Chuyện lạ 2011-10-24 03:50:46

Đã tìm thấy 200 thi thể sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ


Những tiếng kêu gào hoảng loạn và bầu không khí ghê rợn xuất hiện sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra hôm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi giới chức xác nhận ít nhất 200 người đã chết.

>> Khoảng 1.000 người chết vì động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Hình ảnh kinh hoàng trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ


Theo AP, số người chết được cho là còn tăng cao, khi đội cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát và tiếp cận các ngôi làng xa xôi hẻo lánh. Trước đó, các nhà khoa học tại đài quan sát Kandilli ước tính con số người chết có thể từ 500 đến 1.000 người.

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 1h41 chiều qua (giờ địa phương ). Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ercis, một thành phố phía Đông với 75.000 dân sát biên giới Iran và là một trong những khu vực thường xuyên xảy ra động đất nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố Van, cách Ecris khoảng 90km về phía Nam, cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề.

Giới chức vừa xác nhận có 200 người chết vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng vạn người dân đã chạy ra đường phố, la hét hay gọi điện cho người thân bằng điện thoại di động, khi các căn hộ và văn phòng bị đổ sập và nứt nẻ. Sau trận động đất, người sống sót phải đào đống đổ nát bằng xẻng hay tay trần, với hy vọng mong manh tìm thấy người bị thương bị mắc kẹt.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, cho hay có ít nhất 93 người chết ở thành phố Van và 45 người chết ở Ercis, ngoài ra còn có 350 khác bị thương. Nhiều người khác còn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Ông Erdogan nói rằng công việc cứu hộ diễn ra suốt đêm. Theo tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 80 ngôi nhà bị đổ ở Ercis, bao gồm 1 ký túc xá và 10 ngôi nhà sụp đổ ở Van.

Các nhà khoa học Mỹ ghi nhận khoảng 100 dư chấn ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 tiếng sau trận động đất chính, trong đó có một dư chấn mạnh 6,0 độ Richter. Chính quyền khuyên người dân nên tránh xa các ngôi nhà bị hư hại, đồng thời cảnh báo chúng có thể bị đổ trong các trận dư chấn.

Người dân ở Van và Ercis đã đốt lửa để sẵn sàng qua đêm trong cảnh màn trời chiếu đát, trong khi tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ bắt đầu dựng các lều tạm trong một sân vận động. Những người khác tìm kiếm nơi trú tạm ở nhà người thân trong các ngôi làng lân cận.

Trong khi đó, nhiều người gào khóc bên ngoài đống đổ nát của một tòa nhà 8 tầng bị san phẳng, với hy vọng người thân sẽ được tìm thấy. Các nhân chứng cho hay, 8 người vừa được lôi ra từ đống đổ nát, nhưng các dư chấn liên tục làm cản trở nỗ lực cứu hộ. Vào nửa đêm, một bé gái sống sót được lôi ra từ đống đổ nát.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân tránh xa những ngôi nhà bị hư hại và hứa hỗ trợ tất cả người gặp nạn. “Chúng tôi sẽ lo liệu cho tất cả mọi người trong cái rét của mùa đông”, ông Erdogan nói.

Khoảng 1.275 đội cứu hộ ở 38 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã được cử tới khu vực bị nạn, trong khi quân đội cũng đang tích cực thực hiện công việc tìm kiếm cứu nạn.

Công việc cứu hộ diễn ra suốt đêm, sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài truyền hình NTV, ở Ercis, các loại máy móc hạng nặng tạm dừng hoạt động và người dân được yêu cầu giữ im lặng, khi đội cứu hộ cố gắng lắng nghe những người sống sót trong một tòa nhà 7 tầng với 28 gia đình.

Một số tù nhân đã trốn thoát tại một trại giam ở Van, sau khi một bức tường của phòng giam bị đổ sập vì động đất. Đài truyền hình TRT đưa tin, khoảng 150 tù nhân chạy thoát, nhưng một quan chức nhà tù nói rằng con số đó ít hơn nhiều vì nhiều người quay trở lại sau đó.

Nazmi Gur, một quan chức ở Van, nói rằng lễ tang của người cháu trai bị cắt ngắn vì trận động đất và ông phải nhanh chóng quay trở lại làm việc. “Chúng tôi đã cứu được vài người và tôi thấy ít nhất thi thể của 5 người. Đó là một trận động đất mạnh và kéo dài”, Gur nói với AP. “Hiện tại chúng tôi không có điện, không có sưởi ấm và mọi người đều lạnh cóng ở ngoài đường”.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa có thông tin ở các ngôi làng xa xôi, nhưng thị trưởng Van đang đi thị sát bằng trực thăng để xác định thiệt hại.

Trận động đất cũng làm rung chuyển nhiều ngôi nhà ở các quốc gia lân cận là Armenia và Iran. Tại thủ đô Yerevan của Armenia, cách thành phố Ercis khoảng 160km, người dân hoảng sợ chạy ra đường phố vì chấn động, nhưng không có thiệt hại hay thương vong ở đây. Armenia là nơi từng xảy ra một trận động đất mạnh vào năm 1988, làm 25.000 người chết.

Theo đài truyền hình quốc gia Iran, trận động đất hôm qua đã gây ra cảnh hoảng loạn ở các thị trấn của Iran gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và làm nhiều ngôi nhà rạn nứt ở thành phố Chaldoran.

Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới vừa bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới người thân của các nạn nhân trong trận động đất, đồng thời đề nghị giúp đỡ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục thiệt hại.

“Chúng tôi sẽ kề vai sát cánh cùng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm khó khăn này và sẵn sàng để hỗ trợ”, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu.

Tổng thống Israel, Shimon Peres, đã gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul để đề nghị giúp đỡ. “Israel chia sẻ nỗi đau với các bạn”, ông Peres nói trong một thông báo. “Israel sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào khi được yêu cầu”.

Hy Lạp cũng đề nghị gửi một đội cứu hộ đặc biệt đến giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong một khu vực có hoạt động địa chất mạnh nhất thế giới và nằm trên các đường đứt gãy của vỏ trái đất. Năm 1999, 2 trận động đất với cường độ hơn 7 độ Richter đã xảy ra ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, làm khoảng 18.000 người chết.

Gần đây hơn, một trận động đất mạnh 6,0 độ Richter tháng 3/2010 đã làm 51 người chết ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2003, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã cướp đi sinh mạng của 177 người tại thành phố Bingol.

Thủ đô Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 12 triệu dân, nằm trên một đường đứt gãy phía Tây Bắc. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng đông đúc và việc xây dựng kém chất lượng ở Istanbul có thể khiến hàng vạn người chết, nếu xảy ra một trận động đất lớn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)