Nghệ thuật sống 2012-05-25 15:23:57

[Khai sáng tâm hồn] - Sám hối


Mô Phật! Xin chư Phật mười phương chứng minh cho con được thành tâm sám hối để tiêu trừ tội chướng, cho tâm con được an lành và ý con luôn được trong sáng. Nguyện cho tất cả mọi người đều biết pháp sám hối, biết ngăn ngừa không tạo thêm những điều xấu ác, cùng nhau xây dựng một cuộc sống an vui, hạnh phúc.



I. BÀI HỌC

1. Định Nghĩa

Sám là ăn năn lỗi trước, Hối là chừa bỏ lỗi sau. Sám hối nghĩa là dứt trừ lỗi trước đã phạm, không cho lỗi lầm sau phát sinh.

2. Mục đích sám hối

- Là con người không ai mà không phạm lỗi, vì thế họ thường bị dằn vặt, đau khổ, ray rứt bởi những lỗi lầm đã gây ra. Sám hối để tiêu trừ và ngăn ngừa tội lỗi.

- Sám hối để chuyển hóa nghiệp lực, phát triển các hạnh lành. Do đó, chúng ta không nên sám hối lấy lệ, mà phải đem hết lòng thành mà sám hối.

- Thực hiện pháp sám hối đúng nghĩa sẽ giúp chúng ta giảm bớt và tránh được những khổ não, nghiệp chướng của bản thân.



3. Cách thức Sám hối

Sám hối gồm có 4 cách sau đây:

- Tác pháp Sám hối: tức là đối trước chư Tăng thành tâm bày tỏ lỗi lầm của mình và nguyện không tái phạm.

- Thủ tướng Sám hối: đây là phép sám hối quán tưởng. Nghĩa là đối trước tượng Phật, Bồ tát tự ăn năn lỗi lầm, cho đến khi nào thấy tướng tốt như: thấy Phật, Bồ tát xoa đầu, thấy hoa sen báu,…

- Hồng danh Sám hối: nghĩa là xưng tán và đảnh lễ hồng danh chư Phật, Bồ tát. Pháp sám hối này có nhiều cách: lạy Ngũ Bách Danh, lạy Tam thiên Phật, lạy Vạn Phật,… Thông thường chúng ta dùng pháp 108 lạy để sám hối, tượng trưng cho việc diệt trừ 108 phiền não.

- Vô sanh Sám hối: Pháp sám hối này có 2 cách:

+ Quán tâm vô sanh: quán tội lỗi từ tâm sanh, cũng từ tâm diệt. Nếu tâm trống không thì tội lỗi cũng không còn.

+ Quán pháp vô sanh: Quán thật tướng của các pháp vốn không sanh diệt. Khi nhận được thật tướng thì giả tướng sẽ không còn, từ đó tội lỗi kia cũng tiêu diệt.

4. Kết Luận

Đức Phật dạy hai hạng người cao quý nhất, một là người chưa từng phạm lỗi, hai là người có lỗi mà biết ăn năn sám hối. Phàm là người đệ tử Phật, phải biết ăn năn sám hối khi phạm lỗi lầm để cuộc sống được nhẹ nhàng và an lạc hơn.

II. LỜI KHẤN NGUYỆN

Mô Phật! Xin chư Phật mười phương chứng minh cho con được thành tâm sám hối để tiêu trừ tội chướng, cho tâm con được an lành và ý con luôn được trong sáng. Nguyện cho tất cả mọi người đều biết pháp sám hối, biết ngăn ngừa không tạo thêm những điều xấu ác, cùng nhau xây dựng một cuộc sống an vui, hạnh phúc.

ƯƠNG QUẬT MA LA



Ương Quật Ma La là tên mà dân chúng Kiều Tất La đặt cho Ahimsaka từ khi chàng bắt đầu chuỗi ngày tàn bạo giết người, chặt lấy ngón tay và đeo lên cổ như một vòng hoa (Tên Ahimsaka do cha chàng đặt có nghĩa là “Người vô tội”)

Ahimsaka nguyên là một thanh niên khôi ngô anh kiệt của vương quốc Kiều Tất La (Kosala). Chàng được sinh ra từ một vọng tộc Bà La Môn. Cha chàng làm quan quốc sư cho vua Ba Tư Nặc.

