Ôtô - xe máy 2011-10-03 11:44:29

Khắc phục tình trạng phanh đĩa phát tiếng kêu


[size=3]Đi dưới trời mưa, bụi bẩn bám vào đĩa phanh hay má phanh bị ăn mòn nhiều cũng là nguyên nhân khiến phanh của bạn phát ra tiếng động. Những âm thanh được phát ra từ phanh thường là tiếng rít hoặc tiếng loẹt xoẹt nghe rất chói tai và xuất hiện thường xuyên.[/size]

[size=3]Nguyên nhân[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]Có 2 loại âm thanh của phanh, một loại được xem vô hại còn loại khác thì xem như đang báo bệnh cho chiếc xe của bạn.[/size]
[size=3]Trong phanh đĩa, người ta hay sử dụng một loại kim loại tổng hợp có tên là Semi-metallic. Sau một đêm dài để xe nghỉ ngơi, phanh thường phát ra tiếng kêu rít. Âm thanh này bắt nguồn từ việc cọ xát giữa má phanh và đĩa phanh. Mức độ gây ồn của các loại má phanh semi-metallic không giống nhau là do sự khác biệt về thành phần chất tạo ma sát. Có thể nói, má phanh càng bền, hay có lực phanh càng lớn, thì càng chứa nhiều thành phần kim loại. Chúng có sức chịu đựng tốt hơn nhưng cũng gây ồn hơn. Dù vậy, hiệu quả phanh không hề bị ảnh hưởng.[/size]

[size=3]Đĩa phanh là một miếng kim loại hình tròn, quay cùng với bánh xe, được ghì chặt bởi các guốc phanh khi bạn đạp phanh. Về quy tắc, bề mặt đĩa phanh được chế tạo nhẵn mịn, còn các má phanh là những miếng kim loại có mặt tiếp xúc với đĩa phanh hơi ráp hơn một chút. Má phanh càng được chế tạo với hàm lượng kim loại càng cao thì càng gây ra nhiều tiếng động và ngược lại. Chính vì thế, dù còn ở trạng thái tốt, phanh xe vẫn phát ra tiếng kêu như thường. Thông thường, khi bạn di chuyển một thời gian, âm thanh kêu rít của phanh xe sẽ biến mất.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3][/size]

[size=3]Điều thứ hai mà bạn cần phải lưu tâm chính là việc phanh xe của bạn báo hiệu việc bị mòn hay vướng bụi bẩn quá nhiều. Trời mưa, bụi bẩn chính là kẻ thù cho chiếc phanh xe của bạn. Vào những hôm độ ẩm cao, trời mưa, hoặc sau khi rửa xe, do hơi ẩm hoặc nước lọt vào bên trong sẽ dẫn đến hiện tượng phát ra tiếng kêu khi phanh do lắp lệch. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu. Mặc dù cấu tạo đĩa phanh và má phanh đều có lỗ và rãnh thoát bụi nhưng nó sẽ không phát huy tác dụng nếu lượng cát, bụi lọt vào quá nhiều. Nếu ngoài tiếng rít ken két, bạn còn nghe thấy các âm thanh khác, cảm giác khi đạp chân phanh hơi khác, khi phanh mà xe lại nghiêng sang một bên hoặc phải nhấn sâu chân phanh hơn, hãy mang xe tới cửa hàng sửa chữa ngay lập tức.[/size]

[size=3]Thêm vào đó, má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh.Một khi má phanh bị mòn hết, đến mức mà miếng kim loại lót má phanh ma sát với đĩa phanh, tức là xe của bạn đang ở trong tình trạng không an toàn. Dù không xảy ra tai nạn, bạn cũng sẽ làm hỏng đĩa phanh nếu lười không muốn đi thay má phanh mới.[/size]

[size=3]Cách khắc phục[/size]

[size=3]Phanh xe là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với chiếc xế nổ của bạn. Chính vì vậy, ngoài việc giảm tải tiếng ồn khó chịu khi lưu thông, việc kiểm soát tiếng ồn còn giúp bạn đảm bảo an toàn khi sử dụng phương tiện di chuyển của chính mình.[/size]

[size=3]Bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]Khi sử dụng phanh đĩa, người sử dụng cần nắm được nguyên lý hoạt động của phanh xe để có thể bảo dưỡng đúng thời gian và kịp thời. Dầu và má phanh là 2 phụ kiện thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3][/size]

[size=3]Dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn sẽ dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3… mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu.[/size]

[size=3]Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, mài mòn đĩa phanh.[/size]

[size=3]Một chiếc đĩa phanh loại thường giá khoảng 400 – 500 nghìn đồng. Má phanh dao động từ 40 - 120 nghìn đồng/cặp tùy từng loại. Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn. Lưu ý trong mùa mưa, không nên để phanh xe bị ngập nước quá nhiều gây nên bụi bẩn và dễ gây hỏng hóc.[/size]

[size=3]Nắm vững quy tắc sử dụng phanh đĩa[/size]

[size=3]Bất kể là phanh đĩa hay phanh cơ, việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là hết sức cần thiết. Những người đi xe có kinh nghiệm khuyên rằng, nên nhấn phanh sau trước khi bóp phanh trước để tránh bị lộn xe do đà quán tính.[/size]

[size=3]Với phanh đĩa, không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh một cách đột ngột. Nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp, nhả. Tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3][/size]

[size=3]Khi đi dưới trời mưa, hạn chế sử dụng phanh đĩa phía trước để bánh không bị trượt trên những con đường trơn. Tốt nhất là nên đi tốc độ chậm và sử dụng phanh sau. Điều đó vừa giúp người lái an toàn vừa tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh đĩa, tránh bụi, cát ăn mòn má và đĩa phanh.[/size]

[size=3]Ngoài việc bóp, nhả thường xuyên khi sử dụng phanh đĩa, cần phải chú ý đến:[/size]
[size=3]
- Khi đi phanh đĩa, phải thường xuyên sử dụng cả 2 tay, không nên dùng 1 tay.[/size]

[size=3]
- Không nên bóp phanh đĩa (thường là phanh trước) khi đầu xe và thân xe không nằm trên cùng 1 đường thẳng. Ví dụ như khi đang vào cua hoặc tránh chướng ngại vật[/size]

[size=3]

[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)