Ăn chơi 2014-06-26 06:39:53

Đặc sản hấp dẫn ở vùng đất sản sinh ra nhiều Hoa hậu Việt


Hải Phòng vốn nổi tiếng là cái nôi sản sinh ra nhiều mỹ nhân, hoa hậu của Việt Nam như hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương hay á hậu Ngọc Oanh. Không những thế, ẩm thực của vùng đất cảng này cũng rất nổi tiếng với nhiều món ăn trứ danh.
 Sủi dìn
Sủi dìn là món ăn có xuất xứ từ cộng đồng người Hoa sống tại Hải Phòng. Kích thước của loại bánh này nhìn gần giống như bánh trôi nước truyền thống của Việt Nam với cách làm và một số nguyên liệu giống nhau. Sủi dìn cũng làm từ bột nếp, nhưng nhân làm bằng vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, sau đó giã nhuyễn cùng dừa nạo sao cho vừa thơm, vừa béo ngậy. Nước sủi dìn có màu cánh gián đặc trưng do nấu bằng đường mía lại dậy mùi cay nồng của gừng tươi giã nhỏ nấu cùng. Sủi dìn thường được ăn nóng nên hợp nhất khi ăn trong thời tiết mùa đông.

Bánh mì cay
Bánh mì cay là món ăn vặt góp phần làm nên “thương hiệu” cho ẩm thực đất cảng. Thực chất nguyên liệu làm nên món bánh mì cay khá đơn giản, chỉ gồm có bánh mì, pate và chí chương - thứ tương ớt siêu cay với thành phần là ớt, muối, tiêu, tỏi…, nhưng ăn lại vừa thơm, vừa ngậy, vừa cay, hấp dẫn đến khó chối từ. Mỗi chiếc bánh mì cay chỉ bé cỡ hai ngón tay, dài chưa tới một gang, trông như đồ chơi, ăn rón rén có hai ba miếng là hết cả ổ. Ngoài ngon, món này còn rất được lòng thực khách bởi giá rẻ, một chiếc có giá khoảng 2.000 đồng.

Bánh đa cua
Đây là món quà quen và bán ở nhiều tỉnh thành miền Bắc, tuy nhiên nếu ăn bánh đa cua Hải Phòng, bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực rất khác. Nguyên liệu để làm bát bánh đa cua đồng vô cùng phong phú với đủ chả cá, chả tròn, chả lá lốt, tôm bỏ vỏ rang săn, thịt thăn lợn trần ăn kèm với rau muống chẻ, rau nhút, rau cần…

Bánh đa cua Hải Phòng ngon một phần cũng nhờ bánh đa. Bánh đa Dư Hàng Kênh không chỉ làm bằng gạo ngon mà cách làm cũng rất cầu kỳ để khi thả vào bát canh cua thì dẻo dai nhưng bị bở bục hay trương nhũn. Thưởng thức một bát bánh đa đúng chuẩn Hải Phòng, chắc chắn, bạn sẽ không thể quên được.
Nem cua bể
Đi du lịch Hải Phòng, rất nhiều du khách đã bị mê đắm bởi món nem cua bể ở đây. Món nem cua bể hay còn gọi là nem vuông vì được gói thành hình vuông to bằng bàn tay. Nguyên liệu chế biến món này không hề khó kiếm bao gồm cua bể, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng, nấm hương, mộc nhĩ, giá đỗ, cà rốt, hành tây, miến… Nhưng muốn nem ngon, các nguyên liệu phải thật tươi ngon, riêng cua bể, phải chọn những con cua chắc thịt hay những con cua gạch thì càng ngon.   

Khi ăn, chiếc nem thường được cắt ra làm bốn. Khi đó, bạn sẽ thấy màu hồng của thịt cua, màu đỏ của cà rốt, màu nâu của mộc nhĩ nấm hương, màu xanh của hành lá, màu vàng của trứng và gạch cua. Vị ngọt của thịt cua bể, cái vị giòn béo của bánh đa, cộng với mùi thơm hấp dẫn của thịt, nấm hương… và cả vị chua cay ngọt của nước chấm được pha bằng nước mắm Cát Hải lan tỏa sẽ mang đến cho bạn cảm giác ngất ngây và tròn đầy khi được thưởng thức một món ăn ngon.
Bún cá 
Tuy bún cá không phải chỉ có ở Hải Phòng nhưng ở đây bún cá lại có những nét độc đáo, đặc trưng riêng. Bún cá Hải Phòng có hương vị đặc trưng của vùng biển lại có nét thanh dị của đồng quê bởi nó được chế biến từ cả hai loại cá đó là cá biển (cá Thu) và cá đồng (cá Trôi, cá Trắm). Mỗi loại cá lại có một cách chế biến khác nhau, nhưng rất cầu kỳ, cá biển thì làm chả, cá đồng thì cắt miếng, rán giòn.

Nước lèo để chan bún phải dùng xương ống lợn ninh nhừ cùng với xương và đầu cá biển mới có vị ngọt riêng và đặc trưng của bún cá Hải Phòng. Khi ăn bún cá có vị ngọt đậm đà của xương, của chả cá, vị cay nồng của ớt lại có vị thanh mát của rau sống. Hương vị hài hòa của món bún cá Hải Phòng nếu đã nếm thứ một lần, bạn sẽ thấy khó có thể quên hay bị lẫn với bún cá ở các vùng khác. không phải chỉ có ở Hải Phòng nhưng ở đây bún cá lại có những nét độc đáo, đặc trưng riêng. Bún cá Hải Phòng có hương vị đặc trưng của vùng biển lại có nét thanh dị của đồng quê bởi nó được chế biến từ cả hai loại cá đó là cá biển (cá Thu) và cá đồng (cá Trôi, cá Trắm). Mỗi loại cá lại có một cách chế biến khác nhau, nhưng rất cầu kỳ, cá biển thì làm chả, cá đồng thì cắt miếng, rán giòn.

Nước lèo để chan bún phải dùng xương ống lợn ninh nhừ cùng với xương và đầu cá biển mới có vị ngọt riêng và đặc trưng của bún cá Hải Phòng. Khi ăn bún cá có vị ngọt đậm đà của xương, của chả cá, vị cay nồng của ớt lại có vị thanh mát của rau sống. Hương vị hài hòa của món bún cá Hải Phòng nếu đã nếm thứ một lần, bạn sẽ thấy khó có thể quên hay bị lẫn với bún cá ở các vùng khác.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)