Nghệ thuật sống 2012-05-25 15:19:46

[Khai sáng tâm hồn] -Nhơn quả


Kính lạy mười phương Chư Phật! Con nguyện tin sâu vào giáo lý Nhân Quả. Đây là đạo lý sống giúp chúng con biết làm chủ cuộc đời mình, và biết vươn lên trong cuộc sống. Con xin ghi nhớ bài học ngàn vàng mà Cổ Đức đã dạy: “phàm làm việc gì, trước phải xét kỹ đến hậu quả của nó”.



I. BÀI HỌC

1. Định Nghĩa

Nhân là nguyên nhân, Quả là kết quả. Hay: Nhân là cái mầm, cái hạt, Quả là hoa trái phát sinh từ cái mầm, cái hạt ấy.

2. Những đặc tính của Nhân Quả

- Nhân nào quả nấy: Nhân và quả không hề trái ngược nhau, thí như trồng lúa thì được lúa, trồng đậu thì được đậu. Cũng vậy, nếu ta làm việc thiện thì được quả an vui; nếu ta làm việc ác thì phải chịu quả báo khổ đau.

- Một nhân không thể sanh ra quả: Mọi vật trong vũ trụ đều do nhiều nhân kết hợp mà tạo thành. Như hạt cam không thể trở thành cây cam nếu không có đất, nước, phân bón, ánh sáng, không khí và bàn tay chăm sóc của người làm vườn,…

- Trong nhân có quả, trong quả có nhân: Quả hiện tại là kết quả của Nhân quá khứ, và chính Quả hiện tại ấy là Nhân sinh ra Quả ở vị lai. Như hạt lúa hiện tại chính là cái Quả của mầm lúa trước đó, nhưng nó cũng là nhân để có mầm lúa trong tương lai.





3. Mối tương quan giữa Nhân và Quả theo thời gian

- Nhân quả đồng thời: Vừa tạo nhân xong là có quả liền, ví như đánh chuông liền nghe tiếng.

- Nhân quả khác thời: gieo nhân rồi nhưng phải đợi một thời gian sau mới có kết quả. Dụ như trồng chanh, cam thì phải đợi đến 2 hoặc 3 năm mới có trái.

- Nhân quả nhiều đời: Là nhân gây tạo trong đời này, nhưng có thể đến sau hoặc nhiều đời sau nữa mới có kết quả.

4. Ứng dụng giáo lý Nhân quả vào đời sống

- Tạo nhiều nhân lành để tránh gặp quả báo xấu.

- Không lầm theo thuyết Thượng đế tạo ra vạn vật.

- Tin mình là chủ nhân của đời mình: hạnh phúc hay khổ đau là do mình tạo nhân thiện hoặc bất thiện.

- Không than thân trách phận, không chán nản, trách móc vô cớ mỗi khi bị thất bại, mà luôn nỗ lực, tinh tấn học tập để vươn lên.

5. Kết luận

Giáo lý Nhân quả là nền tảng đạo đức, luân lý của Phật giáo. Luật nhân quả tác động chi phối toàn thể vạn vật trong vũ trụ vạn hữu. Nhờ nhân quả giúp chúng ta nhận ra rằng: “mình là chủ tể của cuộc đời mình”, để thiết lập một đời sống an vui cho mình và xã hội.

II. LỜI KHẤN NGUYỆN

Kính lạy mười phương Chư Phật! Con nguyện tin sâu vào giáo lý Nhân Quả. Đây là đạo lý sống giúp chúng con biết làm chủ cuộc đời mình, và biết vươn lên trong cuộc sống. Con xin ghi nhớ bài học ngàn vàng mà Cổ Đức đã dạy: “phàm làm việc gì, trước phải xét kỹ đến hậu quả của nó”. Nguyện cho tất cả mọi người đều hiểu và thực hành giáo lý này để đem lại hạnh phúc cho tự thân và toàn thể nhân loại.

BÀI HỌC CỦA MẸ



Sau khi làm rơi bể cái ly thuỷ tinh để trên bàn, chú bé bị mẹ rầy và tỏ ra không đồng ý với hành động của người con trai của mình, còn chú bé thì rất giận và không nhận ra được lỗi của mình mà đã giận dỗi bỏ ra đi. Chú chạy và cứ chạy khi dừng lại khi đã quá mệt là lúc đó chú đã đứng bên triền núi trong uất ức chú hét lên thật to:

- Tôi ghét người nhiều lắm.

Chú bé giật mình vì bên kia vách núi có tiếng vọng lại dù không có một bóng người

- Tôi ghét người nhiều lắm.

Trong nỗi ngạc nhiên và sợ hãi chú bé quay đầu chạy thục mạng về nhà, thầy mẹ đang đứng ở cửa ngóng trông, chú chạy vội đến và ôm chầm lấy mẹ và kể lại cho mẹ nghe chuyện kỳ lạ vừa rồi trong hơi thở dồn dập và sợ hãi. Mẹ chú mỉm cười và dẫn chú bé đi đến triền núi khi nảy và nói chú hãy nói lớn câu.

- Tôi yêu người nhiều lắm.

Và cũng lạ lùng thay bên kia triền núi cũng vọng lại câu.

- Tôi yêu người nhiều lắm.

Chưa hết sự ngạc nhiên trong chú bé lúc này mẹ chú mới từ tốn giải thích:

- Con ơi! Trong cuộc sống của chúng ta, nếu ta cho đi điều gì thì sẽ nhận lại điều đó. Ai gieo gió thì gặt lấy bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con.

Chú bé mỉm cười vì đã hiểu ra bài học của mẹ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)