Chuyện lạ 2011-09-17 11:48:18

Gaddafi giàu tới cỡ nào?


[size=1]Gaddafi giàu tới cỡ nào?[/size] Tags: Airforce One, công ty nước ngoài, nhà lãnh đạo, mua cổ phiếu, khắp thế giới, tính tổng cộng, tài sản, có thể, cận vệ, đó là, tiền mặt, ngân hàng, USD, tỉ, người
Nhà lãnh đạo Libya suốt 42 năm được cho là ngồi trên đống vàng nặng chừng 143 tấn, trong túi có khoảng 6,5 tỉ USD tiền mặt, gửi hàng chục tỉ USD trong các ngân hàng khắp thế giới, mua cổ phiếu của những công ty nước ngoài có máu mặt… Tính tổng cộng, tài sản ông có thể lên đến 120 tỉ USD.


Thiên đường dưới hạ giới
Sau khi chiếm được thủ đô Tripoli, nơi đầu tiên mà quân nổi dậy tràn vào là các dinh thự của Muammar Gaddafi. Dù đã biết trước chẳng đời nào Gaddafi sống giản dị và "đố ai tìm thấy tôi có một dinar nào" như lời Gaddafi vẫn rêu rao, tất cả mọi người phải sững sờ về mức độ xa hoa, phô trương của gia đình nhà lãnh đạo này. Nổi bật trong số đó là khu phức hợp quay mặt ra biển nằm ở ngoại ô Tripoli với rất nhiều tòa biệt thự sang trọng nằm giữa những hàng cọ rợp bóng mát. Tất cả những tài sản quý giá đều bị cướp sạch, từ những chiếc BMW bóng loáng, những bộ dao nĩa bọc vàng sang trọng, những bộ ly cẩn pha lê tinh xảo, những dàn âm-ly trị giá hàng chục ngàn USD, những chiếc sofa bọc da trị giá gần 5.000 USD, chưa kể chiếc ghế mạ vàng có hình nàng tiên cá của cô con gái duy nhất nhà Gaddafi… Nhưng có những thứ quân nổi dậy không biết giá trị như các bức tranh quý treo trên tường, hoặc không thể khuân về nhà như những hồ bơi theo tiêu chuẩn Olympic…
Cả quốc gia đều của riêng mình
Saif Gaddafi, con trai thứ 2 của cựu lãnh đạo Libya từng bỏ ra 1 triệu USD để thuê Mariah Carey đến hát vỏn vẹn 4 bài tại một bữa tiệc năm mới ở hòn đảo St.Barts tại Caribe hồi năm 2009, theo World Scene Today. Trong khi đó, người em Muatassim còn "biết chơi" hơn ông anh với 2 triệu USD "nhét túi" cho Beyoncé để được nghe 5 bài hát. Hàng loạt ca sĩ, người mẫu nổi danh khác cũng được nêu tên trong các cuộc trình diễn cho riêng nhà Gaddafi. Cũng không thể nào không nhắc tới món quà 2,5 triệu USD mà Saif đã "đền ơn đáp nghĩa" cho trường Kinh tế London (Anh) sau khi lấy học vị tiến sĩ.

