Tâm sự - chia sẻ 2012-02-04 18:38:16

[DJ] và những bài học........!


Mong các bạn bỏ ra ít phút để đọc đôi dòng tâm sự và chia sẽ về nghề DJ nói chung, cũng như những nghề như nghệ thuật nói riêng, " Đừng đánh giá chúng tôi qua nghề nghiệp " xin cảm ơn !

Một buổi chiều,ngồi suy nghĩ lại 1 thế giới mà tôi đã chạy theo đam mê và sở thích.mặc dù tôi biết thế giới đó có rất nhiều cạm bẫy.Và những điều đó thì tôi đã được hướng dẫn cách tránh những cạm bẫy đó khi mới đặt chân vào thế giới đó.Đó là 1 thế giới chỉ có âm nhạc với âm nhạc và còn những điều khác nữa.Đó chính là thế giới DJ Nay tôi viết bài này để mọi người cùng hiểu về thế giới DJ.Va mong mọi người cho biết cảm nhận.XIN CẢM ƠN








Trước khi viết tiếp bài này bạn cần phải biết DJ là gì. DJ là chữ viết tắt của từ Disc Jockey có nghĩa là "Người chỉnh đĩa" có người hiểu nhầm sang ý là Ảo Thuật

Có rất nhiều người khi nghe từ DJ cảm thấy xa lạ và lạ lẫm. Có người còn bỉu môi nói rằng DJ là một nghề ko tốt…xin bạn đừng vì 1 lý do nào đó mà ghét 1 cái nghề. DJ không có tội cũng như người làm DJ không có tội.

Họ đáng được tôn vinh như 1 nghệ sĩ …. vì họ đang làm nghệ thuật chính hiệu mà… họ sống vì âm nhạc và họ tạo ra nó. Chỉ có 1 điều là môi trường họ làm vịêc ko được tốt lắm, va chạm với rất nhiều hạng người ( dân ăn chơi , gái nhảy, dân đú đỡn, người iu nhạc, người iu thích ko khí trong bar, club…v..v.. họ là những kẻ lắm tiền và những kẽ kiếm tiền từ những ngưòi lắm tiền). nhưng quan trọng là DJ ấy có bị xô ngã vào vòng xoáy đó ko.
Bản thân tôi, 1 DJ nghiệp dư và sắp bước đi trên con đường chuyên nghiệp của 1 DJ, và đang theo đuổi con đường đam mê sở thích của riêng mình. Và tôi khẳng định rằng mình đang làm gì, đang đi theo cái gì cũng như tôi biết DJ là gì, DJ là ai ?
DJ cũng có nhiều loại lắm
Những DJ chuyên nghiệp biết được 1 bài nhạc tribal house thì 2 khung vào nhạc bao nhiêu giây.họ mix nhạc bằng dàn CDJ hoặc turn talbe một cách chuyên nghiệp… họ là những người dũng cảm chọn DJ làm nghiệp sống như 1 nghệ sĩ … nhưng xã hội ko công nhận họ là nghệ sĩ…Tại sao vậy ?

Những DJ nghiệp dư … dùng các chương trình vi tính để mix nhạc là chính, họ chưa được hướng dẫn kĩ càng về cách bắt bay bắt tempo.. họ có chương trình hỗ trợ và họ mix nhạc theo cảm xúc…. vì tính chất chưa chuyên nghiệp nên đôi khi họ nhầm thể loại nhạc khi mix house, tribal house, hard house, underground, techno, trance……hay họ mix bị đạp nhạc…. nhưng dù sao họ cũng là DJ ngay cả trên khái niệm. Hãy tôn trọng cả họ nữa.




