Bóng đá 2012-08-06 07:56:33

Damiao vượt qua cái bóng của Neymar


(BongDa168.com) - Trên nền quốc kỳ Brazil, bên trong vòng tròn màu xanh da trời là điểm tô ánh trắng của 27 ngôi sao năm cánh, tượng trưng cho sự hợp nhất các bang của đất nước. Trong số đó, chòm sao Nam Thập Tự là chòm sao nổi tiếng nhất, dễ nhận biết nhất, không chỉ trên nền cờ Auriverde (vàng - xanh) mà còn cả trên bầu trời bao la.

Nếu chòm sao Nam Thập Tự là chòm sao nổi tiếng nhất xuất hiện trên lá quốc kỳ Brazil thì trong đội hình 18 cầu thủ U23 Brazil tại kỳ thế vận hội London 2012, Neymar là cầu thủ nổi tiếng nhất, ngôi sao “Nam Thập Tự” của Mano Menezes trên hàng công. Nhưng mỗi ngôi sao trên lá quốc kỳ ấy đều có một chỗ đứng riêng và toả sáng theo cách riêng của nó. Cũng tương tự thế, trong số 18 cầu thủ Brazil, Neymar là chói loá nhất nhưng không phải là sự toả sáng duy nhất. Leandro Damiao cũng toả sáng, theo cách của chính mình.


Leandro Damiao - Ảnh : Getty


Cao 1m89 và cân nặng 86kg, không quá khó để nhận biết Damiao trong đội hình “tiểu Selecao”, nhưng lại quá dễ để nhầm tưởng đấy là những phẩm chất bản lề làm nên bản năng săn bàn ở tiền đạo 23 tuổi đang khoác áo Internacional này. Với Damiao, thể hình và sức mạnh có thể khiến anh trở thành một “của lạ” trong hàng ngũ những tên tuổi trên hàng công của nền bóng đá Brazil, nhưng lại không phải là thứ duy nhất anh sở hữu trong cái mà ta gọi là phẩm chất. Thể hình, sức mạnh, kĩ thuật hai chân như một, tinh ranh trong không gian hẹp, khả năng chớp thời cơ, bậc thầy không chiến, táo bạo và cũng đầy chất Samba – đó mới chính là các danh mục trong tuyển tập tài năng toát lên ở Damiao.

Neymar đã và đang không làm người hâm mộ đội bóng vàng – xanh thất vọng nếu “đã lỡ” kỳ vọng vào anh. Ngôi sao 20 tuổi vẫn đang làm rất tốt trọng trách mà một ngôi sao số 1 của bóng đá Brazil đương đại gánh lấy. Cái bóng mà Neymar toả ra bao trùm lấy Brazil tại London 2012 là không thể phủ nhận. Dường như trong mỗi pha bóng ăn bàn của Brazil tính đến nay đều ít nhiều có dấu giày ngôi sao trẻ của Santos này. Không trực tiếp ghi bàn thì cũng trực tiếp kiến thiết, hoặc chí ít là một phần trong dây chuyền bàn thắng. Không cần phải quá dũng cảm để khẳng định nếu Olympic Brazil lần đầu tiên giành HCV thế vận hội trong lịch sử, thì Neymar chính là chàng trai cầm đuốc dẫn đường đến thành công ấy.

“Bản chất ngôi sao” hay sự kiệt xuất của cá nhân là điều mà từ lâu đã làm nên tên tuổi Brazil trên bản đồ bóng đá thế giới. Nhưng may thay, chưa bao giờ sự kiệt xuất và độc đáo của một ngôi sao có thể ngăn cản những ngôi sao khác mất đi cái cớ vươn mình toả sáng. Sự “chèn ép vô tình” kia từ Neymar trên hàng công không thể ngăn nổi một Damiao mạnh mẽ tìm lấy cho mình một lối đi riêng. Nếu Neymar tìm đến bàn thắng hay sự thu hút của người hâm mộ từ những pha đi bóng màu mè có giới hạn, sự xuyên phá đầy nghịch ngợm cùng những đường chuyền thành bàn, thì Damiao tìm đến vị trí số 1 trên BXH các tay săn bàn của Olympic Brazil bằng việc tận dụng tối đa các cơ hội dựa vào khả năng săn bàn đáng sợ của mình.

Hai bàn thắng – một gỡ hoà và một kết liễu trận đấu trước Honduras có lẽ là quá đủ để lột tả được cái gọi là tính hiệu quả. Bàn thứ nhất là sự mạnh mẽ của pha chọc lấy bóng thẳng ngay vào lưới trong chân đối phương; một sản phẩm được thúc đẩy bởi thể hình và khả năng chớp thời cơ. Trong khi đó, bàn thắng thứ hai được tạo nên bởi sự khéo léo trong không gian hẹp từ một pha xoay người sút bóng. Mỗi bàn thắng, mỗi bức tranh, nhưng cả hai đều mang cùng một sắc thái. Sắc thái của sự táo báo và quyết đoán nơi Leandro Damiao, người đã biết vượt qua khỏi cái bóng của Neymar để tỏa sáng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)