Phim ảnh 2013-06-11 07:42:49

Đạo diễn Quang Dũng: "Luật cấm cho phim nên rõ ràng hơn"


 Trước thông tin bộ phim Bụi đời chợ Lớn của đạo diễn Charlie Nguyễn bị cấm phát hành vĩnh viễn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bày tỏ những băn khoăn.

Là mt đo din, anh nghĩ sao v vic Bi đi ch ln b cm chiếu vĩnh vin?

Với một đạo diễn khi nghe bộ phim của mình bị cấm vĩnh viễn, cũng giống như nghe tin về đứa con của mình bị án tù chung thân. Tôi chia sẻ với những mất mát, tổn thương, buồn tủi với đồng nghiệp của mình.
Anh có bt ng vi quyết đnh ca Hi đng kim duyt không? Anh nghĩ quyết đnh đó có công bng?

Thực chất tôi cũng không quá bất ngờ. Vì trước đây Điện ảnh Việt Nam đã có nhiều dự án cũng bị dừng, cấm, cắt… nhiều phim cũng rất nổi bật như: Đoàn phim 007 đã sắp đặt chuẩn bị đến ngày quay tại Việt Nam thì bị từ chối và không cho quay. Đoàn phim Chuyện tình kể trước lúc rạng đông của Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn do Pháp đầu tư quay được 1/2 phim cũng đã bị dừng. Bộ phim Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng quay tại Việt Nam cũng không được chiếu ở Việt Nam. Còn những dự án không nổi bật thì cũng không ít.


Tôi nghĩ mỗi bộ phim bị cắt, dừng… đều có những lý do riêng?

Nói thẳng ra Việt Nam không phải là nơi có luật điện ảnh khắt khe và khó hàng đầu thế giới nhưng có lẽ luật Điện ảnh và sự kiểm duyệt của chúng ta rất là khó đoán. Đa phần phụ thuộc vào sự quyết định của những người cầm quyền, không phải riêng Điện ảnh mà còn nhiều cấp, ngành khác nữa.

Chúng ta hay nghe những câu: do vấn đề nhạy cảm, không đúng thuần phong mỹ tục truyền thống Việt Nam, hay không đúng hiện thực xã hội… đó là những câu từ rất khó đoán, vì mỗi người một cảm nhận khác nhau. Ở đâu cũng vậy. Có người sáng tạo, sản xuất và có cơ quan quản lý. Không phải sự sáng tạo nào dù nghiêm túc cũng hay và phù hợp với môi trường chung quanh.

Tôi nói ví dụ như muốn đóng cửa một quán ăn thì không thể nào nói là vì món ăn này không giống các món ăn truyền thống được, hay không thể nào nói vì quán này sẽ có nhiều người không thích mà đóng cửa quán được. Mà phải cho biết quán này đã vi phạm điều gì? Chằng hạn: Không hợp vệ sinh vì hàm lượng chất gây hại (tên gì đó) đạt chỉ số bao nhiêu mà chuẩn cho phép của an toàn thực phẩm chỉ cho phép giới hạng ở mức bao nhiêu.. (phải rất cụ thể và chính xác) thì mới thuyết phục được.

Nhiu người nói khi đo din Charlie Nguyn đòi đưa lut sư vào cuc, h đã “nghĩ ti chuyn chng lành” cho b phim này. Người li nói rng ti ê kíp Bụi đời chợ lớn quá cng nhc không chu chnh sa theo ý ca Hội động kiểm duyệt, anh nghĩ sao?

Tôi không bàn đúng sai của quyết định cấm Bụi đời chợ lớn vì chúng ta chưa ai xem, tôi chỉ muốn nói về phát ngôn và cách đưa ra quyết định của cục Điện ảnh là chưa thấy dấu ấn của luật pháp một cách rõ ràng để thuyết phục đoàn phim Bụi đời chợ lớn cũng như những người đang theo dõi vụ việc này.

Còn việc ai muốn mời luật sư là chuyện bình thường và với tư cách cá nhân ai giận hay không thích cách ứng xử đó là tuỳ. Nhưng không thể vì thế mà đưa ra quyết định pháp luật được. Chuyện đạo diễn sửa như thế nào thì chúng ta không biết. Vì có thể đạo diễn nghĩ họ đã sửa hết sức mình mà với hội đồng vẫn chưa thấy đạt.
Tôi nghĩ chúng ta nên có luật cụ thể, ví dụ: ở trang số mấy…, điều luật số mấy… trong luật Điện ảnh Việt Nam ghi rằng: “Luật Điện ảnh Việt Nam không cho phép các phim có cảnh mô tả giết người, chém, bắn, tra tấn, hành hạ trực diện và cận cảnh.” Thì đạo diễn và nhà sản xuất biết là phải cắt tất cả cận cảnh của những cảnh đó đi. Chứ bây giờ nói là: “phim quá bạo lực, không có tính nhân văn và sai hiện thực xã hội…” Thì làm sao mà biết sửa, thế nào để gọi là không quá bạo lực, hay nhân văn hay như thế nào là đúng hiện thực? Vì mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau.


