Chiếc chopper "made in Vietnam" mang đậm phong cách độ xe kiểu Mỹ. |
Nhân vật được nhắc đến trong bài viết này là một người như vậy. Không ngoa khi nói rằng, cả đời anh gắn liền với những chiếc xe sưu tầm. Mỗi ngày, anh dành ít nhất tám tiếng đồng hồ để thiết kế xe, “độ” xe…, biến những chiếc xe xếp xó như đống sắt vụn trở thành tác phẩm nghệ thuật. Đó là Nguyễn Tấn Tài, nhân vật mê xe, độ xe thuộc hàng siêu đẳng trong giới chơi xe cả nước.
Ngôi nhà rộng gần chợ Thủ Dầu Một (Bình Dương) của anh trông giống như garage, với một bộ sưu tập la liệt gần ba chục chiếc xe máy, vài chiếc xe hơi đang bị mổ banh.
Điểm khác biệt của Tài với giới chơi xe, “độ” xe cả nước là tất cả các công đoạn, từ sưu tầm, sửa xe, làm máy đến thiết kế khung sườn, sơn xe (cả xe hai bánh lẫn bốn bánh)… đều do tự tay anh hoàn chỉnh một cách bài bản, với các công thức, ứng dụng kỹ thuật làm xe theo khoa học chứ không mang tính tự phát như kiểu “độ” xe thường thấy ở các thợ xe Việt Nam.
Nếu chưa qua tiếp chuyện với Tài, ai cũng dễ bị sốc trước một tay đầu trọc, để chòm râu dài, người nổi rõ cơ bắp, mặt lạnh lùng, ít nói. Nhưng nếu khơi đúng nguồn cảm hứng về xe, anh sẽ hào hứng nói về đam mê của mình.
Nhất xe nhì vợ
Một góc bộ sưu tập các đời xe của Nguyễn Tấn Tài. |
Về nước sau thời gian dài định cư bên Mỹ, anh mới có điều kiện sưu tầm xe vì thấy xe cộ ở Việt Nam dạo đó khá rẻ. Bộ sưu tập xe của anh gồm đầy đủ những cái tên như Vespa, Mobylette, Velo Solex…, đến các dòng xe mới hơn như Honda 67, CD, LA, CB, side car, xe hơi… Anh Tài cho biết, chỉ tính xe hai bánh, anh cũng phải có trên ba mươi chiếc. Anh mua để nhìn cho đã mắt, cho thỏa mãn niềm đam mê. Đến khi đụng vào thì mỗi chiếc một bệnh, chẳng chiếc nào lành lặn. Cái máu làm xe lại trở lại, thế là anh bỏ tất cả sự nghiệp bên Mỹ, trở về sống chủ yếu ở Việt Nam để “độ” xe.
Chiếc CB250 được rã máy, lên đời thành chopper. |
'Độ' xe thỏa đam mê
Từ những kỹ năng học được ở các nhóm chơi xe, “độ” xe bên Mỹ, cộng với đam mê, anh Tài bắt tay vào “độ” các con xe trong bộ sưu tập mua được ở Việt Nam. Anh tạo hẳn một không gian riêng, sống một mình với những chiếc xe, thiết kế hình dáng, rã máy, lên khung sườn.
Mỗi năm về lại Mỹ một, hai lần để sắm thiết bị, phụ tùng làm xe, anh Tài khẳng định, mấy đồ nghề chuyên dụng chỉ ở Mỹ mới có, mà cũng phải biết săn tìm, trao đổi, học hỏi người trong giới mới biết được. Đó là những máy căn sườn bằng lazer, các thước đo kỹ thuật để tính độ nghiêng, độ chịu lực của khung sườn, ngay cả đến miếng băng keo chuyên dụng cho việc sơn xe cũng phải mua từ Mỹ.
CD125 được thiết kế kiểu dáng lạ theo phong cách riêng của chủ nhân. |
Theo lời anh: “Nằm mơ tôi cũng nảy ra ý tưởng thiết kế xe, lúc đó phải bật dậy ngay, vẽ lại ra giấy để nhớ”. Cách thiết kế xe của anh Tài cũng rất bài bản.
Ban đầu, anh phác thảo ý tưởng ra giấy khổ A4, chỉnh sửa ưng ý sẽ phóng thành kích thước thật theo đúng ni tấc, chiều cao, trọng lượng cơ thể, độ dài sải tay của chính anh. Kế đến là ứng dụng tính toán kỹ thuật vào việc chọn vật liệu làm khung sườn theo những công thức mà anh học được từ kiểu “độ” xe ở Mỹ.
Anh Tài chia sẻ, mỗi chiếc xe được anh coi như một tác phẩm riêng mà giới làm xe ở Việt Nam khó thực hiện được, bởi nó tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Chẳng hạn như chiếc chopper anh “độ” lên từ chiếc CB250 mua theo dạng thanh lý. Không kể phần làm máy, khung sườn, chỉ phần nước sơn đã mất hơn ba tháng, mỗi ngày trung bình 8 tiếng, với tổng cộng 36 lớp sơn cho chiếc xe dài hơn 2,7m.
Anh Tài cho biết, nhiều tay chơi xe khi thấy mấy chiếc anh làm cũng hay tìm hỏi mua, nhưng anh không biết bán thế nào, giá cả ra sao. Anh cũng khẳng định mình "độ" xe vì đam mê chứ không hẳn vì tiền. “Anh em nào thích học hỏi hoặc giao lưu, tôi sẵn sàng giúp đỡ".