Chuyện lạ 2022-02-07 21:31:40

Dân Lưu Cầu và dân Nhật Nhĩ Man sống Thọ vì đâu ?


Người Lưu Cầu và người Nhật Nhĩ Man sống Thọ vì đâu ?


Trái người Nhật Nhĩ Man và người Lưu Cầu Phải


Ở phương Đông thì dân tộc sống thọ nhất là Người Nhật Bản ở Okinawa hay còn gọi là người Lưu Cầu nổi tiếng là sống lâu trường thọ .

Ở phương Tây thì dân tộc sống thọ nhứt là người Do Thái Ashkenazi hay còn gọi là người Nhật Nhĩ Man Do Thái nổi tiếng là có tuổi thọ dài lâu .

Theo các nhà khoa học ngâm cứu thì người Lưu Cầu sống thọ có tuổi đời lâu dài thì chủ yếu là do chế độ ăn uống thực phẩm, lối sống, và văn hoá địa phương cũng như được thiên nhiên ưu đãi . Xứ sở Lưu Cầu có khí hậu cận nhiệt đới hải đảo quanh năm ấm áp và ổn định; lãnh thổ Lưu Cầu có môi trường đa dạng tự nhiên , từ những bờ biển xinh đẹp đến những khu rừng tươi tốt, rừng núi đá .

Ngược lại, người Do Thái Nhật Nhĩ Man sống thọ thì chủ yếu là do yếu tố đột biến sinh học . Môi trường sống của dân Nhật Nhĩ Man chủ yếu là trong những khu vực đô thị sầm uất với khí hậu lạnh giá lạnh cóng quanh năm trong những khu Chợ Lớn Do Thái .

Cho nên lối sống văn hoá và nền ẩm thực của dân tộc Lưu Cầu có nhiều cái hay đáng để học hỏi . Còn dân tộc Nhật Nhĩ Man Do Thái thì chả có gì đáng học hỏi cả vì yếu tố sinh học di truyền đột biến quá lấn át .

== Sự khác biệt đường build đặc trưng giữa Lưu Cầu và Nhật Nhĩ Man :

Người Lưu Cầu sở hữu sinh học đột biến gen FOXO3 kết hợp với lối sống lành mạnh với nhiều vận động thể chất thể dục và chế độ ăn uống nhiều rau cỏ hoa quả cộng thêm nền văn hóa cộng đồng tình lãng nghĩa xóm . 

Hoàn toàn trái ngược lại với lối sống lành mạch từ dân Lưu Cầu, thì người Nhật Nhĩ Man mang theo gen sinh học đột biến IGF1 với lối sống ít vận động và ít hoạt động thể chất, uống rượu và hút thuốc lá nhiều .

Tuy nhiên cả hai đều max LON ( chỉ số Longevity ) nên cả Nhật Nhĩ Man và Lưu Cầu đều sống cực thọ sống siêu thọ siêu trường thọ .

== Vì sao người Lưu Cầu sống thọ ?


Dân Lưu Cầu cổ đại be like


Truyền thuyết cổ đại Trung Hoa đã từng nhắc đến một xứ sở nào đó có lẽ có liên quan đến hòn đảo nhỏ Okinawa là “vùng đất của những người bất tử hạnh phúc” và ngày nay, cũng chính nơi đây, xứ Lưu Cầu có hầu hết những người sống trên trăm tuổi tại hành tinh quả đất trái đất địa cầu này .

Quốc gia Nhật Bản Phù Tang Đông Doanh Oa Đại Hòa có tuổi thọ trung bình (LEB) cao nhất trên thế giới. 琉球国 琉球國 琉球王国 Okinawa hay Vương quốc Lưu Cầu là tỉnh nghèo nhất Nhật Bổn , nhưng Lưu Cầu quốc có chỉ số tuổi thọ cao nhất Nhựt Bổn . Vậy thì tại sao giống người Lưu Cầu sống lâu thế ?