Ðược gởi đến Hoa Thị Thành (Taxila) từ thuở bé, Ahimkasa chỉ thụ giáo với danh sư Mani, và trở thành một sinh viên lỗi lạc. Do hiểu lầm Sư phụ của Ahimkasa đã dạy:

- Hãy để những ác nghiệp quá khứ của con phải được rửa sạch bằng máu người thay vì máu cừu dê như bọn phàm phu tục tử, và phải lập tức khởi hành đi đến rừng Jalam để khởi đầu cuộc sám hối, con chỉ trở về đây gặp ta khi đã giết xong một nghìn người không hơn không kém. Vậy bây giờ ta trao cho con thanh gươm thừa kế này.

Ahimkasa sững sờ, chàng không muốn tin rằng những lời vừa nghe lại được thốt ra từ miệng của con người khả kính thánh thiện mà chàng đã hết dạ kính yêu. Cuối cùng Ahimsaka đành phải vâng lời, gắng gượng ra đi mà lòng hoang mang khôn tả.

Khi vừa hạ sát xong nạn nhân đầu tiên, Ahimkasa kinh hoàng đến điên dại. Từ đó gặp ai chàng cũng vung gươm chém liền, bất kể nam nữ, già trẻ thân sơ. Dân chúng run sợ gọi chàng là vô não - tức là người mất trí. Vô não chặt lấy ngón tay út của nạn nhân sưu tập thành một chuỗi dài đeo vào cổ giữ khư khư như một bảo vật. Dân chúng lại đổi tên chàng thành Angulimala, có nghĩa là “chuỗi ngón tay.”

Câu chuyện về Angulimala đến tai Phật, nên một hôm trên đường du hóa, đấng đạo sư cố ý chọn con đường xuyên qua rừng Jalini, nơi tên hung thủ khát máu đang hùng cứ, bất chấp những lời can ngăn của cư dân vùng lân cận. Sau khi gặp được đấng Đạo Sư trước sự uy nghiêm của Ngài Angulimala quy phụ dưới chân Ngài và hối cải.

- Bạch sa môn! Hình bóng từ ái của người đã khiến con muốn trở về với con đường thuần lương sống yêu thương và giúp đỡ đồng loại như những ngày xa xưa, lúc con chưa điên loạn… Nhưng ai, ai có thể cho phép chở che và giúp đỡ một con người như con - người đã giết chết nghìn nhân mạng?

- Này thanh niên, trên thế gian này có hai hạng người được xem là thanh tịnh: hạng thứ nhất là người không hề gây tội lỗi, hạng thứ hai là kẻ gây tội nhưng biết ăn năn và không bao giờ tái phạm. Nếu lòng con tha thiết muốn hoàn lương Như Lai sẽ giúp con toại nguyện.

- Bạch sa môn, con không dám nghi ngờ gì về lòng từ bi bao la của ngài đối với con. Nhưng con đã gây tạo một ác nghiệp mà có lẽ không một ai trên thế gian này dám làm. Làm sao con có thể ước mơ làm đệ tử của sa môn Cù Ðàm, một người mà suốt đời chưa hề làm xúc não bất cứ ai?

- Này thanh niên! Ví như có một gian phòng tăm tối suốt cả nghìn năm dài. Nếu muốn thắp sáng cho nó, con cần phải đốt bao nhiêu ngọn đèn và mất bao nhiêu lâu để dẹp cho nó tươm tất?

- Bạch sa môn, bóng tối dù đã ngự trị căn phòng suốt nghìn năm nhưng chỉ cần mỗi một ngọn đèn được thắp lên thì bóng tối sẽ tan ngay, và thời gian để dọn dẹp căn phòng thì tùy thuộc vào khả năng siêng hay nhác của từng người.

- Cũng vậy, này thanh niên dù con đã sát hại cả nghìn đồng loại, nhưng nếu con thành tâm cải hối, thắp lên ngọn đèn bằng ánh sáng trí huệ của con thì bóng tối ác nghiệp u mê sẽ tan biến ngay. Con vẫn có cơ hội ngộ đạo như bao nhiêu người khác. Ðó là điều mà Như Lai xác quyết với con.

Và trưa hôm ấy đức Thế Tôn đi khất thực về với Angulimala làm thị giả, chàng đã vứt bỏ chuỗn ngón tay, xuất gia làm tỳ kheo. Nhưng các bạn đồng phạm hạnh vẫn theo cư dân gọi chàng là huynh Angulimala.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)