Chuyện lạ 2011-12-24 13:59:49

Hài hước cách đội mũ bảo hiểm của người dân tộc Thái


Vừa phải theo luật tục của người Thái, vừa phải chấp hành Luật giao thông đường bộ, người phụ nữ của dân tộc Thái đen đã "sáng tạo" ra cách đội mũ bảo hiểm vô cùng hài hước.

Đến thành phố Sơn La, Điện Biên hay một số thành phố miền Tây Bắc nhiều người không khỏi ngạc nhiên với những người phụ nữ với chiếc mũ bảo hiểm chênh vênh trên "tằng cẩu" đầy hài hước.

Tằng cẩu hay búi tóc trên đỉnh đầu là một luật tục của đồng bào dân tộc Thái đen. Phụ nữ người Thái đen khi lấy chồng, theo phong tục phải búi tóc lên trên đỉnh đầu. Đây là dấu hiệu để phân biệt giữa phụ nữ có chồng và chưa chồng. Một mặt tằng cẩu thể hiện sự thủy chung của người phụ nữ, mặt khác là cách tôn trọng chồng và gia đình nhà chồng. Khi lấy chồng, người ta tổ chức trang trọng lễ tằng cẩu, người phụ nữ chỉ bỏ tằng cẩu khi chồng chết.

Hiện tại nảy sinh một chuyện khó xử: đó là bỏ Tằng cẩu thì bỏ phong tục tập quán điều này đối với chị em dân tộc Thái quả khó chấp nhận. Nhưng nếu không bỏ Tằng cẩu thì không thể đội được mũ bảo hiểm. Không đội mũ bảo hiểm sẽ vi phạm Luật giao thông đường bộ và bị CSGT xử phạt, vì thế những người phụ nữ này đã sáng tạo ra một cách đội mũ bảo hiểm rất… lạ. Đó là nới hết dây mũ bảo hiểm để "chụp" lên tằng cẩu.

Không những không tỏ ra khó chịu, người phụ nữ Thái đen còn rất "chuộng" mũ bảo hiểm…

Nhiều người đã đề xuất thiết kế riêng mũ bảo hiểm dành cho đồng bào dân tộc bằng cách khoét 1 lỗ trên đỉnh mũ để lộ Tằng cẩu. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chỉ dừng ở ý tưởng.

Cách đội mũ bảo hiểm lạ đời này dường như chỉ mang tính chất đối phó chứ không có tác dụng bảo vệ chấn thương thực sự.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)