Vn đ đây phi chăng không chỉ đơn thuần ở việc cắt gọt hay không? Là mt đo din, anh nghĩ sao khi “đa con tinh thn” ca mình b can thip vào ni dung?

Đạo diễn nào cũng tham lam muốn cái gì của mình nghĩ ra đều phải được làm, cái gì mình đã làm thì mong được nhiều người thấy. Cái đó chưa chắc đã hay hoặc dở. Chuyện làm phim bị sửa hay cắt là thường. Ở Mỹ có khi nhà sản xuất không cho đạo diễn can thiệp vào bản dựng phim cũng bình thường luôn. Ở Pháp thì người ta cho quyền đạo diễn nhiều hơn. Mỗi 1 thị trường có 1 đặc tính riêng. Ai hợp ở đâu thì làm việc nơi ấy.
Nói v Hi đng Thm đnh phim truyn ca Cc Đin nh, anh có nhng nhn xét trên trang cá nhân rng còn nhiu bt cp?

Theo tôi được biết qui chế hội đồng duyệt, một bộ phim được duyệt phải được sự đồng thuận tuyệt đối, chứ không phải là quá bán. Điều đó là rất khó cho các nhà làm phim, khi trong luật điện ảnh không nêu chi tiết theo con số và từ ngữ chuyên môn mang tính chính xác của nghề nghiệp. Lúc đó sự cảm tính của từng người với số lượng nhiều trong hội đồng để thuyết phục tuyệt đối là rất khó. Đặc biệt với những sản phẩm ở các thể loại đặc biệt, chưa quen và chưa có nhiều trên thị trường.


Anh có nói v bt cp, v chuyn “điếu đóm” trên trang cá nhân, tôi t hi anh là Đo din làm phim và s còn gp kim duyt, anh nói vy không s rc ri…?

Tôi ghi rõ trong trang cá nhân của mình đó là một tình huống mà tôi suy luận theo nhiều góc nhìn khác nhau. Để cho thấy rằng khi luật không rõ ràng, cơ cấu phức tạp cảm tính thì người ta có thể suy diễn ra nhiều tình huống tốt hoặc xấu như vậy. Tôi nghĩ những lời nói của mình phát xuất từ sự mong mỏi Điện ảnh Việt Nam là nơi tạo cơ hội cho nhiều người phát triển, đa dạng và qui chế rõ ràng để người làm phim dễ hiểu và tiếp cận hơn thì cũng không có gì ngại.

“Lut kim duyt” là điu cn thiết, nhưng như anh nói, có lut thì s có người lách lut. Chưa k là trong ngh thut không th có mt quy chun chung, không phi c 1 + 1 = 2 được.

Có luật là có khe hở lách luật thì sẽ có sửa, bổ sung luật ở đâu cũng vậy. Chính điều đó sẽ làm phát triển xã hội. Chứ chúng ta đâu phải thời phong kiến vua muốn phán xét và làm gì ai cũng được.


Anh có th “hiến kế” cho Cc v công tác kim duyt vi tư cách là mt người làm chuyên môn?

Tôi vẫn muốn nói lại một lần nữa. Kiểm duyệt là phải dựa trên luật. Mà Luật là phải rõ ràng chi tiết. Để có luật rõ ràng chi tiết thì đó là một công trình nghiên cứu, tham khảo những quốc gia đã phát triển khác, cộng với sự tư vấn nghề nghiệp chuyên môn và các nhà nghiên cứu về luật, cộng với áp dụng phù hợp với xã hội của Việt Nam. Sau đó phải có những cuộc phản biện và bảo vệ để biết cái luật đó có hợp lý hay chưa… chứ không thể một vài ý kiến của vài người hay một nhóm được. Luật là dành cho tất cả mọi người. Nên mục đích của nó phải mang lại lợi ít cho nhiều người, cho xã hội phát triển chứ không phải chỉ một nhóm người hay là người đang cầm quyền.

Cảm ơn anh.
Phan Anh
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)