Chuyện shock 2011-02-07 12:39:52

Gặp 8X viết tiểu thuyết về giang hồ


Là dân đất Cảng, Đức Hoàng đã khiến nhiều người bất ngờ về những trang sách rất chân thực về thế giới ngầm và bi kịch cuộc sống của mỗi phận người.

Tôi nhận được quyển Aquarius hay là Chuyện dân gian ở thời đại chúng ta vào một buổi chiều mùa đông. Cũng khó để đọc xong cuốn sách khi lật những trang đầu tiên, nhưng nhân một buổi tối mất ngủ, tôi đã đọc trọn vẹn tác phẩm. Và nhận ra rằng, giữa vô vàn những cuốn sách về đề tài tình yêu được xuất bản trong những năm gần đây của các cây bút thế hệ 8X, Đức Hoàng đã lựa chọn một đề tài hóc với kết cấu truyện phức tạp.

Cũng trong một chiều đông lạnh giá của ngày giáp Tết, tôi hẹn Hoàng đến trò chuyện về cuốn tiểu thuyết và những trăn trở của anh về cuộc sống.

Tiểu thuyết của đứa con đất Cảng

Đức Hoàng sinh năm 1987, là dân Hải Phòng chính cống. Hoàng bảo, có lẽ mỗi chàng trai ở quê anh khi sinh ra rồi lớn lên đều có trải qua một giai đoạn rất đặc thù của trai đất Cảng. Hoàng không tự hào hay chê trách gì về điều đó, bởi nó là gốc gác, là mảnh đất nuôi anh khôn lớn. Và sau này, nó là kinh nghiệm xương máu cho anh viết Aquarius hay là Chuyện dân gian ở thời đại chúng ta.




Tuy nhiên, điều mà Hoàng chia sẻ khi quyết định lựa chọn đề tài về cuộc sống giang hồ là với anh, bất kỳ một đề tài nào cũng thể hiện được điều trăn trở của anh về cuộc sống.

Khi đặt bút viết, anh không định hình được mình sẽ có một kết thúc như thế nào, đơn giản chỉ là anh muốn có một nhân vật gây sốc có cái chết bằng cách tự bắn vào đầu, và câu chuyện cứ thế mà tiếp diễn.

Anh cũng chia sẻ: "Rất nhiều người hỏi tại sao tôi khai thác tâm lý nhân vật tốt như thế, thực ra thì đó là hoàn toàn do tưởng tượng với tư cách một người bình thường thì bất kỳ ai cũng có lúc nảy sinh tâm lý phạm tội, và ngược lại, tội phạm cũng có những ước mơ, khát khao như một người bình thường".

Trong Aquarius hay là Chuyện dân gian ở thời đại chúng ta của Hoàng, nhân vật mà anh cho rằng hiện thân của một người bình thường có tâm lý tội phạm là Lene. Bên cạnh một ông trùm khét tiếng, một anh trai ruột là sát thủ, một Hiệp lạnh lùng nhưng sâu thẳm bên trong rất giàu tình cảm, một ông bố nuôi làm giàu từ thế giới ngầm, Lene trong sáng và thánh thiện. Thế nhưng trong lòng cô thường xuất hiện ý định giết người đàn ông đã xen vào cuộc sống gia đình mình và hiện sống với tư cách là bố mình.

Về kết cấu, Hoàng cho biết ban đầu anh để cho nhân vật tôi kể từ đầu đến cuối, nhưng sau đó, anh xới tung lên toàn bộ, cho các nhân vật tự kể một cách đan xen. Và thế là, khác với những cuốn tiểu thuyết tình yêu nhàn nhạt, trong tác phẩm của Hoàng, người đọc đôi khi khó hiểu vì mạch truyện thay đổi, bối cảnh thay đổi, nội tâm và số phận của các nhân vật vì thế cũng được nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Đó, có lẽ cũng là điểm nổi bật nhất tác phẩm, làm nhòa đi những hạt sản của một cây viết còn rất trẻ này.