Vận may sở hữu gien di truyền sinh học tốt thì có thể là một trong những yếu tố quan trọng khiến dân Lưu Cầu người Okinawan sống trường thọ kéo dài tuổi đời .

Nhờ vào lợi thế vị trí địa lý chiến lược của các hòn đảo cho nên các quần thể của Okinawa nằm giữa biển cả được bao quanh bởi đại dương mênh mông và được bảo vệ bởi trong lòng Thái Bình Dương . Do đó dân tộc Lưu Cầu quần chúng nhân dân Okinawans đã trải qua một phần lớn lịch sử của họ trong sự cô lập tương đối, điều này có thể đã tạo cho họ một bộ gen di truyền sinh học độc đáo riêng biệt .

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy, sự thuần chủng của sắc tộc Lưu Cầu có thể bao gồm giảm tỷ lệ lưu hành của một biến thể gen là APOE4 có vẻ như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Bộ lạc Lưu Cầu cũng có nhiều khả năng mang một biến thể bảo vệ của gen FOXO3 liên quan đến việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tăng trưởng tế bào. Điều này dẫn đến tầm vóc thấp hơn nhưng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả ung thư.

Mặc dù vậy, có vẻ như các gen tốt của giống Lưu Cầu Nhân không thể giải thích đầy đủ cho tuổi thọ lầu dài của người Okinawa và các yếu tố lối sống cũng sẽ rất quan trọng.

Trung tâm nghiên cứu về người cao tuổi ở Okinawa OCS đã phát hiện ra rằng người Okinawa hay dân Lưu Cầu Tộc thì ít hút thuốc hơn hầu hết so với các nhóm dân cư khác , và vì dân chúng Lưu Cầu chủ yếu làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và đánh bắt cá nên nhân dân Lưu Cầu Nhân cũng hoạt động thể chất rất nhiều .

Các cộng đồng gắn bó chặt chẽ của người OKlNAWA cũng giúp người dân OKlNAWAN duy trì một cuộc sống xã hội năng động cho đến tuổi già. Sự kết nối xã hội thân mật tình nghĩa làng xóm cũng đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe và tuổi thọ bằng cách giảm phản ứng căng thẳng của cơ thể đối với các sự kiện thử thách. ( Ngược lại, sự cô đơn đã được chứng minh là có hại tương đương với việc hút 15 điếu thuốc lá phỳ phèo mỗi ngày. )

Các nghiên cứu cho thấy cấu tạo gene của người Lưu Cầu giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm và bệnh tự miễn dịch. Anh chị em của những dân Lưu Cầu sống lâu cũng có xu hướng sống lâu và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi người dân Lưu Cầu chuyển đến môi trường mới và thói quen sống của họ đã thay đổi, họ đã mất đi tuổi thọ và không còn sống thọ như những người Lưu Cầu sống tại quê nhà quê hương .

Điều này chỉ ra rằng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc kéo dài tuổi thọ của dân tộc Lưu Cầu hơn là yếu tố di truyền . Chẳng hạn như thực phẩm chế độ ăn uống, môi trường, phong cách sống hay lối sống và văn hoá cộng đồng của người dân bản xứ Lưu Cầu khiến người bản địa Lưu Cầu sống thọ nhất Đông phương .

= Khác biệt làm nên thương hiệu Lưu Cầu :


Lão nhân Lưu Cầu Nhân chơi đàn


Khác với các dân tộc ở Á Đông và Đông Nam Á khác , người Lưu Cầu ăn ít cơm và tiêu thụ ít gạo nhất so với các sắc dân Đông Á và người Đông Nam Á khác :

Chế độ ăn uống của chủng tộc Lưu Cầu có nhiều khả năng thay đổi quan điểm của chúng ta về quá trình lão hóa lành mạnh.

Không giống như phần còn lại thế giới phương Đông châu Á, lương thực chính của chủng người Lưu Cầu không phải là gạo cũng không phải là cơm, mà lương thực chính của dân tộc Lưu Cầu chính là khoai lang .

