Chuyện lạ 2011-01-23 16:35:08

Đối thủ mới của Hàn Sẻng trên biển


Cướp biển Somalia thề trả thù Hàn Quốc

23/01/2011 18:16


Biệt kích Hàn Quốc đột nhập lên tàu - Ảnh: AFP
(TNO) Những tên cướp biển Somalia đe dọa sẽ giết tất cả các thủy thủ người Hàn Quốc bị chúng bắt giữ trong tương lai để báo thù cho cái chết của 8 đồng bọn trong cuộc tấn công giải cứu chiếc tàu chở hóa chất của biệt kích Hàn Quốc hôm 21.1.

>> Hàn Quốc giải cứu tàu hàng bị cướp biển tấn công
>> Tàu Hoàng Sơn Sun và 24 thủy thủ Việt bị hải tặc bắt giữ
>> Chuẩn bị phương án dùng tiền chuộc thủy thủ đoàn


Theo hãng tin Reuters, cướp biển Somalia thường không gây tổn hại đến con tin vì muốn đàm phán để đòi tiền chuộc cho các con tàu bị chúng bắt giữ. Tuy nhiên, hiện tại chúng tuyên bố muốn báo thù cho cái chết của đồng bọn.

“Chúng tôi chưa bao giờ có kế hoạch giết con tin song chúng tôi sẽ rửa hận. Chúng tôi sẽ không bao giờ đòi tiền chuộc từ các con tàu Hàn Quốc, chúng tôi sẽ đốt chúng và giết sạch thủy thủ đoàn. Người Hàn Quốc đã tự chuốc lấy rắc rối bằng cách giết hại đồng nghiệp của chúng tôi”, một tên cướp biển tự nhận là Mohamed nói với Reuters qua điện thoại.

Trong hôm nay, Hải quân Hàn Quốc cũng công bố một đoạn băng ghi hình về vụ đột kích chớp nhoáng để giải cứu chiếc tàu Samho Jewelry cùng 21 thủy thủ của biệt kích nước này tại vùng biển Ả Rập.

Đoạn băng dài 4 phút rưỡi chiếu cảnh các biệt kích Hàn Quốc phục sẵn trong một chiếc xuồng nhỏ để chuẩn bị leo lên tàu hàng.

Các biệt kích sau đó đột nhập lên tàu và mang ra một số con tin trong khi trực thăng của hải quân rọi đèn pha vào con tàu. Cảnh tiếp theo cho thấy, các tên cướp biển bị bắt giữ và quỳ trên sàn tàu trong khi binh sĩ Hàn Quốc mang súng trường đứng bên cạnh.

Đoạn băng được một tàu khu trục Hàn Quốc đậu gần đó ghi lại. Không có thành viên nào trong thủy thủ đoàn bị thương, ngoại trừ thuyền trưởng, người bị một tên cướp bắn vào bụng.

Tuy nhiên, Hải quân Hàn Quốc cho hay vết thương không ảnh hưởng đến tính mạng của viên thuyền trưởng.


Quang cảnh trước vụ tấn công của biệt kích Hàn Quốc - Ảnh: AFP


Vụ đột kích này diễn ra cùng ngày với cuộc giải cứu ổn thỏa một tàu hàng khác của Hải quân Malaysia.

[size=3]Cướp biển Somalia có thể bị xử ở Hàn Quốc[/size]


[size=3]Theo Thông tấn xã Yonhap hôm 23.1, 5 tên cướp biển Somalia bị hải quân Hàn Quốc bắt giữ trong chiến dịch giải cứu chiếc tàu hàng Samho Jewelry hôm 21.1 có thể bị đưa về Hàn Quốc xét xử.[/size]


[size=3]Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết, Seoul đã bắt đầu xem xét các vấn đề pháp lý để xét xử 5 người Somalia nói trên do các nước châu Phi từ chối xử họ tại các tòa án của mình.[/size]

[size=3]“Quan điểm của chúng tôi là có hành động pháp lý mạnh mẽ dưới bất kỳ hình thức nào xét theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Chúng tôi không gặp phải khó khăn pháp lý nào trong việc trừng trị bọn chúng trên cơ sở luật pháp quốc tế”, quan chức trên nói.[/size]

[size=3]Biệt kích Hàn Quốc hôm 21.1 đã đột nhập Samho Jewelry, chiếc tàu có trọng tải 11.500 tấn bị cướp biển tấn công tại Biển Ả Rập vào ngày 15.1, giải cứu toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm 8 người Hàn Quốc, 2 người Indonesia và 11 người Myanmar. Tám tên cướp biển bị tiêu diệt và 5 tên bị bắt.[/size]

[size=3]Quyết định cuối cùng về việc xét xử những tên cướp biển bị bắt giữ sẽ được đưa ra sớm nhất vào ngày 26.1 khi tàu Samho Jewelry, với sự hộ tống của một tàu khu trục hải quân Hàn Quốc, về đến cảng Muscat của Oman.[/size]

[size=3]Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không bình luận gì về thông tin trên.[/size]

[size=3]Quyên Quân[/size]


Bất chấp hai vụ giải cứu thành công mới nhất, Lực lượng Hải quân chuyên trách về chống cướp biển Somalia của Liên minh châu Âu cho biết, họ sẽ không hành động theo cách thức trên vì các cuộc đột kích như thế chỉ tăng thêm nguy hiểm cho con tin.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)