DJ BIẾT YÊU
DJ cũng là con người nên họ biết yêu… những DJ, họ yêu mãnh liệt và tính chất nghề nghiệp làm họ trở thành những con người mơ mộng… và tin tưởng tình yêu… vì họ chứng kiến wá nhiều kiểu tình yêu nhanh vội như ánh đèn vũ trường chớp tắt
VIẾT CHO NHỮNG AI CÓ BẠN TRAI LÀ MỘT DJ VÀ ĐANG CÓ Ý ĐỊNH " YÊU " MỘT DJ
Bất ngờ và bất ngờ làm sao những DJ bạn tôi; người yêu của họ đều là những cô gái rất tốt, rất thông cảm cho nghề nghiệp của bạn trai mình.Có nhiều cô gái đã hỏi tôi, tại sao không có người yêu, tôi trả lời : " ai mà yêu một DJ , làm bạn gái một DJ đó là cái tội của họ, yêu một DJ rất khó, em ạ " . Lại có người hỏi tại sao, tại sao ư, đơn giản thôi " nơi làm việc của DJ lại là nơi mà mọi ngưòi thi nhau đốt tiền, các đại gia lắm tiền, các cô gái ăn chơi, những cô chân dài váy ngắn, tình cho không biếu không, những cô gái rất lã lơi và thoải mái trong các mối quan hệ, thế thì em gái có đủ tin tưởng vào bạn trai em làm DJ, làm việc ở một nơi như vậy không,người ta đi chơi buổi tối còn mình đi làm về đêm,có ai hiểu được nỗi khổ ấy, DJ là một người rất dễ kết thân với mọi người trong club, từ các đại gia đốt tiền, những cô gái làm khách vũ trường,cho đến những cô gái làm việc trong vũ trường như dancer, PR….., tại vì DJ là linh hồn của club, em tin tưởng được anh ấy thì em hãy yêu anh ấy, chứ đừng nghi ngờ anh ấy, nghi ngờ các mối quan hệ của anh ấy, rồi làm anh ấy mệt mõi thêm sau những giờ làm việc đã rất căng thẳng rồi. Một cô gái nào đó mà em không bít, có thể sẽ nhắn tin, gọi điện thoại cho bạn trai của em với những lời lẽ ngọt ngào yêu đương thắm thiết có thể vì cô ấy thích bạn trai của em, nhưng quan trọng là bạn trai của em kìa, em đã yêu anh ấy, vì vậy tin tưởng anh ấy em nhé "
CHUYỆN BUỒN MỘT CUỘC TÌNH VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bạn tôi, anh DJ tôi quý trọng có chuyện tình thật buồn… anh và người ấy yêu nhau đã lâu, rất lâu nhưng khi cả 2 nắm tay nhau về nhà nàng để ra mắt. thì chỉ vì 1 câu trả lời cho câu hỏi
- " con làm gì?"
- "dạ con làm DJ bác àh"
Anh bị gia đình người yêu cấm hẳn vì với người nhà chị ấy thì DJ là một nghề xấu… chị ko vượt qua được định kiến chị đành nói với anh một câu, một câu thật buồn:
- " chúng ta ko nên di tiếp nữa, gia đình ko cho phép em yêu anh, chúng ta hãy làm bạn thôi anh nhé….."
Anh sững sờ, anh buồn,anh bị shock, anh đã rất yêu chị và chỉ 1 xíu nữa anh đã từ bỏ niềm đam mê của mình " nghề DJ " và chuyển nghề khác…anh nói với chị :
-" gia đình em vì không thích nghề DJ mà không chấp nhận anh, bây giờ anh làm nghề khác anh chỉ xin gia đình em đừng vì không thích một nghề khác mà lại một lần nữa ko chấp nhận anh "
Nhưng rồi vẫn ko được vượt qua được định kiến wá nặng anh chị đành chia tay, anh buồn bã quay về với nghề DJ..cũng như chị từng nói
"…. chúng ta nên dừng lại, và làm bạn thôi…"
Anh vì chuyện này mà đã ko thể mix nhạc được trong nhiều tháng liền, anh khuyên tôi:
" người ta ko tin tưởng vào những gì mình nói, mình quay về làm DJ thôi, cuộc sống như 1 bài nhạc Dance, khung vào thì bass dồn dập khi ta yêu là lúc tempo lên xuống có những khoản beat lặng….. rôi gần cuối nó nhanh thật nhanh bất ngờ nó kết thúc…. thôi quên được thì quên"
VIẾT VỀ MỘT AI ĐÓ, có lẽ là tôi
Tôi là 1 chàng trai tuổi 18,và đã có kinh nghiệm làm DJ được 2 năm,và được những "cậu ấm cô chiêu"mời làm DJ cho những buổi party cuả những cô cậu ấy và tôi phải làm cho họ 3 ngày trong tuần.Và họ cũng trả công tôi rất hậu hĩnh,mỗi lần làm cho các cô cậu ấy thì các cô cậu ấy trả công cho tôi 150USD/tuần.nhưng tôi làm DJ không phải vì tiền mà làm vì đam mê,theo sở thích âm nhạc của mình,Và cũng xin nối thật mỗi khi làm DJ cho những buỗi party như thế thì tôi đã chứng kiến những cảnh tựơng rất ghê tởm của những cô cậu ấy khi uống thuốc lak,và sau khi uống thuốc lak,tôi không nói nhưng chắc các bạn cũng hiểu.