Khoai Lang xuất hiện lần đầu tiên ở xứ sở Phù Tang vào đầu thế kỷ 17 thông qua việc thương mại buôn bán trao đổi với người Hà Lan .

Hơn thế nữa, người Lưu Cầu ở xứ sở hoa anh đào cũng ăn nhiều rau xanh và rau vàng rau cỏ – chẳng hạn như mướp đắng – và các sản phẩm đậu nành khác nhau. Mặc dù dân Lưu Cầu có ăn thịt lợn thịt heo , thịt cá và các loại thịt khác, nhưng các loại thịt thà này thường là một phần nhỏ trong lượng tiêu thụ tổng thể của con người Lưu Cầu , thực phẩm đồ ăn thức uống chủ yếu của dân tộc Lưu Cầu chủ yếu là thực phẩm có nguồn gốc thực vật .

Do đó, chế độ ăn truyền thống của người Lưu Cầu hay người Nhựt Bản xứ sở Mặt Trời mọc vùng Okinawa có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu – bao gồm cả chất chống oxy hóa – nhưng cũng ít calo , vì người dân Okinawan tiêu thụ đồ ăn thức uống thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật rau quả hoa quả củ quả rau cỏ đậu .

== Vì sao người Nhật Nhĩ Man sống thọ ?


Dân Nhật Nhĩ Man be like


Nghiên cứu đến từ Dự án gen trường thọ tại Đại học Y khoa Albert Einstein của Đại học chủng viện Nho Thái YESHlVA ở Thành phố Tân Ước New York, đã theo dõi hơn 750 người Nhật Nhĩ Man Do Thái Ashkenazjc ở đó trong độ tuổi từ 95 đến 109. Tất cả người già Nhật Nhĩ Man đều đã đến tuổi cao niên mà không mắc những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như bệnh tim hoặc bệnh ung thư .

Dân tộc Ashkenazi được đem ra xét nghiệm và ngâm cứu không chỉ vì dân Nhật Nhĩ Man đặc biệt sống lâu mà vì họ thường giống nhau về mặt di truyền hơn các nhóm dân tộc khác .

Cấu tạo sinh học giống Nhật Nhĩ Man đã được hình thành bởi nhiều thế kỷ khi sống tách biệt cô lập do yếu tố chính trị ở Đông Âu và bởi niềm tin tôn giáo dẫn đến các cuộc hôn nhân đồng chủng với những người Do Thái Nhật Nhĩ Man có cùng chung một nguồn gốc . Có lẽ là một phần thưởng cho việc đã chịu đựng hàng thế kỷ bị các chính quyền chính phủ bắt buộc phải sống cô lập tách biệt , người Do Thái Nhựt Nhĩ Mang có xu hướng kết hôn và sinh sản với nhau hôn nhân nội tộc , tạo ra một quần thể di truyền tương đối đồng nhất sở hữu gen trường thọ gen siêu trường thọ . Gen này có thể bảo vệ dân Nhựt Nhĩ Man khỏi bệnh ung thư, đau tim và các bệnh gây tử vong khác.

Tiến sĩ Nir Barzilai cho biết : Mọi người già đi ở các tỷ lệ khác nhau. [Một số] người thì trông trẻ hơn IO tuổi, một số người thì già hơn lO tuổi. Có một tuổi sinh học. Nếu bạn già đi tương đối nhanh, bạn sẽ bắt đầu tích tụ bệnh tật sau khi bước qua tuổi 60 .

Những căn bệnh mà người cao tuổi hay gặp là “Bộ tứ lớn” của bệnh: tiểu đường, bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Nhưng đại tứ bệnh này không xảy ra với nhóm dân Ashkenazi sở hữu gien siêu trường thọ trong mẫu dân số nghâm cứu điều tra của Tiên sĩ Nir BarziIai .

= Liệu lối sống và chế độ ăn uống ăn kiêng thực phẩm có ảnh hưởng đến sự kéo dài tuổi thọ sống lâu của người Do Thái Nhật Nhĩ Man Tộc ?


