Tình yêu - giới tính 2009-10-05 00:01:00

Hội chứng rối loạn ăn uống - Căn bệnh mãn tính nguy hiểm


Đây là một căn bệnh “mãn tính” đòi hỏi những biện pháp chữa trị “trường kì” và kiên trì đấy các bạn ạ!
1. Đối tượng dễ mắc chứng rối loạn ăn uống nhất?

Hội chứng rối loạn ăn uống thường “kèm theo” những rối loạn về tâm sinh lí khác như: vui buồn thất thường, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, lạm dụng các chất gây nghiện như rượu, ma túy, khủng hoảng tinh thần, rối loạn nhân cách…cực kì nguy hiểm đối với sức khỏe chúng mình.






Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới hơn 90% những người mắc chứng bệnh này là XX trong độ tuổi từ 12 đến 25. Tuy nhiên, số lượng XX ởđộ tuổi trên 25 và thậm chí là nam giới mắc căn bệnh này đang ngày càng tăng một cách chóng mặt. Ước tính hiện nay có hàng trăm ngàn XY cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh quái ác này đấy nhé!



2. Triệu chứng của chứng rối loạn ăn uống?



Chứng rối loạn ăn uống được chia ra làm 3 loại chính, mỗi loại lại có triệu chứng và phương pháp điều trị khác nhau



Chứng biếng ăn do stress



Người mắc chứng biếng ăn thường tự nhịn ăn để cơ thể gầy đi và sụt cân quá mức, dưới 15% trọng lượng cơ thể mà các chuẩn y tế đã đưa ra phù hợp với chiều cao và độ tuổi của bạn. Tệ hại hơn, ở một số trường hợp biếng ăn, cộng với việc hạn chế ăn uống, bạn còn dùng thuốc để kiểm soát trọng lượng của mình.




Những bạn mắc chứng biếng ăn thường có một chếđộ ăn uống và dinh dưỡng thiếu hụt nghiêm trọng. Biểu hiện rõ nhất là sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân, sợ mùi thức ăn, khi ăn vào dễ nôn ra. Thậm chí luôn thấy mình béo dù đã gầy hốc hác, kiêng ăn các loại thịt, cá, mỗi lần ăn chỉ “nạp” một lượng rất nhỏ thức ăn, luôn “cân đo đong đếm” thành phần calo của tất cả các loại thức ăn, đồng thời thường tập thể dục một cách quá độ… Bệnh làm chậm quá trình dậy thì và khiến tinh thần xáo trộn nghiêm trọng.


Chứng cuồng ăn vô độ



Bạn bị mất kiểm soát vấn đề ăn uống của mình kết hợp với cảm giác tội lỗi và hổ thẹn nên sau cơn ăn vô độ, họ thường sử dụng các biện pháp cực đoan để giảm cân bù trừ.


Bệnh gặp nhiều ở XX, XX bị “cuồng ăn” cao gấp 9 lần XY. Tuổi khởi phát là 18 - 20, tức giai đoạn đầu của tuổi thanh niên. Bệnh này thường tiến triển theo từng cơn và diễn biến mãn tính, có khoảng 50% trường hợp hồi phục hoàn toàn sau 5 - 10 năm. Đây là một loại rối loạn hành vi chu kỳ, có những giai đoạn ăn nhiều quá mức không cưỡng lại được. Bệnh nhân mất kiểm soát về ăn uống, kết hợp với cảm giác tội lỗi và hổ thẹn. Trong cơn ăn vô độ, họ thường ăn ngấu nghiến những loại thức ăn ngọt hay giàu năng lượng.

Nguyên nhân là do bạn luôn quan tâm quá mức về hình dạng và thể trọng của mình, lo lắng về đánh giá của những người khác về cơ thể mình. Sau cơn ăn vô độ, bạn thường sử dụng các biện pháp cực đoan để giảm cân, như chủ động gây nôn bằng cách móc họng, lạm dụng thuốc xổ hay thuốc lợi tiểu để làm giảm cân nặng, nhịn đói trong một thời gian hay tập luyện thể dục thể thao quá mức để giảm cân cấp tốc.




Do lạm dụng gây nôn hoặc sử dụng thuốc giảm cân, thuốc lợi tiểu, bạn có thể bị mất nước, rối loạn chất điện giải trong máu (nhất là ion kali), rối loạn thăng bằng kiềm toan, rách dạ dày hay thực quản…



Chứng cuồng ăn mất kiểm soát



Những nhân mắc bệnh này cũng có đặc điểm giống với người mắc chứng cuồng ăn tâm thần, đó là ăn một cách thường xuyên và vô độ. Tuy nhiên, không giống như chứng cuồng ăn vô độ, người mắc chứng cuồng ăn mất kiểm soát sẽ không sử dụng các biện pháp cực đoan để giảm cân.


Bạn thường ăn một cách vô độ và rất nhanh khi ở một mình, “ngấu nghiến” hết món này đến món khác, không quan tâm đến việc no hay đói. Bạn cũng thường cảm thấy xấu hổ và tội lỗi về hành động của mình, nhưng không sử dụng các biện pháp giảm cân cực đoan. Theo nghiên cứu của Hiệp hội rối loạn ăn uống Mỹ, tỉ lệ nam và nữ mắc chứng bệnh này tương đương nhau.



3. Phương pháp điều trị


Những bạn mắc một trong 3 dạng của chứng rối loạnăn uống trên cần đến các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng càng sớm càng tốt để được điều trị. Nếu chứng rối loạn ăn uống được chẩn đoán và điều trị sớm thì cơ hội hồi phục hoàn toàn là rất cao.



Ngoài ra, bạn có thể ngăn ngừa chứng rối loạn ăn uống bằng cách tự khuyến khích bản thân, quý trọng và có thái độ đúng đắn đối với dinh dưỡng và vẻ bề ngoài của mình.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)