Sức khoẻ 2016-06-02 01:56:36

Khám phá cuộc sống của bé trong bụng mẹ


Xúc giác của trẻ

Các giác quan của bé bắt đầu phát triển theo thứ tự như chúng ta dự đoán, đầu tiên là xúc giác. Khi thai kỳ ở tuần thứ tám, một bào thai đã biết phản ứng để chạm quanh môi và má của mình, và vào tuần thứ 11, em bé trong bụng mẹ bắt đầu khám phá cơ thể mình cũng như chiếc tổ tối om ấm áp bằng miệng, tay và chân. Hình ảnh siêu âm cho thấy các bé chạm vào mông của mình, bám lấy dây rốn, xoay chuyển và bước lên bước xuống bên trong màng túi ối. Bé không hề nằm im một cách thụ động trong bụng mẹ!


Trong môi trường gần như phi trọng lực, đầy chất lỏng của túi ối, các nhà khoa học cho rằng bào thai dùng xúc giác để vuốt ve mình cũng như tự học hỏi. Khi chào đời thiếu tháng, bé tiếp tục tìm kiếm sự tương tác đó, nhưng trong một môi trường khác biệt đột ngột: lồng ấp trẻ (NICU). Tuy nhiên, bề mặt thô cứng của lồng ấp không nhượng bộ cũng không nâng niu trẻ như bụng mẹ. “Bạn sẽ thấy những em bé sinh non nhỏ xíu này đang cố chụm hai bàn tay vào nhau hoặc đưa tay lên mặt, hay đặt tay qua đầu và tai. 

Trẻ chưa chào đời cũng phản ứng mạnh với những cử động của mẹ. Hầu hết các mẹ bầu đều để ý khi họ sờ vào bụng, bé sẽ đạp hoặc đáp lại theo cách nào đó. Nghiên cứu chứng tỏ em bé trong bụng không chỉ đáp lại những cú chạm/sờ trực tiếp mà còn phản ứng với trạng thái cảm xúc của mẹ. Khi mẹ xem phim buồn, bé ít cử động hơn. Nhưng khi mẹ cười, hình ảnh siêu âm lại cho thấy “bé giống như đang nhún nhảy trên một tấm bạt lò xo”. Còn lúc mẹ cười sằng sặc, trẻ thậm chí còn nhún nhảy hồ hởi hơn. “Giữa mẹ và con luôn có sự tương tác ở mọi cấp độ”, giáo sư Als nhấn mạnh.

Không gian trong tử cung là nơi hoàn hảo để bé con khám phá và học hỏi. Nhưng bé hiển nhiên sẽ phản ứng lại với các cung bậc tâm trạng của mẹ, do đó tốt hơn hết bạn cần giảm trạng thái stress ở mức thấp nhất. Nếu đang làm một công việc đầy áp lực hoặc ở trong một thời điểm khó khăn, có lẽ mẹ bầu nên tập thiền hay tìm giải pháp nào đó giúp mình bình tĩnh trở lại.

Nguồn: Nhà thuốc Nghĩa Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)