Nghệ sĩ Nhật Nhĩ Man đánh đàn


Khi các nhà nghiên cứu xem xét kỹ hơn lối sống của người Nhật Nhĩ Man , các nhà khoa học nhận thấy rằng, những quần chúng nhân dân Nhật Nhĩ Mang này có một số thói quen xấu không tốt cho sức khoẻ . Hơn một nửa trong số sắc tộc Nhật Nhĩ Mang bị béo phì hoặc thừa cân bụng bự bụng to phì phệ nhiều mỡ , nhiều người trong số sắc dân Nhật Nhĩ Mang thì không tập thể dục và hơn một nửa trong số người Nhật Nhĩ Man hút thuốc lá . Một cư dân Nữu Ước, HeIen Kahn, sống đến gần 110 tuổi, hút thuốc lá phì phèo phụt phọt thường xuyên trong 9O năm đó . Anh trai của cô là lrving, một nhà tư vấn tài chính giàu có cũng tham gia nghiên cứu, sống đến 109 tuổi, nhưng đã từ bỏ hút thuốc nhiều năm trước khi băng hà lìa trần thăng thiên qua đời .

Thêm vào đó , các nhà nghiên cứu Dĩ Sắc Liệt khám phá ra rằng nhóm Do Thái Nhật Nhỹ Mang sống từ 95 tuổi trở lên có thói quen ăn uống và lối sống của họ không tốt hơn so với dân số chung .

Những người đàn ông Nhựt Nhỹ Mang trong nhóm sống lâu siêu thọ siêu trường thọ thì uống nhiều rượu bia hơn và tập thể dục ít hơn và lười vận động thể chất và lười tập thể dục thể thao hơn so với những người hàng xóm láng giềng xung quanh họ , phát hiện này cho biết trong ấn bản trực tuyến của Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ Mỹ .

Vì vậy, Tiến sĩ Barzalai buộc phải tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi về điều gì dẫn đến cuộc sống lâu hơn trong dân số Nhật Nhĩ Mang Do Thái Ashkenazjm .

= Đột biến sinh học gien di truyền “Methuselah” có liên quan đến tuổi thọ sống lâu hơn :

Một dạng đột biến gen di truyền sinh học từ lâu đã được biết đến để kéo dài tuổi thọ của giun, ruồi và chuột cũng xuất hiện ở những người sống lâu mấy người sống thọ . Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người Ashkenazi , những người sống sót qua tuổi 95 có nhiều khả năng sở hữu một trong hai đột biến tương tự trong gene di truyền sinh học thụ thể yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF1R) .

Các đột biến dường như làm cho các tế bào phản ứng kém hơn bình thường với yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF1), một hormone tăng trưởng quan trọng do gan tiết ra. Trong các nghiên cứu trước đây, sự gián đoạn IGF1 đã làm tăng tuổi thọ của chuột lên 30 đến 40% và trì hoãn sự khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi tác ở động vật .

Nhóm nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ Mỹ , phát hiện cho thấy rằng, các đột biến IGF1R tạo thêm “tính nhạy cảm” với tuổi thọ, có lẽ cùng với các biến thể di truyền sjnh học khác.

Đồng tác giả nghiên cứu Pinchas Cohen, giáo sư kiêm trưởng khoa nội tiết tại Bệnh viện nhi MatteI tại U.C.L.A. (Đại học California, Los AngeIes), cho biết, đây là phần nổi của tảng băng chìm về những thay đổi hoặc đột biến gien di truyền synh học tiềm ẩn có liên quan đến tuổi thọ tuổi tác và khả năng trường thọ sống lâu hơn .

