồn: Sưu Tầm từ nhiều nguồn
~*~
bắt đầu từ chuyện nhẹ nhàng nhóe
Game Pokemon thì ai cũng nghe qua rồi nhỉ ( bên gamevn có cả hội ). Pokemon tròn tròn xinh xinh ai chả thích. Nhưng bên cạnh đó còn có một câu chuyện truyền tai nhau của những tay hardcore về bản ost ám ảnh của Lavender town. OST này thuộc về map Lavender town, một map nhỏ trong game Pokemon năm 1996. Thoạt đầu thì giai điệu nhạc không có gì lạ, những âm thanh lập lại quãng 2 phút phình thường ( hồi bé cũng ôm máy GBA chơi, nhưng ko bật tiếng ). Tuy nhiên sau 3 tháng đầu phát hành, giới truyền thông ghi nhận những ca tự sát của những đứa bé từng chơi qua game này. thế là giới chính phủ JP cũng như cộng đồng mạng tham gia tìm hiểu…..
Phương thức tìm hiểu là dùng soft phân tích âm thanh của bản nhạc nền. chắc thím biết là âm thanh sẽ tạo ra những đoạn nhấp nhô chứ gì ( mình không rành nên không biết gọi thế nào ). nhưng soft này khác ở chỗ là nó sẽ chuyển âm thành những điểm ảnh. Và khi chạy dc 2 phút của bản nhạc nền, các điểm ảnh tự dưng tạo ra hình của những con pokemon Unown
Unown còn gọi là stick pokemon, chúng có thể ghép với nhau để tạo ra chữ cái hoăc câu . Họ cho chạy hết đoạn nhạc, thì các hình của con Unown tạo ra dòng chữ " LEAVE NOW "! .Điểm đáng nói là vào lúc đó thì Unown chưa xuất hiện, mà đến các phiên bản pokemon sau thì nhà phát hành mới đưa vào con này. Vậy tại sao chúng lại xuất hiện ? và họ tạo ra bản nhạc làm clg ?
~*~
Trong phiên bản "Red" và "Green" của game Pokémon dành cho hệ máy Nintendo Gameboy, đã có một số tin đồn trên mạng internet về "Hội chứng Lavender". Hiện tượng này được cho là xảy ra với những người chơi trong khu vực Lavender Town, một thị trấn nhỏ có những hiện tượng siêu nhiên bao gồm ma quỉ, Pokémon ma và một tòa tháp được thiết kế để chôn cất những Pokémon đã chết. Bản nhạc ở trong thị trấn này – đã được thay đổi nhanh chóng cho lần phát hành thứ 2 của game – chứa đựng những âm thanh có thể gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh của người nghe. Những âm thanh đặc biệt này được gọi là "Lavender Town tone".
Đã có nhiều trường hợp gắn với "Lavender Town tone" xuất hiện trước mùa xuân năm 1996 ở Nhật Bản. Những ghi nhận sớm nhất mà được cho bị do ảnh hướng của "Lavender Town tone" đến từ một bản báo cáo nội bộ trong tháng 6 năm 1996 của công ty Game Freak, đã được tiết lộ bởi một nhân viên của chính công ty này – Satou Harue. Trong bản báo cáo là một danh sách tên tuổi, ngày tháng và các triệu chứng bệnh lí thu được từ những đứa trẻ từ 7 đến 12 tuổi, chúng đã gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe như là hậu quả của chơi Pokémon phiên bản Red và Green…
- 12/4/1996 – 11 tuổi – Đối tượng bị khó thở khi ngủ, đau nửa đầu nghiêm trọng, chảy dịch và ù tai. Tấn công 1 cảnh sát gần tòa nhà chính phủ và đã bị giết.
- 23/5/1996 – 12 tuổi – Hoàn toàn bị kích động, mất ngủ, nghiện videogame, chảy máu mũi. Liên tiếp có những hành vi bạo lực đối với người khác và ngay cả chính bản than.
- 27/4/1996 – 11 tuổi – Đau đầu và bị kích động. Tự cắt cơ thể và khắc 2 chữ hán tự có nghĩa là "Empire" ( Đế Quốc ) lên cổ tay, sau đó đã chết.
