Ảnh - truyện vui 2013-03-06 09:26:25

Dứt khoát không cởi!


Với những chuyên khoa đặc thù, không ít bác sỹ đã lâm cảnh dở khóc dở cười trong giao tiếp với bệnh nhân.
Khám vùng kín nhưng không chịu cởi!
Bác sỹ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y tế Thái Hà, Hà Nội) nhớ mãi những tình huống hài hước, trớ trêu khi mà bệnh nhân không chịu hợp tác với bác sỹ vì… xấu hổ!
Có trường hợp tức cười xảy ra khi bà đã đi làm được nhiều năm. Có cậu thanh niên đến khám nam khoa, khi được bác sỹ yêu cầu cởi quần ra thì cậu ta bật dậy, khư khư co chân lên bàn không chịu nghe lời.
Không nhịn được cười, bà Dung phải động viên với thái độ vừa hài hước vừa nghiêm túc: “Anh khỏe mạnh thì đến đây làm gì? Khám cho anh, tôi coi anh như cái bàn gãy chân, cái đồng hồ gãy kim, có gì phải ngại? Có bệnh mới phải đến bác sỹ chứ!”.




Lĩnh vực sản, nam khoa, … đòi hỏi sự nhạy cảm, tế nhị trong giao tiếp (Ảnh minh họa: N.A)
 
Nghe bác sỹ dỗ dành mãi, cuối cùng bệnh nhân này cũng đã thuận theo.
Có “truyền thống” sản khoa trong gia đình (bà ngoại bác sỹ Dung cũng là bác sỹ sản khoa) nên ngay từ nhỏ, bà đã có cơ hội tiếp cận với các bệnh nhân ở đủ các tình huống.
Do đó, khi đi học cũng như đi làm, bà không “sốc” như nhiều người khác.
“Có cậu sinh viên năm thứ 4 được đi thực tập, bác sỹ bảo cho tay vào cổ tử cung của một sản phụ để kiểm tra xem cổ tử cung mở thế nào, có đẻ thường được không. Khám xong, khi được hỏi tình hình ra sao, cậu này lớ ngớ đáp: “Em thấy ấm ấm!” khiến tất cả cười nghiêng ngả”, bác sỹ Dung thuật lại.
Lĩnh vực sản khoa, nam khoa có đặc thù là khu vực mắc bệnh hoặc cần khám toàn là vùng kín, cả người bệnh lẫn bác sỹ nếu không khéo léo thì việc khám sẽ trục trặc.
Do đó, theo bác sỹ Dung, khâu giao tiếp trong lĩnh vực này đặc biệt quan trọng. Ngay từ năm thứ 4 học ĐH, sinh viên trường Y đã được học giải phẫu bệnh, tiếp xúc và khám phá tất cả những bộ phận trên cơ thể con người.
Đang khám “của quý” bỗng dựng đứng!
Bác sỹ Dung kể về những tình huống “nhớ đời” của mình. Thời kỳ còn đang thực tập, chuẩn bị đi làm, bà phải thay băng cho một bệnh nhân nam mắc bệnh tiết niệu.
Khổ nỗi, bệnh nhân nam này còn trẻ tuổi, thời điểm thay băng bỗng dưng “của quý” của anh dựng đứng khiến cả bác sỹ lẫn y tá và người bệnh vừa buồn cười vừa xấu hổ.
Diễn biến này khiến bác sỹ Dung… loay hoay mãi không biết làm thế nào. Vì không thay băng thì không được mà thay cũng không xong, bởi cái “của nợ” đó dựng đứng thì không thể nào dán băng gạc được.
Bất đắc dĩ, bác sỹ đành nhờ một y tá già có kinh nghiệm.
Vị y tá này liền mách: Lấy cái kẹp bông băng mà kẹp “nó” lại, nó sẽ xuống ngay!
Nghe lời, bác sỹ Dung liền lấy chiếc kẹp sắt kẹp chặt “của quý” của bệnh nhân này khiến anh ta đau điếng, khóc tru chéo và lập tức dương vật “xìu ngay”
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)