Một lời khuyên chân thành cho những ai yêu thích đam mê và sắp trở thành một DJ " hãy cố gắng đừng từ bỏ mọi thứ vì DJ như tôi, cố gắng đi chung với mọi người, mọi thứ, chậm nhưng rồi khi lên đến đỉnh bạn sẽ có tất cả, không mất một ai, không mất một cái gì, như tôi, đã từng mất tất cả, và hiện giờ đang phài gầy dựng để lấy lại từng cái từng cái một "
DJ cũng là con người DJ biết yêu và yêu mãnh liệt
Một khi đã lựa chọn làm DJ thì ko phải ai cũng có thể nhắm mắt làm ngơ những gì phía sau lưng
Như các bạn đã biết tới môi trường làm việc của DJ và bạn cũng biết nó là những quán bar, những club, những nơi lộng lẫy huy hoàng và tràn ngập khói thuốc những vòng tay lả lơi của các kiều nữ, hay những chàng trai trẻ với cái đầu lak điên dại theo điệu nhạc DJ, những ông chủ lắm tiền đang mở đôi mắt to nhin hau háu vào 1 cô gái trẻ ăn mặc mát mẻ, những tay ma cô với khả năng cung cấp thuốc vô hạn tới nỗi nghe số lượng có thể bạn bất ngờ, cũng đâu đó có những chàng 2 lúa ăn mặc diêm dúa ngồi lak theo điệu nhạc, la theo tiếng của DJ trong mic, họ cũng nhãy nhưng là những bước nhảy vụng về, những chai rượu ko đúng điệu được gọi ra… họ, những con mồi ngon cho gái mồi hay các phục vụ, họ rất chịu bung tiền…
Đâu đó góc sàn có những nhóm nam nữ mà gương mặt ướt mồ hôi, mồ hôi lăn xuống gương mặt non choẹt những cô gái trẻ tay cầm ly XO pha coca sành điệu đưa lên miệng làm 1 hơi rồi nhún nhảy ngả vào vòng tay những chàng trai trẻ… đêm nay họ sẽ nướng vào đây bao nhiêu triệu tiền cha mẹ họ. Lại một chai nữa được gọi ra, bây giờ các cô cậu mặt đã đỏ gay và những câu nói bây giờ có phần vô nghĩa, các cô một số nằm gọn trong vòng tay các chàng một số uốn éo trên sàn cùng các chàng trai…. tôi đứng trên bục DJ, nơi cao nhất của vũ trường nhìn xuống thấy họ uốn éo những tư thế thật là bốc lửa, khêu gợi, những tư thế mà theo tôi ko dành cho tuổi của họ….họ vẫn nhún nhảy theo từng tiếng bass vẫnuốn éo theo từng khúc feel từ bài nhạc phát ra từ dàn âm thanh hàng ngàn USD
Đèn sàn nhãy chớp tắt chiếu sáng 1 góc vũ trường… sau những chai rượu là những cái đầu lak như điên dại …. đồng hồ đã điểm 11h 56 phút nhạc trên tay càng lúc càng dồn các thể loại nhạc mạnh nhất được đưa ra…. chính phủ nhà nước quy định 12h đóng cửa để coi sao… một thanh niên bẻ đôi viên thuốc lak trong bóng đêm nhanh tay chuyển cho cô bạn gái gương mặt xinh như ngọc.. cô chìa bàn tay với những trang sức đắt tiền ra đón lấy thuần thục và ko do dự cô cho vào miệng, khẽ nhai và đưa cốc rươu lên tồng tiễn viên thuốc xuống bao tử…. nhẹ nhàng như uống thuốc bổ cô quay sang cười nói với bạn bè … gương mặt hoa lệ ấy đẹp đến độ tôi ngất ngây… một thời gian ngắn sau, cô bắt đầu đung đưa đầu…. các câu nói của cô phụ thuộc vào ảo giác cô thấy… bạn bè cô thế….. tuổi trẻ, vẻ đẹp,cả đống tiền được các cô câu dân chơi đang ngồi cùng 1 bàn và cùng nhau chơi 1 ván bài tất cả đều mang tương lai của các cô cậu này ra đặt cược.