- 4/3/1996 – 7 tuổi – Đau nửa đầu, cử động chậm chập, không phản ứng lại với môi trường. Dần dần bị điếc, sau đó mất tích. Xác được tìm thấy cạnh đường ngày 20/4/1996.
Hàng trăm trẻ em Nhật Bản đã trở thành nạn nhân, rất nhiều trong số đó đã tự sát. Ta có thể thấy những âm thanh này dẫn tới rất nhiều vấn đề, bao gồm các triệu chứng của xuất huyết não và các hành vi bạo lực chống lại người khác.
Bản danh sách cũng đề cập đến "Ghost Animation" xuất hiện trong suất tòa tháp. Đó là một hình ảnh tĩnh của một khuôn mặt đang gào thét, "Grim Reaper" ( Thần Chết ) và hình ảnh của những xác chết. Trong lần thu hồi phiên bản đầu tiên của game mà trong đó "Lavender Town tone" xuất hiện, có một điều không thể giải thích nổi trong mã lập trình gủa game, một con Pokémon không được đặt tên mà chỉ được xác định bởi một con số - 731.
Pokémon này chỉ có thể tìm được ở 2 địa điểm. Điểm thứ nhất được miêu tả là ở Figure 1, Route 7, ngọn cỏ thứ 31, có 100% cơ hội để đấu với Pokémon 731. Không thể biết được rằng đây là lỗi của game hay là chủ ý của người lập trình. Cách khác để bắt gặp Pokémon này là sử dụng "Missingno Glitch" ( sự cố Missingno ). Sự cố này gắn với NPC Old Man – nhân vật hướng dẫn người chơi cách bắt Pokémon ở đầu game. Vì Old Man thế chỗ nhân vật người chơi trong bộ nhớ của game, tên của nhân vật sẽ được chuyển tới bộ nhớ dung để xác định Pokémon hoang dã nào sẽ được bắt gặp. Ở đảo Cinnabar, có một dải đất hẹp có thể bắt được Pokémon, nhưng không có Pokémon đặc biệt nào trên ở đó. Một Pokémon tương ứng với giá trị tên người chơi trong hệ hexa ( hệ đếm cơ số 16 ) sẽ xuất hiện. Nếu tên nhân vật người chơi là "gca" ( viết thường ) thì sẽ bắt gặp Pokémon 731.
Con Pokémon này rất kì quái, một Pokémon ma cùng với những hình ảnh chạy liên tiếp. Có khoảng 20 khung hình trong biểu tượng của nó, một loạt các bức ảnh chất lượng thấp chạy liên tiếp nhau. Một số đã được xác định. Hình ảnh thứ 2 có vẻ như là một người đàn ông đứng cạnh một cái bàn, trên đó có là thứ gì đó rất khó có thể xác định – có vẻ như là một xác chết. Người đàn ông đặt tay lên vật thể này và có đeo một mặt nạ phẫu thuật trên mặt. Điều này củng cố giả thiết rằng thứ trong hình là một xác chết. Hình ảnh thứ 3 là một bức ảnh về một tòa nhà, sẽ được giải thích ở phần sau. Hình ảnh thứ 4 là một trong những hình ảnh kì lạ nhất, một bức hình là cờ của Đế Quốc Nhật với 2 chữ hán tự có nghĩa là "Emperor" ( Hoàng Đế ) ở dưới góc phải. Một số hình ảnh khác được xác định là đều có bác sĩ, xác chết và tòa nhà. Bản nhạc từ thị trấn Lavender được chạy trong suốt trận đấu với Pokémon 731, nhưng nhanh hơn gấp 3 lần.
Nếu ai đó cố gắng để bắt Pokémon này, game sẽ bị treo. Sau khi khởi động lại, màn hình tiêu đề của game sẽ bị thay đổi, chỉ hiển thị hình ảnh tĩnh và nhạc nền sẽ bị tăng nhịp lên đến 10 lần.
Mục đích tạo ra Pokémon này là gì ? Ý nghĩa của con số 731 ? Liệu âm thanh từ "Lavender Town tone" trong nhạc của game là có chủ ý ? Câu trả lời cần đến sự nhìn qua về một số nhân sự của Game Freak, công ty phát triển Pokémon cho Nintendo.
