Đều đặn như mọi năm, Đời cười được công diễn vào dịp đầu năm,với những tiểu phẩm xoay quanh một chủ đề khung. Và trong lần “lên đời” thứ 8 này, chủ đề được chọn là Những bệnh nan y, với chùm 4 tiểu phẩm: bệnh ghen, bệnh sạch, bệnh nuông, bệnh sĩ (sẽ công diễn tối nay, 5/3 tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội).
So với sự thiếu thuyết phục về kịch bản của Đời cười 7 năm 2008, Đời cười 8 đã cho thấy sự chuẩn bị khá chu đáo ở khâu này. Không mang tính thời sự cao, nhưng những câu chuyện của Đời cười 8 khá gần gũi với những gì đang diễn ra trong cuộc sống của từng khán giả tới rạp. Nếu Bệnh sạch phê phán nhẹ nhàng thói quen kĩ tính tới mức vô lý thì Bệnh ghen kể về những sự lố bịch trong thói ghen tuông ở cuộc sống gia đình. Nếu Bệnh nuông đặt câu hỏi về chuyện quản lý và nuôi dạy con cái thì Bệnh sĩ (trích từ kịch bản cùng tên của cố tác giả Lưu Quang Vũ) lại là một vấn đề có tính khái quát cao hơn, khi nhắc tới căn bệnh thành tích và thói hám danh của những công chức cũ.
Không có gì quá đặc biệt, nhưng cũng đủ để tạo ra những tình huống kịch, kịch bản của Đời cười 8 đã giúp các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ không phải vất vả với lối diễn “cương” để bù vào. Chính bởi vậy, dù không có sự xuất hiện của NSND Lê Khanh và NSƯT Chí Trung, những Bá Anh, Tú Oanh, Ngọc Huyền, Tuấn Anh… vẫn đủ sức làm người ta tin vào tiềm năng “đắt khách” của Đời cười 8. Đắt khách, bởi hài kịch vẫn luôn là món ăn nhanh phù hợp với nhu cầu của khán giả. Đắt khách, bởi trong suốt năm qua, sân khấu thủ đô gần như chẳng có một vở diễn nào đủ đọng lại trong lòng họ - dù chỉ là ở chức năng giải trí. Và đắt khách cả bởi thương hiệu “Đời cười” của kịch Tuổi Trẻ, khi họ chính là đơn vị khởi xướng cho trào lưu dựng hài kịch tại sân khấu phía Bắc suốt gần chục năm qua.
Hoàng Nguyên