Ánh đèn chớp tắt lại lứơt qua một góc khác, hôm nay DJ chơi bài "I Like To Move It" vs "Italian Coffee Shop"… anh ta đánh nhạc , mồ hôi anh ướt đẫm, 1 tai anh chụp headphone… anh đang nghe gì … chẳng ai biết…. anh đang nghe tai trái 1 bài nhạc tai phải 1 bài nhạc, một thần kinh thép và đòi hỏi sự tập trung cao độ …thử hỏi có mấy ai tin DJ là nghệ sĩ… anh ta nhìn xuống đám đông đang nhảy nhót…. anh mệt nhoài nhưng vui vì nhạc anh có thể kéo những đôi chân kia phải nhún nhảy, mọi người dưới sàn kia là control của anh, anh như có thể sai khiến họ, bắt họ dù không biết nhưng vẫn lao ra sàn nhún nhảy, một cảm giác đứng từ trên cao nhìn mọi người, sai khiến mọi người, cảm giác đã đưa tôi đến với nghề DJ, và cũng chỉ nghề DJ này mới khiến cho bạn co cảm giác đó…. đêm nay anh làm ca tới 2h sáng… 1 đêm dài ko ngủ với anh
Tôi đang tự hỏi tại sao nhìu người lại có thành kiến với nghề DJ như vậy, vì sao vậy, chẳng lẽ chỉ vì 1 vài thành kiến mà làm 1 cái nghề trở thành xấu xa… họ cũng như các thế hệ đi trước, cũng bước chân ra đời làm vì miếng cơm manh áo bước vào nghề là họ đã chấp nhận khó khăn rồi.
Các cô gái trong vũ trường hoa lệ nhiều cô xinh đẹp nhà giàu… và mê chàng DJ mix nhạc hay, cái nón ko bao giờ cho thấy mặt, … một phong cách lạnh lùng bên ngoài và nồng nhiệt trong câu chuyện… chuyện có thật rằng có 1 cô rất thích 1 chàng DJ thế rồi anh làm ỡ đâu nàng xuất hiện ở đó đặt bàn trước ngồi nghe chàng mix roài cho chàng rất nhiều thứ… nàng quá rãnh, quá giàu chăng…. chàng DJ phải nói là rất sợ … đôi khi đọc tới đây bạn sẽ nghĩ chàng sẽ bị mê muội bởi nét đẹp và sự giàu sang chịu chơi của nàng… nhưng bạn đã lầm DJ là 1 cái nghề vàngười làm DJ cũng là 1 người có lòng tự trọng … anh ta đã từ chối.