IGF1 được biết đến nhiều trong số các gen trường thọ. Một chất điều hòa tăng trưởng và sự khác biệt, nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kích thước cơ thể, ví dụ như tính đến kích thước cực lớn ở chó. Động vật được cho ăn chế độ ăn hạn chế calo sống lâu hơn và có mức IGF1 thấp hơn. (Cũng liên quan đến những thay đổi trong hoạt động của họ protein sirtuin hoặc SIRT.) Khi được thiết kế đặc biệt để tạo ra ít hormone hơn, chúng không phát triển lớn như vậy, nhưng tuổi thọ của chúng dài hơn 30 đến 50 phần trăm.

Trường hợp ở con người thì ít rõ ràng hơn. Tìm kiếm manh mối, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang một nhóm 384 người cao niên Nhật Nhĩ Mang Do Thái Ashkenaz có tiền sử gia đình sống thọ, tuổi đời từ 95 đến 108 (độ tuổi trung bình là 97,7), được tuyển dụng bởi cộng tác viên của Cohen là Nir BarziIai, Giám đốc Viện Nghiên cứu Lão hóa tại AIbert Einstein của Đại học chủng viện Do Thái Yeshiva. Đại học Y khoa ở Thành phố Nữu Ước New Y0rk. Một nhóm đối chứng gồm 312 người còn sống và đã từ trần (tuổi trung bình là 67,8), cũng là dân Nhật Nhĩ Mang Do Thái Ashkenazy , không có tiền sử gia đình về tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu không thể so sánh hai nhóm trực tiếp. Co hen lưu ý: “Vấn đề khi nghiên cứu những người sống lâu trăm tuổi là nhóm đối chứng đã qua đời cách đây 3O năm”. Giải pháp của họ là xem xét con cái của mỗi nhóm, tìm kiếm các dấu hiệu của các đột biến di truyền ADN .

Họ phát hiện ra rằng trong số con cái của những người trăm tuổi (khoảng 70 tuổi), phụ nữ thấp hơn trung bình 0,98 inch (2,5 cm) so với trẻ em nữ của nhóm đối chứng. Quét gen của những đứa con thấp lùn hơn này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hai đột biến IGF1R thuộc sở hữu của 9 trong số những người trăm tuổi nhưng chỉ một trong số các đối tượng kiểm soát.

Nồng độ IGF1 trong máu cao hơn 35% ở những người trăm tuổi có đột biến so với nhóm chứng (mặc dù chiều cao của họ không khác biệt đáng kể). C0 hen cho biết cơ thể có thể tăng sản xuất hormone để bù đắp cho một thụ thể kém nhạy cảm hơn. Ông nói, nam giới có thể không bị ảnh hưởng bởi đột biến, bởi vì các gen khác khiến chúng nhạy cảm hơn với IGF1.

Hormone somatostatin có thể làm giảm lưu thông lGF1 ở người, nhưng C0hen cảnh báo không nên quá vội vàng trong việc sử dụng IGF1 như một phép màu chống lão hóa. Ông nói: Có khả năng người sống trăm tuổi không chỉ có một gen may mắn mà có nhiều gen khác liên quan nữa .

Anh ấy nói thêm rằng bản thân anh ấy và Barzilai đang kiểm tra các gen DNA khác, chẳng hạn như gen của hormone tăng trưởng ở người, kích thích sản xuất IGF1. “Cho đến khi chúng tôi biết nó thực sự phải là loại cocktail nào,” anh ấy nói, “đừng thử chuyện ấy tại gia ở nhà.” Tiêu đề Người Lưu Cầu và người Nhật Nhĩ Man sống Thọ vì đâu ? Dân Lưu Cầu và dân Nhật Nhĩ Man sống Thọ vì đâu ? #nguoidothai #songtho #songlau #truongtho #caonien #nguoigia #nguoicaotuoi #caotuoi #tuoigia #nguoinhatban #nguoinhat #nhatban #nguoiluucau #luucau #okinawa #okinawan #okinawans #nhatnhiman #japan #japanese #trunghoa #trungquoc #hoaha #adong #donga #chaua #achau


Hữu Lưu Cầu Nhân và Nhật Nhĩ Man Nhân Tả



Ông lão Lưu Cầu Nhân đánh đàn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)