Thời trang - làm đẹp 2014-04-08 10:51:18

Cụt móng vì dùng sơn móng tay giá rẻ


Sơn móng tay không rõ nguồn gốc cuốn hút người tiêu dùng (NTD), vì có nhiều màu sắc bắt mắt và giá rẻ.
Chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng hoặc vài chục ngàn là có thể mua được nhiều loại sơn móng màu sắc đa dạng ở các chợ. Tuy nhiên, nhiều người đã phải trả giá đắt, thậm chí mất cả móng tay vì dùng loại sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Sơn móng không rõ nguồn gốc tràn ngập thị trường.

Quỳnh Anh, sinh viên học viện Bưu chính Viễn thông chia sẻ, sơn móng tay ở chợ không quá đắt nên mua 6 màu yêu thích. Khi muốn thay đổi, Quỳnh Anh tẩy màu cũ đi, sơn màu mới. “Móng tay phải đồng màu với quần áo mới hợp thời trang, không thích màu này thay màu khác, có ngày em thay 3-4 màu sơn móng tay”, Quỳnh Anh cho biết.
Theo kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ, khi đã sơn màu móng tay lại phải chọn màu quần áo tương đồng cho hợp “gu”. Tuy nhiên, nếu chọn những sản phẩm không có nguồn gốc hậu quả có thể khiến móng tay bị mềm, yếu dễ gãy do dùng nhiều hóa chất. Đặc biệt, chất tẩy rửa acetone làm các kẽ móng ngứa, rất khó chịu.
Thu Phương - sinh viên đại học Công đoàn cho biết, sau nhiều lần dùng sơn móng tay không rõ nguồn gốc và chất tẩy rửa khiến móng bị mềm, yếu dễ gãy. “Lúc mới vào trường, móng tay của em rất đẹp, em thấy các bạn sơn móng tay nhiều màu sắc rất cuốn hút, giá lại rất rẻ nên cũng mua và dùng. Nhưng dùng chưa hết 1 lọ em đã bị gãy móng và móng mọc lại rất chậm nên sợ và bỏ luôn”, Thu Phương nói.
Dùng loại sơn móng tay và chất tẩy giá rẻ không rõ nguồn gốc, người dùng bị loét phần móng.

Sau một thời gian dùng nhiều sơn móng tay và nước tẩy rửa acetone, Anh Thư, bạn cùng lớp với Phương thấy bị ngứa. Đến khi các kẽ móng tay quá ngứa, mất đi một mảng da và các móng tay có biểu hiện tách đôi ra. Đi khám ở bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ cho biết, các chất trong sơn móng kém chất lượng và chất tẩy acetone đã làm kích ứng da vì tiếp xúc trong một thời gian dài. Da bị viêm cấp tính, phải điều trị dài ngày lớp móng khác mới có thể mọc lại.
Bác sĩ Hoàng Phương Lan - Phòng khám Da liễu, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, rất nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên sử dụng loại sơn móng tay rẻ tiền, không rõ thành phần, nguồn gốc. Ngoài ra, những người cơ địa dị ứng, chỉ sơn móng một lần cũng có thể bị sốc phản vệ. Có trường hợp đến bệnh viện với móng tay sưng đỏ, ngứa ngáy trầm trọng chỉ sau 1 đêm bắt đầu sơn móng tay. Nếu không điều trị kịp thời, dù chỉ mới sử dụng, móng tay vẫn bị viêm, nấm nặng không khác những người sử dụng lâu ngày.
Trong sơn móng giá rẻ có những loại độc tố nguy hiểm đối với sức khỏe. 

Bác sĩ Lan nói thêm, việc cho móng tay, móng chân “nạp” quá nhiều màu sơn với tần suất dày vô hình trung trở thành quá trình tích tụ nhiều chất độc vào móng. Chất độc lâu ngày ngấm vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến gan và thận. Nguy hiểm hơn, aceton mà nhiều người vốn tưởng vô hại lại bị liệt vào nhóm chất tẩy mạnh, nếu chị em lạm dụng nhiều, aceton sẽ làm mất lớp sừng ở da, làm móng tay ngả xám, lớp móng bị bào mòn, có nhiều trường hợp bị rụng móng tay. Đến khi đó, việc điều trị sẽ vô cùng tốn kém.

Nhiều hóa chất độc hại trong sơn móng
Theo các chuyên gia, hầu hết các loại sơn móng tay chứa nhiều chất độc hại đe dọa sức khỏe con người. Các chế phẩm làm móng thường được sử dụng gồm chất làm trắng, làm cứng, tẩy móng, chất tẩy rửa lớp sơn cũ, nước sơn móng và sơn bóng giữ mầu rất độc hại đối với sức khỏe của con người.
Trong sơn móng có Benzen, một loại dung môi hữu cơ gây độc hại cho người sử dụng và người làm nghề sơn móng. Chất này bay hơi rất nhanh và được hấp thụ ngay qua đường hô hấp. Nó sẽ được tích tụ ở gan, tủy sống và các tế bào mỡ. Benzen gây choáng váng, mệt mỏi, không tỉnh táo… Nếu liên tục hít phải chất này trong thời gian dài sẽ bị thiếu hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và gây ra ung thư bạch cầu.
Aceton - Một dung môi quan trọng trong nước rửa móng tay, móng chân. Chất này làm móng nhanh giòn, xơ xác… dính vào da gây ngứa đầu ngón tay, ngón chân. Hít nhiều chất bay hơi này sẽ rất hại phổi, có cảm giác say, mất thăng bằng.
Toluen - Chất này có thể gây nghiện nếu hít nhiều. Toluen tác động đến các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào. Chất này gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là với những phụ nữ có thai.
 

Mang bệnh nan y vì sơn móng gia công
Đã có không ít các cảnh báo về sơn móng tay có Phthalates - chất có thể gây ra bệnh ung thư vú. Cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Các keratin - một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da cũng cho phép thấm hút nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxit sắt có trong sơn móng tay. Nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.
Bác sĩ Chu Thanh Hương - bệnh viện Đại học Y (Hà Nội) cho biết, sơn móng giá rẻ bán tràn lan trên thị trường đều là các loại hàng gia công, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên có chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Các chất như benzen, toluen, aceton… sẽ gây ung thư, nếu tích lũy nhiều trong cơ thể. Chất acetone gây khô miệng, khô họng, chóng mặt, nặng hơn có thể gây hôn mê. Chất benzyl alcohol kích thích đường hô hấp trên, nhức đầu, hạ huyết áp, nặng hơn có thể chết do suy hô hấp. Chất limonene có thể gây ung thư da. Ethyl acetate gây kích thích mắt, đường hô hấp, gây khô da, nứt da, thiếu máu và có tổn hại đến thận và gan.
Nhiều nghiên cứu những năm trước đây, sơn móng tay đã được biết đến là một trong những thủ phạm gây dị tật bẩm sinh. Vì trong hợp chất sơn móng tay được chiết xuất từ nitơrat hóa kết hợp với một số hóa chất hóa học như axiton và các hóa học rất độc hại khác. Phụ nữ có thai sơn móng tay thì nguy cơ gây sảy thai cao hơn ở người không sơn.
 


 
 
Theo Chất lượng Việt Nam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)