Bản thân tôi cũng vầy, nếu gặp trường hợp đó tôi sẽ hỏi cô gái " em thích anh vì cái gì… nếu em nói là em thích nghề DJ của anh và cách anh mix nhạc thì đó chỉ là thích DJ thôi còn em nói em yêu anh thì em biết gì về anh, em chĩ nhìn thấy anh một đêm 2h đồng hồ thôi mà em nói em yêu anh sao"
DJ họ làm việc như điên thức đêm thức ngày bạn tôi đã 3 ngày ko ngủ … bạn của bạn tôi nhiều ngày ko ngủ…. bởi …… họ iu âm nhạc
Bạn cũng biết tới dân bay tại nhà, tiếng lóng chỉ dân chơi thuốc lak… mà ko nhạc thì ko lak đó, là 1 nguyên nhân một số DJ nghe theo lời mời mọc của những khoản tiền hàng triệu để mix nhạc tại nhà…
Anh từng kể tôi nghe về những chuyến bay hoang dại của dân bay… mà việc của DJ là mở nhạc cho họ lak họ hoang dại rồi đi ra ngoài uống cafe…nhưng một khi công an phát hiện thì người tội nặng nhất là các DJ vì ko nhạc ko lak dĩ nhiên
Anh nói nếu ai gọi đi bay ngoài thì anh bật nhạc thử thật to rồi ra ngoài đường đứng nếu thấy có nhạc lọt ra thì cáo lỗi ra về….
Và có những DJ vì một phút ko giữ mình bước 1 chân xuống bùn… tham gia mix nhạc tham gia lak và tham gia thác loạn….., những DJ đó gọi là những DJ nhóm Y , Estasy
Ngoài trời mưa rơi rơi lạnh lạnh, trong sàn những nhịp nhạc vẫn dồn dập… những bước chân những cai đầu lak vẫn chưa mệt mỏi đã qua 12h gần 1 h rồi nhưng chỉ những người đến Sound Club để vui giải trí với không khí vũ trường mới ra về…. nhửng kẻ ở lại vẫn như điên dại trong điệu nhạc… bảo vệ đưa những khách hàng ra cửa những cánh tay hộ pháp mở cửa nở nụ cười buồn chào các vị khách ra về…. còn những gương mặt xinh tươi bên trong đang choáng ngất ngây vì rượu bia vẫn lak….. đêm nay đồng hồ đánh tiếng chuông 1h tiệc DJ đã tàn họ ra về
Điểm dừng chân tiếp theo là đâu ….. 1 nhà nghỉ….1 căn nhà ai đó….1 quán karaoke…. các cô gái các chàng trai…..
DJ nhìn theo họ tự hỏi tương lai họ về đâu
Ngoài trời mưa lạnh lạnh… người chợt buồn

Một buồi tối khác, đồng hồ kêu tích tác kim giờ chỉ qua 12 h đã lâu…. theo sau những chiếc xe tay ga láng bóng đang đánh võng trên đường những bóng ma tuổi trẻ trên đường tới nơi tận cùng cùa cuộc chơi
Các cơ trưởng đã trang bị đủ thuốc còn các nam nữ tiếp viên trong chuyến bay cũng đã ngà ngà say ăn nói cộc lốc văng tục liên miên… mà hỏi ra trong số họ nhiều đứa gia đình có phải hư hỏng gì cho tiền ăn học tới tận răng… phải chăng tiền nhìêu wá rồi chúng sanh tật… các cô gái trẻ thì cứ anh đẹp trai con nhà giàu đi xe ga xài điện thoại xịn là ngồi lên thích thú cười đùa nào ai biết đó là hiểm hoạ mai sau….
Tiền bạc vật chất hoa mắt con người….. anh chàng DJ theo chân những người này cũng vì tiền bạc vật chất…. đêm nay kèo này đánh nhạc cho lak được 2tr…. 2 triệu cho 2 tiếng từ 1h tới 3h thôi ráng vậy…. anh chạy theo sau cùng lòng tự nhủ…thôi liều vậy
Trời khuya lạnh lắm, hàm răng DJ va đập vào nhau… anh run vì lạnh hay vì sợ hay anh hối hận gì đó…. ko ai biết được. xe chạy chậm lại dừng trước 1 căn biệt thự nhỏ cách biệt với những căn nhà khác….
