Facebook đang muốn biến những gì không thẻ thành có thể với sức mạnh của mình. Nhiều hơn một nơi để mọi người chia sẻ thông tin dành cho nhau, Facebook giờ đây còn muốn theo dõi từng tương tác của bạn dù là nhỏ nhất.
ảnh minh họa
Một vài tuần trước, Facebook đã thay đổi thuật toán của mình giúp họ "nhìn thấu" bạn hơn. Họ sẽ biết được bạn dành bao nhiêu thời gian để… nhìn mỗi status, bao nhiêu thời gian bạn xem video trên màn hình. Thậm chí mỗi khi bạn xem video, Facebook sẽ biết được chính xác bạn mở Full Screen mấy lần, xem Full HD ở đoạn nào, dừng xem ở phút bao nhiêu,… Trong bản cập nhật mới nhất ngày hôm nay, Facebook tiếp tục thay đổi thuật toán hiển thị của News Feed để dựa vào các tương tác của bạn trên mạng xã hội này đưa ra các video mà họ nghĩ rằng "có thể bạn sẽ thích".
Sự "thấu hiểu" của Facebook tới từng tương tác của bạn với video sẽ giúp họ hoàn thiện dịch vụ video của mình hơn. Hiện nó đã đạt đến con số 4 tỷ lượt xem mỗi ngày, so với con sô 1 tỷ vào tháng 9 năm ngoái.
Bản cập nhật này được đưa ra sau khi Facebook tiến hành nâng cấp trang quản lý thông tin video cho các Page. Thay vì phải xuất dữ liệu ra Excel, các Admin giờ đây sẽ dễ dàng quản lý được thông tin của các video như lượt like, lượt xem, các video hot,… để biết nắm được tâm lý của các người dùng Facebook theo dõi Page của họ. Những điều này là bước đi tiếp theo để chinh phục thị trường video của Facebook.
Đè bẹp Youtube
Những dữ liệu thu thập được từ người dùng sẽ giúp Facebook có lợi thế lớn trong cuộc chiến khốc liệt với YouTube. Mạng xã hội video của Google được xây dựng như một ngôi nhà khổng lồ, nơi các thành viên truy cập vào và xem các video yêu thích của thần tượng, kênh nội dụng,… Nó phát triển mạnh đến thế là bởi gần như không một dịch vụ nào khác trên thị trường có thể có những kênh nội dung như thế, và bạn sẽ phải quay lại để xem nội dung yêu thích của mình.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thế nhưng Facebook thì khác. Họ là một mạng xã hội nơi người ta "nghiện" truy cập vào nó mỗi ngày, mỗi giờ. Trong con số hơn 1,4 tỷ thành viên của Facebook, không ít người truy cập vào nó như một sự vô thức, thói quen không thể bỏ được. Vậy nên chỉ cần nắm được các thông tin về sở thích, thói quen xem videp của người dùng, Facebook có tiềm năng lớn hơn nhiều YouTube trong việc đưa ra các đoạn video mà người dùng muốn click vào đó.
HIện nay, chúng ta vẫn xem video một cách thụ động qua các Fanpage, các video của bạn bè,… Thế nhưng khi mà Facebook biết chính xác bạn dành vài giây, vài phút hay đôi khi bỏ qua các đoạn video trên News Feed, bạn sẽ sớm thấy cả chuỗi những video mà mình yêu thích trong phần gợi ý.
Thông tin chính là vũ khí, mạng lưới chính là sức mạnh. Facebook có tất cả những điều đó và chẳng sớm thì muộn, họ sẽ làm nên chuyện với dịch vụ video của mình.