Tin tức - pháp luật 2013-04-02 09:27:05

Hiệp hội nho Ninh Thuận bất ngờ với thông tin "nho Việt" ở BigC


“Với sản lượng nho cung cấp cho thị trường phía Nam còn không đủ, lấy đâu ra nho để đưa ra đến tận miền Bắc. Nếu có thì đó cũng chỉ là loại nho không đảm bảo”, ông Nguyễn Văn Mọi - Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận khẳng định.

Thông tin xoay quanh việc nho tươi dán cờ Trung Quốc được bán tại siêu thị Big C được khẳng định là loại nho Việt Nam có nguồn gốc từ vùng Ninh Thuận được cung cấp bởi Nhà cung cấp Minh Quang có trụ sở tại Đan Phượng - Hà Nội đến nay vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng. Cả phía siêu thị Big C và nhà cung cấp không nêu rõ địa chỉ, thông tin cụ thể của vườn trồng nho tại Ninh Thuận đã làm tăng sự nghi ngờ về nguồn gốc của loại nho dán cờ Trung Quốc vừa được phát hiện.

Loại nho dán cờ Trung Quốc (ảnh trên) và nho trồng tại trang trại Ba Mọi tại tỉnh Ninh Thuận (ảnh dưới)



Để làm sáng tỏ thêm vụ việc này, PV Dân trí đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Mọi - Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận, ông Mọi cho biết; hiện nay diện tích nho xanh (giống nho NH.01.48) được canh tác tại tỉnh Ninh Thuận chỉ khoảng trên dưới 20ha, hàng năm cung ứng cho thị trường khoảng 80 tấn nho (nho an toàn và nho thị trường) một con số quá nhỏ. Hiện giá nho tại vườn được bán ra vào khoảng 60 ngàn đồng/kg.


Nguyễn Văn Mọi - Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận đứng trên trang trại nho Ba Mọi của mình


“Nho trồng tại Ninh Thuận 6 tháng mới cho thu hoạch 1 lần (1 năm hai vụ, vụ Đông và vụ Xuân), với sản lượng như hiện nay chỉ cung cấp cho thị trường miền Nam còn chưa đủ, chưa đồng đều thì việc có nho chuyển ra miền Bắc cung cấp liên tục theo cung ứng của thị trường là chuyện không thể thực hiện. Trường hợp nho từ Ninh Thuận chuyển ra Hà Nội bán thì chắc chắn trên bao bì phải có nhãn mác và đầy đủ các thông tin nguồn gốc, nơi trồng nho” - Ông Mọi khẳng định.

Ngoài giữ chức vụ là Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận - ông Nguyễn Văn Mọi còn là chủ trang trại nho Ba Mọi khá lớn và có uy tín, thương hiệu nhất của tỉnh Ninh Thuận. Hàng năm, trang trại nho Ba Mọi chiếm khoảng gần 50% nho của cả tỉnh Ninh Thuận. Hiện trại nho Ba Mọi đang cung cấp sản phẩm nho tươi cho hệ thống Coop.Mart tại TP.HCM và cửa hàng quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Dù có nhiều năm kinh nghiệm và là người tiên phong trong việc trồng nho tại Ninh Thuận nhưng khi quan sát từ những hình ảnh về loại nho có dán cờ Trung Quốc bày bán tại Big C, ông Mọi khẳng định, hình dáng loại nho đó rất giống với nho tại Ninh Thuận. “Nho xanh có hình thức khá giống nhau nên việc phân biệt có phải nho Ninh Thuận hay không sẽ rất khó. Nhiều loại nho trôi nổi trên thị trường cũng giống hệt như nho mà chúng tôi đang trồng” - Ông Mọi cho biết.





Nho Ninh Thuận khi già có màu hơi ngả vàng, vị ngọt đượm, tươi…

Tuy nhiên, ông Mọi cũng đưa ra những phân tích cơ bản; nho trồng tại trang trại của ông và tại Ninh Thuận thường có màu sắc tươi hơn, khi nho già có màu hơi ngả vàng. Đặc biệt, nho Ninh Thuận có vị ngọt đượm, không gắt, hợp với khẩu vị của người Việt. Riêng các loại nho có xuất xứ từ Trung Quốc thường có vị ngọt gắt, hơi lợ vì loại nho này đã bị người trồng dùng hóa chất để tạo vị ngọt.

Khi nghe được thông tin nho có dán cờ Trung Quốc được nhập từ Ninh Thuận nhưng các đơn vị liên quan không nói ra là nhập từ nhà vườn nào? ở đâu ông Mọi tỏ ra khá bức xúc: “Nếu là nho đàng hoàng, nhập từ Ninh Thuận sao phải không công khai rõ thông tin trên bao bì đề người tiêu dùng có thể lựa chọn và nắm rõ thông tin về sản phẩm mình định sử dụng. Riêng nho của trang trại Ba Mọi chúng tôi khi đưa ra thị trường bán đều phải có thông tin đầy đủ”.


Sản phẩm nho Ninh Thuận chính gốc phải có đầy đủ thông tin trên bao bì


Ông Mọi cho biết thêm, trước đây khoảng 1 năm, Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận đã từng phát hiện một điểm bán ghi trên bao bì là nho Ninh Thuận. Nhưng khi những người trồng nho tại Ninh Thuận lên tiếng thì số hàng giả mạo đó đã tự “rút” khỏi thị trường. “Trước hết người mua hay là người tiêu dùng thông minh, nên quan sát các thông tin sản phẩm và có quyền được yêu cầu đơn vị phân phối, nơi bán cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm” - ông Mọi khuyến cáo.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp và nhanh chóng vào cuộc để làm rõ nguồn gốc các loại sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi, thương hiệu của những người trồng nho chân chính và quyền lợi của người tiêu dùng.
Phúc Yên - DânTrí

 

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)