Nhưng tất cả những tài sản xa hoa tráng lệ ở trên chỉ là một mẩu bé xíu trong khối tài sản kếch xù của gia đình Gaddafi. Kể từ khi LHQ ban hành lệnh cấm vận đối với Libya, các ngân hàng phương Tây đã phong tỏa hàng chục tỉ USD của gia đình Gaddafi, trong đó Mỹ phong tỏa 37 tỉ USD, Anh 19,6 tỉ USD, Đức 10,5 tỉ USD… theo Daily Beast. Ngoài ra, những người mang họ Gaddafi còn mua cổ phiếu ở các công ty đa quốc gia trên khắp thế giới. Nhưng vàng và tiền mặt mới là thứ nặng ký nhất. Các nguồn tin phương Tây cho rằng trước khi trốn đi, ông Gaddafi có thể tiếp cận đống vàng nặng chừng 143 tấn cùng khối tiền mặt lên đến 6,5 tỉ USD. Đó là chưa kể 20 tấn vàng mà bà vợ thứ 2 Safia Farkash của ông nắm giữ.
Tiền và vàng ở đâu ra? Một trong những "yếu kém" của Gaddafi là không phân biệt được đâu là tài sản quốc gia, đâu là tài sản của riêng mình. Bao nhiêu năm trời, Gaddafi sử dụng ngân hàng trung ương như là nhà kho của mình, những giếng dầu khổng lồ như là giếng nước sau nhà, két tiền thu thuế như là chiếc ví đút trong túi quần… Chưa hết, bản thân ông cùng đàn con đông đúc (8 con trai, 1 con gái) luôn xúm vào thu "phí tư vấn" và "huê hồng trúng thầu" từ các công ty nước ngoài muốn nhảy vào làm ăn tại Libya. Bản thân ông Gaddafi đã ra luật, bất cứ hợp đồng nào trị giá từ 200 triệu USD trở lên đều phải do đích thân ông ký. Với những hợp đồng béo bở, các công ty này sẵn sàng "chung" hàng triệu, có khi hàng tỉ USD cho quan chức Libya. Đơn cử như Công ty Occidental Petroleum có trụ sở ở California (Mỹ) đã phải trả 1 tỉ USD "huê hồng trúng thầu" để đổi lấy một hợp đồng làm ăn 30 năm, Petro-Canada cũng chi 1 tỉ USD cho một hợp đồng tương tự… theo New York Times.
Bên trong “Airforce One”
Chiếc chuyên cơ của ông Gaddafi có thể thua kém Airforce One của tổng thống Mỹ ở mức độ hiện đại. Còn nếu tính ở khía cạnh phô trương và lòe loẹt, hẳn Airforce One kém rất xa. Đó là một chiếc Airbus A340 được ông Gaddafi mua hồi năm 2003, sau đó tân trang lại hoàn toàn, nâng giá trị của nó lên thành 150 triệu USD. Bên trong là những chiếc ghế bành êm ái bọc da màu bạc, những tấm thảm trải sàn màu đỏ lòe loẹt, những chiếc đèn trang trí theo kiểu vũ trường… Nhưng nổi bật nhất là một cái giường nệm to "khủng bố" cùng một tấm gương nối từ trần đến sàn máy bay ở đầu giường.
Đội nữ cận vệ đồng trinh
Mỗi lần ông Muammar Gaddafi ra nước ngoài, những cô gái xinh đẹp lúc nào cũng vây quanh ông luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý. Đó là đội cận vệ Amazon với quân số duy trì ở mức khoảng 40 người. Chính tay Gaddafi tuyển chọn họ theo tiêu chí không bao giờ thay đổi: khỏe mạnh, xinh đẹp, giỏi giang và… còn trinh. Đó được cho chỉ là một phần trong lối sống quái gở của Gaddafi, cùng lúc là một điển hình cho sở thích luôn muốn có nhiều cô gái xinh đẹp vây quanh. Còn có một giải thích khác cho việc lựa chọn phe chân yếu tay mềm làm cận vệ: bắn vào phụ nữ là điều nhục nhã trong thế giới Ả Rập. Có thể Gaddafi tin rằng họ chính là những lá chắn hữu hiệu cho ông trước các tay súng Ả Rập. Nhưng vì sao họ phải là người chưa biết đến đàn ông? Một số nhà phân tích lý giải rằng đó là vì sự mê tín của Gaddafi, cho rằng các thiếu nữ đồng trinh bên cạnh sẽ mang đến sự may mắn cho bản thân ông. Riêng trang web OneIndia News thì cho rằng, đội cận vệ Amazon cũng là một phần trong "hậu cung" của Gaddafi.

Đa phần các cận vệ của Gaddafi đến từ các nước Bắc Phi. Dù sống ở nước Hồi giáo nhưng họ được ăn mặc theo kiểu phương Tây, được đeo nữ trang, trang điểm và thậm chí đi giày cao gót. Dù thế, tất cả đều phải trải qua những khóa huấn luyện rất khắc nghiệt để thử thách tính chịu đựng, học cách sử dụng những vũ khí tối tân, phải tuân theo những kỷ luật thép để có thể bảo vệ Gaddafi mọi lúc, thậm chí túc trực bên giường ngủ của ông. Nhưng hơn hết, lòng trung thành và sùng bái chủ nhân, sẵn sàng hy sinh tính mạng cho Gaddafi là điều được đặt lên hàng đầu. Điều này đã được thể hiện bằng vụ nữ cận vệ mà Gaddafi yêu quý nhất đã dùng thân mình để che chắn cho Gaddafi trong lần ông bị ám sát hụt hồi năm 1971. Cô này đã thiệt mạng trong vụ đó, 7 nữ cận vệ khác thì bị thương. Sau vụ này, Gaddafi càng thêm phần tin tưởng vào các bóng hồng bảo vệ cho mình.
Ngoài đội cận vệ nữ, ông Gaddafi còn có 4 nữ y tá người Ukraine xinh đẹp, trong đó có Galyna Kalotnytska. Theo các tiết lộ do WikiLeaks công bố, đó là "một người đẹp tóc vàng khêu gợi đi theo sát đại tá Gaddafi mọi lúc mọi nơi". Các nguồn tin khác thì mô tả nhà độc tài hét ra lửa này sống lệ thuộc quá mức vào Kalotnytska, đến độ ông sẽ không thể đi đâu nếu thiếu cô gái người Ukraine này. Một nữ y tá khác đã trốn về Ukraine là Oksana Balinskaya ca ngợi chủ cũ của mình là "bậc thầy tâm lý", dù "có một số thói quen kỳ quặc". Theo lời Kalotnytska, mỗi ngày Gaddafi thay đồ đến năm lần bảy lượt, dẫu có trễ giờ làm việc. Thật vậy, Gaddafi là người nổi tiếng ăn mặc lòe loẹt với các bộ đồ đủ màu sắc, cho dù khi ông đang đi công du nước ngoài. Kalotnytska kể, mỗi khi công du ở các nước châu Phi, Gaddafi rất sợ đụng chạm vào người khác vì sợ lây bệnh. Thay vào đó, ông quăng từng nắm tiền qua cửa sổ chiếc Limousine chạy trên đường theo đúng nghĩa đen. Một trong những điểm kỳ quặc khác là ông rất sợ phải bay qua mặt nước và sợ độ cao, không muốn có mặt ở những tòa nhà cao tầng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)