Các kiều nữ và các quý tử bước xuống xe… dựng xe vào nhà… DJ lầm lũi bước vào liếc nhìn các cô gái ăn mặc mát mẻ đang đổ vật ra ghế salon…. tiếc thay cho những cánh hoa hồng… tàn quá sớm…
Anh cho đĩa nhạc vào chỉnh bass treble… roài vặn lớn… anh ra đường đứng nghe test âm thanh… àh ko sao cả ko có tiếng ồn.. chậm rãi anh đi vào…đám thanh niên đã bày biện thuốc rượu và đã chỉnh đèn đuốc xong xuôi… chúng chuẩn bị lak…
Và…..một bài house được bật lên…. nhạc dập dồn ngay từ tiếng bass đầu tiên… đám thanh niên bắt đầu nhắm mắt lak nhè nhẹ theo tiếng nhạc … anh DJ bước ra đường hút thuốc lá bỏ mặc chuyện sau lưng với những cái đầu đang lak và những tuổi thanh xuân bỏ quên
2 tiếng trôi wa đã hơn 2h… dập điếu thuốc cuối vào góc hàng rào sắt DJ bước vào bên trong… một khung cảnh khiếp hãi… những thân hình rũ rượi trên sàn nhà… đâu đó có quần áo của ai đó vứt ra… một cuộc truy hoan tập thể… những đôi nam nữ đang làm chuyện mà đáng lẽ chúng chỉ nên làm khi chỉ có 1 mình trong phòng… nhưng đàng này vì say thuốc chúng bị gọi theo bản năng con người và thực hiện việc này… và những cô gái ko chỉ làm chuyện này với 1 chàng trai duy nhất mà có khi với tất cả những chàng trai có trong bữa tiệc ấy… vậy cô gái ấy coi cuộc đời mình phẩm hạnh mình là gì… DJ nhà ta lắc đầu chỉnh nhạc rồi đi ra… vẫn điếu thuốc trên tay anh lấy từ 1 gói thuốc có trong nhà … khói phà ra anh suy tư… Chuyện tối hôm nay làm anh nhớ tới cô bé hôm nọ anh gặp… cô ấy có thai sau 1 đêm đi lak cách đó nhiều tháng 1 lần duy nhất… nhưng mọi người hỏi cô chịu ko nói ra được ai là tác giả… thực ra thì cô có biết đâu mà nói… nói ra thì còn khổ hơn chết… DJ chúng ta lặng im hút thuốc… có chuyện về những cô gái rất trẻ 1 lần ham vui đua đòi theo chúng bạn vào Club nhưng do chưa đủ trưởng thành… để mà nhận thức mất cả tương lai cả đời con gái vào đó… anh tự nghĩ vậy bao DJ cũng theo cám dỗ theo bản năng con người bị cuôn vào rồi… khói thuốc bay bay anh lại suy tư…. sắp hêt giờ rồi chuẩn bị nhận tiền rồi biến khỏi đây thôi
Ngoài trời tối đen như mực… gío thổi mạnh và khói thuốc bay bay bên trong tiếng người rên rỉ tiếng nhạc ầm ầm….. ôi giới trẻ…ôi tiền bạc
Ko có nghề nào coi trọng cái vẻ bề ngoài như là DJ… phải bận những bộ đồ đắt tiền những phụ kiện đi theo giá cũng ko rẻ,bạn tôi lương tháng 13tr nhưng anh chi tiêu hơn 1/2 cho quần áo, cho nhạc nhẽo và các mối quan hệ…. đâu phải kiếm nhiều tiền là giàu đâu… ngày anh đi làm anh quý trọng chiếc mà gia đình anh mua cho anh, anh vẫn đi chiếc xe cũ ấy đến xin việc…. manager nhìn anh với anh mắt khác… anh nói thẳng mặt ông ta…"em đến làm DJ thì anh hảy chú ý vào tay nghề mix nhạc của em chứ đừng vào cái xe em đang đi…" nhưng làm thời gian anh vẫn phải mua 1 chiếc xe ga để đi làm,DJ , người ta nhìn vào cái bề ngoài, gọi là phong cách trước…. thế đó xã hôi giờ có một góc khuất





Mình tính viết 1 bài, nhưng trong bài này hội tụ đủ những điều mình cần viết nên mượn bài của bạn này chia sẽ với mọi người ( nguồn: blog.apps.zing.vn )
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)