Game Freak là một công ty phát triển game được thành lập năm 1989 bởi Satoshi Tajiri, người tạo ra loạt game Pokémon. Shin Nakamura, là chồng của Satou Harue và họ đã có với nhau một đứa con 6 tuổi – Ken Nakamura, là một nhà lập trình ở Game Freak. Harue, người đã tiết lộ danh sách những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi Lavender Tone, được đào tạo trong lĩnh vực âm nhạc, và là lãnh đạo nhóm thiết kế âm thanh của game. Để có được thêm thông tin cho vấn đề này, tôi đã tới Nhật Bản để gặp Harue, hiện đang sống trong một thị trấn nhỏ ở Toma, quận Kamikawa, Hokkaido.
Thay vì trả lời những câu hỏi của tôi, cô ấy đã cho tôi mượn lại và đưa tôi những thông tin mà tôi mong muốn. Lí do mà cô ấy đã tiết lộ danh sách những đứa trẻ ra bên ngoài là do mặc cảm tội lỗi của bản thân mình. Nakamura đã yêu cầu cô sáng tác bản Lavender Town, và Harue đã đồng ý, sau đó Nakamura thêm vào những âm thanh lạ, nói rằng nó không có vấn đề gì cả và bản nhạc vẫn như cũ. Bởi vì những âm thanh này chỉ có thể nghe được bởi những ai dưới 12 tuổi, nên Harue đã tin Nakamura.
Nửa đêm của ngày mà game được phát hành, Nakamura đã tự treo cổ trong rừng Aokigahara, để lại một lá thư cho Harue ở bên dưới. Con trai của họ - Ken – đã bị giết bởi một tai nạn trên con đường gần nhà họ trong trạng thái trần truồng, trên cơ thể có một vài vết rạch, sùi bọt mép ở miệng và chảy rất nhiều máu mũi do xuất huyết não. 2 chữ hán tự có nghĩa là "Hoàng Đế" được khắc lên ngực của cậu bé. Harue kể với tôi rằng, khí Ken đang ngủ, Nakamura đã đặt tai nghe lên đầu con trai và bật Lavender Tone, sau đó bỏ đi. Con trai của họ tỉnh dậy, do những ảnh hưởng của âm điệu đó nên đã khắc những chữ cái lên ngực với một con dao bếp, sau đó ra ngoài và ý định tấn công hành khách trên một chiếc xe đang đi gần đó. Do hoảng sợ nên những hành khách này đã mất tay lái và đâm vào cậu bé. Dù vậy câu chuyện không được cảnh sát tin, mặc cho một con dao bếp đẫm máu xuất hiện trong căn phòng của cậu bé.
Harue đã đồng ý cho tôi tiết lộ một phần trong di thư của Nakamura:
"Satou thân mến,
( … )… Đêm nay sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho Nhật Bản, một Đế Quốc mới mà anh góp sức tạo ra. Tuy nhiên anh lại không thể tiếp tục sống để được trông thấy những thành quả của mình trong vòng một vài tháng tới, hình ảnh từ những công trình của cha luôn ám ảnh anh… ( … )… Con trai thân yêu của chúng ta, Ken, sẽ là tử sĩ đầu tiên cho Đế Quốc, tiếp sau sẽ là rất nhiều những đứa trẻ khác vùng lên, đánh đổ xã hội nhục nhã và thối nát này. Phượng hoàng sẽ hồi sinh từ tro bụi, Đế Quốc Nhật Bản thứ 2… (…)"
Đoạn thư này cho thấy mục đích rõ ràng của Nakamura là tạo ra "Đế Quốc Nhật Bản" thứ 2 bằng cách sử dụng những game Pokémon mới phát hành. Hắn ta hi vọng rằng Lavender Tone, thứ gây nên các hành vi bạo lực, sẽ biến tất cả những đứa trẻ chơi game thành chiến binh cho Đế Quốc. Nhưng điều gì giải thích cho những hình ảnh ở Ghost Animation, và công trình của cha hắn là gì ?