Bản thân Hoàng thì thừa nhận rằng, là tác phẩm đầu tiên được xuất bản, anh vẫn có nhiều điều không hài lòng. "Tôi cảm thấy có những nhân vật chưa nói lên được hết số phận, như ông chủ, hai anh em bán cơm, tình yêu của gã giang hồ Hiệp và cô người yêu sinh viên. Tôi cũng không bằng lòng khi tên tác phẩm là chuyên nhân gian nhưng những điều mình kể về nhân gian trong đó còn chưa nhiều. Và trong tác phẩm, vẫn còn lỗi logic, lỗi câu từ…" - Hoàng chia sẻ.

Luôn thấy thất bại sau mỗi tác phẩm

Hoàng bảo, anh viết không ngừng nghỉ, có những câu, những đoạn "ngốn" của anh mất cả tuần, nhưng khi mỗi trang sách đã viết xong, anh đóng lại và không đọc nữa. Mỗi tác phẩm sau khi hoàn tất, anh lại cảm thấy thất bại, và ngay lập tức bắt tay vào viết cuốn khác.

Vì thế, sau khi viết xong cuốn Aquarius hay là Chuyện dân gian ở thời đại chúng ta, Hoàng viết luôn một cuốn khác.

Tác phẩm thứ 2 này, Hoàng viết về thế giới phẳng, nói về sự cô đơn của con người. Dự kiến, vào mùa tới, cuốn sách sẽ được ra mắt công chúng, và Hoàng dự định, lần này đích thân anh sẽ thiết kế trang bìa để hợp với ý tưởng, mong muốn của mình hơn.

"Tôi biết rằng sau cuốn sách thứ 2, tôi vẫn cảm thấy thất bại, và chắc chắn tôi sẽ phải viết tiếp. Nhưng lần này không phải là một cuốn sách mới, mà tôi viết lại tác phẩm đầu tay của mình, một tác phẩm tôi đã dày công viết trước khi "sản xuất" Aquarius hay là Chuyện dân gian ở thời đại chúng ta"- Hoàng cho biết.




Nghề chính của Hoàng là làm báo bóng đá, cũng là về viết lách, nhưng với anh, văn chương đã mang đến cho anh một cuộc sống thứ hai.

Anh cho biết: "Tôi là người rất nghiêm túc, tôi viết không phải theo ngẫu hứng. Chính vì thế tôi thường xuyên bị ám ảnh bởi các nhân vật trong tác phẩm. Hoặc có những lúc tôi sống theo diễn biến của câu chuyện. Cho nên đôi khi tôi thấy mình như đang sống một cuộc sống khác, ngoài công việc, gia đình, bạn bè…".

Sau khi tác phẩm được xuất bản, cuộc sống cũng không hòa nhập lại làm một như trước đây, mà vẫn là một dòng chảy khác giữa những xô bồ ngổn ngang: "Trước khi cuốn sách được in ra, tôi nghĩ rằng việc của mình là viết, còn những công đoạn sau thế nào thì không… liên quan. Thế nhưng sách ra rồi, tôi mới thấy rằng không hẳn là thế. Thỉnh thoảng, tôi lại lang thang qua các hiệu sách, đếm xem trên kệ còn bao nhiêu cuốn sách của mình. Tôi cũng thường xuyên để tâm đến những phản hồi của độc giả về cuốn sách, đôi lúc thấy buồn vì bị chê, và cũng không ít lần xúc động khi đọc được những cảm nhận sâu sắc mà người ta nhận thấy qua cuốn sách".

Có lẽ, đó cũng là động lực để thời gian tới, những cuốn sách mang theo bao nỗi trăn trở của Hoàng về cuộc sống, về thân phận con người sẽ tiếp tục ra đời.

Thủy Nguyên

Theo Bưu Điện Việt Nam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)