Hội chợ phim là một thế giới mà đa phần công chúng không biết tới. Buổi chiếu giới thiệu được tổ chức trong những phòng chiếu nhỏ, nơi các nhà phát hành quốc tế cân nhắc xem tác phẩm đó có phù hợp với thị trường của mình không.
Nhà sản xuất kỳ cựu Ashok Amritraj đã phải thốt lên: "Trong suốt 27 năm sản xuất phim, chưa bao giờ tôi cảm nhận được sự khó khăn tại hội chợ phim Cannes như lần này". Hãng Hyde Park Entertainment của anh đang chào bán bộ phim kinh dị Tell Tale và tác phẩm của đạo diễn James Ivory The City of Your Final Destination. Hơn 4.000 phim được chào bán, nhưng chỉ có khoảng 900 phim được trình chiếu cho các nhà phát hành.
Một số phim đã tìm được nhà phát hành của Mỹ, như Bright Star của đạo diễn Jane Campion (bán cho Picturehouse Entertainment), Tales From the Golden Age của nhà làm phim Rumani Cristina Munju (hãng IFC Films - hãng từng mua được 4 Months, 3 Weeks and 2 Days đoạt Cành cọ vàng của ông năm ngoái).
Năm nay, hai nhà phát hành mát tay của Mỹ là Paramount Vantage và Warner Independent Pictures đã không đến Cannes từ những ngày đầu tiên. Nhưng một hãng độc lập cũng mát tay không kém là Sony Pictures Classics đã có mặt ở vùng biển Riviera và sẵn sàng chi tiền. Một nhánh nhỏ trong tập đoàn khổng lồ của Nhật đã mua quyền phân phối tại thị trường Mỹ và Canada ngay trong ngày khai mạc phim thời Thế chiến 2 The White Ribbon của đạo diễn Đức Michael Haneke (từng tranh giải ở Cannes với Funny Games, Code Unknown, The Piano Teacher - nhận giải "Đạo diễn xuất sắc" 2005, Cache - nhận Giải thưởng Lớn năm 2005) và câu chuyện tình Coco Chanel & Igor Stravinsky của đạo diễn Hà Lan Jan Kounen.
|
Một cảnh trong "Coco Chanel & Igor Stravinsky". Ảnh: Sony Pictures Classics. |
Năm ngoái, Sony Pictures Classics đã mua bộ phim Adoration của nhà biên kịch kiêm đạo diễn và sản xuất Atom Egoyan, rồi phát hành tại một số rạp ở Mỹ hồi tháng 5. Atom nói: "Sony Pictures Classics rất thận trọng trong việc chi tiền mua phim. Điều này là bình thường và cho họ cơ hội sống. Tôi rất biết ơn vì vẫn còn những hãng phim như thế này. Họ xoay xở để tồn tại giữa vô vàn thay đổi trong thế giới phim độc lập. Họ cũng là một trong những hãng hiếm hoi chịu mua những bộ phim khó xem".
Mai Trần
Theo LA Times
Các tin LHP Cannes lần thứ 62:
>> Thư Kỳ làm giám khảo
>> Các ông lớn đụng độ
|