Sao thế giới 2012-06-07 10:46:41

EXO-K & EXO-M và chiêu thức lăng xê kiểu mới của Kpop (P2)


[size=2]Không chỉ dừng lại ở chiêu tách nhóm để thu hút fan , ông trùm Lee Soo Man của SM còn sử dụng nhiều "thủ đoạn" kích cầu fan như tạo ra các mâu thuẫn để kích thích sự tranh luận ồn ào[/size]

Trong thế giới showbiz, scandal luôn là cách nổi lên nhanh nhất. Tuy nhiên, chiêu trò scandal không phải là một công cụ thông dụng ở Kpop, nhất là với một nhóm nhạc thần tượng có hình mẫu sạch như EXO.

Mặc dù vậy, đội ngũ chiến lược quảng bá EXO đã cực kỳ thông minh khi khéo léo tạo ra những cơn sóng ngầm mâu thuẫn mà vẫn không để mất hình tượng. Fan cứ tranh cãi, cứ mâu thuẫn, vì điều này đồng nghĩa với việc EXO sẽ được nhắc tới nhiều hơn và ghi nhớ nhanh hơn so với xuất hiện trên bất kỳ một trang báo lớn nào.



Tranh luận đầu tiên bùng nổ khi concept về EXO được giới thiệu, xuất phát phần lớn từ các fan hâm mộ Super Junior - một ban nhạc cũng gồm 12 thành viên của SM. Tất cả đều nhìn EXO với ánh mắt ngờ vực, cho rằng đó chỉ là phiên bản trẻ trung được nâng cấp của Super Junior. Nhiều fan quay sang anti EXO ngay lập tức vì cảm thấy thần tượng hiện nay của mình bị đe dọa vị trí. Đáng chú ý là mặc cho những đồn đoán và chỉ trích này, SM vẫn im hơi lặng tiếng không hề giải thích gì thêm, mà chỉ lặng lẽ lần lượt tung ra các teaser giới thiệu thành viên.

Nhiều fan Kpop không hài lòng và đánh giá EXO-M là một bước đi “lười biếng” của SM trong việc khai thác thị trường mới. Theo họ, dù cho EXO-M hát bài MAMA bằng tiếng Trung, thì đó vẫn chỉ cùng là một bài hát và một vũ đạo giống như EXO-K biểu diễn mà thôi.

Sau khi album mini MAMA được phát hành, rất nhiều người đã vô cùng thất vọng khi không thấy một số bài như Baby don’t Cry, My Lady hay Beautiful. Đây đều là những bản ballad có một phần nhạc nền hay điệp khúc được dùng trong các teaser quảng bá và rất được yêu thích. Đa phần đoán rằng EXO sẽ có một repackaged album nữa, và rất có thể các bài hát này sẽ có mặt. Như vậy, chỉ mới vừa xuất hiện mà EXO đã khiến cho các fan phải đứng ngồi không yên và sẵn sàng móc túi mua album tiếp theo chỉ vì đã trót thích Baby don’t Cry.

Một điểm đặc biệt là tranh cãi lớn nhất và ồn ào nhất về EXO lại được chĩa về phía một thành viên của nhóm - Kai. Kai, sinh năm 1994, xuất hiện trong teaser mở hàng, được giới thiệu là cỗ máy nhảy của nhóm, biết nhảy ballet, jazz, hiphop poppin… và là thực tập sinh ở SM lâu nhất trong số 12 thành viên. Không hiểu vô tình hay hữu ý, trong 23 teaser thì một mình Kai đã chiếm trọn 8 teaser (cá nhân) và 4 teaser (biểu diễn chung với thành viên khác).

Dù anh chàng 18 tuổi này có nhảy đẹp hay tài năng đến mấy, tần suất áp đảo này không tạo ra kinh ngạc thì cũng làm cho nhiều fan ủng hộ người khác như Luhan, Sehun, hay Tao… cảm thấy “nóng mặt” vì bất công.





Kai - "tâm bão" của những cuộc tranh luận về nhóm EXO.


Khi MV History MAMA ra mắt, fan lại được phen dậy sóng khi Kai có nhiều khuôn hình nhất, và luôn nhảy ở vị trí dẫn đầu đội hình. Các fan K-Pop thường xuyên để lại comment như “tại sao lại là Kai?”, “cậu ta là gương mặt đại diện cho EXO hay sao?”, hay “Suho/Baek Hyun của tôi đâu?”, “phần đọc rap của Chan Yeol của tôi đâu?”. Sự ghen ghét đối với Kai không phải là vấn đề đơn giản, khi các teaser của Kai trên mạng luôn nhận được nhiều số lượng view nhất, và đồng thời, nhiều dislike nhất. Ví dụ, một video đạt 1,5 triệu lượt xem, có 10 ngàn người like thì y như rằng, sẽ có khoảng từ 800-1.000 dislike.

Chắc chắn SM không thể nào không dự đoán trước được những tranh luận này cũng như sức ép mà Kai phải gánh chịu khi bị đẩy lên như cậu bé vàng, “gà cưng” và nhận được mức lăng xê đặc biệt. Nhất là khi Kai không phải giọng hát chính của nhóm, và thật khó nói cậu có phải người đẹp nhất không khi EXO được xây dựng với tiêu chí “đẹp” ngay từ đầu.

Thông thường, gương mặt chủ chốt của một band luôn được ưu ái hơn, nhưng sự ưu ái này sẽ dần hiện rõ khi ban nhạc đi vào hoạt động, và chính thành viên đó cũng tự mình nổi bật lên trong mắt fan (nhờ ngoại hình, khả năng cùng với số lượng công việc mà công ty dành cho) như Yoona của SNSD hay Hyuna của 4minutes. Lần này, dường như SM đã cố tình hướng vào Kai từ trước khi EXO kịp ra mắt.

Cứ dựa vào tỉ lệ dislike/like dành cho một MV thì số lượng anti-fan sẽ là 1/10 số người thích Kai. Nhưng dù được yêu hay ghét, Kai và ban nhạc cũng đã nhận được quá nhiều sự chú ý mà nhiều đàn anh đi trước cũng không đạt được trong nhiều năm. Và tất nhiên, nếu bạn vẫn không ưa nổi Kai, dù cậu ta đẹp trai, có khả năng nhảy bẩm sinh, đồng thời rất đáng yêu và khiêm tốn trên sân khấu, thì cũng chẳng sao, vì SM vẫn còn 11 chàng trai long lanh nữa cho bạn lựa chọn.

Một số thành viên khác của EXO:



Kris (EXO-M)




Lay (EXO-M)




Luhan (EXO-M) và Sehun (EXO-K)




Suho (EXO-K)




Xiumin (EXO-M)




Baek Hyun (EXO-K)




Chan Yeol (EXO-K)






Chen (EXO-M)


Xem MV MAMA tiếng Hàn tại đây

Xem MV MAMA tiếng Trung tại đây

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)