Đơn vị 731 là một đơn vị bí mật trực thuộc quân đội Đế Quốc Nhật trong Thế Chiến thứ 2, được thành lập để nghiên cứu về vũ khí sinh hóa, đồng thời cũng thực hiện nhiều thí nghiệm trực tiếp trên cơ thể người, một đơn vị cực kì độc ác và đã gây ra nhiều tội ác chiến tranh. Gồm có một vài sư đoàn sau:
- Sư đoàn 1: Nghiên cứu về bệnh dịch hạch, dịch tả, bệnh than, thương hàn và lao, sử dụng người sống làm vật thí nghiệm. Vì lí do này nên một nhà tù đã được xây dựng để giam giữ từ 300 đến 400 người.
- Sư đoàn 2: Nghiên cứu về vũ khí sinh học, sản xuất các thiết bị có thể làm lây lan vi khuẩn và kí sinh trùng.
- Sư đoàn 3: Tạo ra các điệp viên "sinh học". Đóng ở Harbin.
- Sư đoàn 4: Đào tạo các đặc vụ khác.
- Sư đoàn 5: Đào tạo nhân sự.
- Sư đoàn 6-8: Lo các vấn đề trang thiết bị, y tế và các đơn vị hành chính.
Hoshu Nakamura – cha của Shin Nakamura – làm việc trong sư đoàn 4. Harue từng nói về ông ta rằng: "Ông ấy là một người rất bảo thủ, treo một lá cờ của Đế Quốc trên tường và tuân theo mọi tục lệ xưa cũ. Ông ta bị kẹt lại ở nửa đầu của thế kỉ".
Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, tôi tìm lại được một vài thông tin về Hoshu Nakamura trong sư đoàn 4. Ông ta giữ chức "Giám đốc bộ phận nghiên cứu âm thanh". Từ đây ta có thể đoán được những thành quả công việc của ông ta, và Lavender Tone đã được tạo ra ở đây, giữa tiếng thét của những người bị phanh thây và khói từ những xác chết bị đốt cháy.
Trở lại với hình số 2 và 3. Hình ảnh số 2 diễn tả một người đàn ông trong chiếc mặt nạ phẫu thuật, cạnh một xác chết. Có vẻ như nó được chụp lại bởi Nakamura. Hình ảnh số 3 giống như là một cánh cổng. Và số ảnh còn lại đều là về những nạn nhân của đơn vị 731 và các tòa nhà của đơn vị này.
Ảnh hưởng của Lavender Tone có vẻ không lớn như Nakamura hi vọng. Không có một Đế Quốc Nhật Bản thứ hai nào cả, mà chỉ có vài trăm trẻ em Nhật chết trong điên loạn, chống lại chính phủ và tự sát. Điều này là do Harue và Game Freak đã nhanh chóng xóa bỏ âm thanh, những đoạn mã bí mật và hình ảnh mà Nakamura đã cài vào trò chơi. Nakamura cũng không thấy được rằng ảnh hưởng của âm thanh cũng rất nhỏ nếu người chơi không sử dụng tai nghe. Sự thu hồi lặng lẽ và nhanh chóng của Nintendo cũng là một nhân tố đáng kể để giảm tác hại của âm thanh này.
Pokémon tiếp tục trở thành một sêri videogame nổi tiếng trên toàn thế giới. Đáng buồn là chính phủ, mặc dù được yêu cầu bởi Nintendo, đã không chấp nhận mối liên hệ giữa những đứa trẻ bị ảnh hưởng với trò chơi. Những thông tin mà Harue tiết lộ đã bị xóa đi khỏi tất cả các bản báo cáo, chỉ còn duy nhất một bản danh sách còn lại ở nhà của cô ấy.
Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cô Harue vì đã đồng ý với mọi yêu cầu của tôi, cung cấp gần như toàn bộ thông tin cần thiết cho bài viết này và một băng Pokémon phiên bản đầu tiên ( gần như là bản duy nhất còn lại ) dành cho mục đích nghiên cứu.
Harue tiếp tục sống một mình ở Toma, Hokkaido cùng với 2 chú mèo, làm nhân viên của một cửa hàng tạp hóa. Cô ấy rời Game Freak một thời gian ngắn sau cái chết của chồng và đứa con. Cô ấy đã rất cố gắng để cảnh báo với mọi người nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của con trai.
Cô Harue đã qua đời ở Leukemia ngày 3/5/2001. Mong rằng cô sẽ an nghỉ bình yên.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)