Tin tức - pháp luật 2011-08-03 01:29:27

Giám đốc công an HN: 'không có chủ trương trấn áp người biểu tình'


[size=2]Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội thừa nhận, hình ảnh cảnh sát "khiêng một người đàn ông biểu tình" tự phát lên xe buýt ngày 17/7 là phản cảm, nhưng không đủ căn cứ xác định "cảnh sát đánh, đạp" người đàn ông này.[/size]Theo Giám đốc Công an Hà Nội kiêm Tổng cục phó Tổng cục An ninh 2 Nguyễn Đức Nhanh tại cuộc họp báo chiều 2/8, công an thành phố có nhận được thư của một số cá nhân đề nghị trả lời về sự việc có những người "tập trung biểu tình tự phát phản đối việc Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông" đã bị công an thành phố "đàn áp thô bạo".

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh và thượng tá Đào Thanh Hải trong buổi họp chiều 2/8. Ảnh: Thái Thịnh.
Ông Nhanh cho hay, đến ngày 24/7 đã có 8 cuộc biểu tình tự phát phản đối việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam với các thành phần tham gia là học sinh, sinh viên, giới trí thức, văn nghệ sĩ… "Họ thường tập trung khoảng 8h30 sáng và giải tán sau khoảng 3 tiếng". Cuộc đầu tiên có khoảng 300 người tham gia nhưng sau giảm dần còn khoảng 50-60 người.

Theo ông Nhanh, trong cuộc biểu tình ngày 17/7 tại khu vực Điện Biên Phủ - Trần Phú, nhằm tránh gây "ảnh hưởng giao thông", công an Hà Nội đã đề nghị đám đông giải tán. Tuy nhiên, trong số này có một người đàn ông được xác định là Nguyễn Chí Đức, 35 tuổi, nhân viên một trung tâm dịch vụ viễn thông Hà Nội, không chấp hành. "Anh Đức ngồi bệt xuống đất, khiến 4 cán bộ mặc sắc phục của công an quận Hoàn Kiếm phải khiêng lên xe buýt, đưa về đồn công an số 1 Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) để tuyên truyền, giải thích", ông Nhanh nói.

Trả lời báo chí về hình ảnh trong clip được phát tán trên mạng cho thấy một người đàn ông mặc thường phục đứng trên xe buýt "đạp vào mặt anh Đức" khi anh này đang được 4 người khác khiêng lên xe buýt, Giám đốc công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra phối hợp với VKSND cùng cấp đã điều tra xác minh, người mặc thường phục là đại úy Phạm Hải Minh. Viên cảnh sát này đã bị tạm đình chỉ công tác đại úy Minh để "phục vụ việc điều tra".

Vẫn theo lời ông Nhanh, tường trình của đại úy Minh hôm đó cho rằng, cảnh sát này bước từ trên xe buýt xuống để "đỡ anh Đức lên chứ không đạp vào mặt anh này". Tài liệu của cơ quan công an cung cấp trong cuộc họp báo cho hay, làm việc với cơ quan công an "anh Đức khẳng định không bị đánh và chỉ có sự xô đẩy khi đưa lên xe buýt". Kết quả khám tại Bệnh viện E - Hà Nội cho thấy, "không phát hiện thương tích hay tổn thương trên người anh Đức".

Với những căn cứ này, Công an Hà Nội kết luận, không có cơ sở xác định anh Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự "đánh, đạp trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông ngày 17/7".

"Chúng tôi điều tra phải có nguồn rõ ràng, căn cứ từ nhiều tài liệu khác nhau như nhân chứng, bị hại, đôi dép… chứ không thể dựa vào riêng hình ảnh clip", thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nói.

Đại diện công an Hà Nội cũng cho hay, clip này được phát tán từ nguồn nước ngoài nên không xác định được ai là người phát tán. "Hiện chúng tôi cũng không thể xác định được clip này có bị cắt ghép chỉnh sửa gì hay không", người đứng đầu công an Hà Nội nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Nhanh cũng thừa nhận, tổ công tác làm nhiệm vụ hôm đó cũng có "sai sót", cần nghiêm khắc phê bình.

"Người ta ngồi ra đường có nhất thiết phải khiêng lên xe buýt hay không, khi họ không phải là tội phạm hay người đang bị truy nã. Hình ảnh trên đúng là phản cảm", tướng Nhanh nói.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)