[/size]
[size=3]Nhắc đến một chiếc Cub nổi tiếng một thời và gắn bó như một người bạn đối với người Việt Nam thì có lẽ ký ức của bất cứ ai đều là những chiếc Honda Cub 50 hay 70, 90 nhưng ít ai biết rằng phân phối lớn nhất của dòng xe này lại là 110cc.[/size]
[size=3]
Có thể nói Honda Super Cub 110 được coi như một cuộc cách mạng về dòng sản phẩm xe đô thị CUB giàu tính truyền thống của hãng xe Nhật Bản. Cách đây chỉ vài ba năm, những chiếc Honda Little Cub 14 được sản xuất vào những năm 2007 mới cáu xuất hiện trên đường phố Hà Nội được coi như là một sự kiện và hầu như chẳng ai tin rằng Honda vẫn sản xuất dòng xe này. Rồi cho đến khi tại chính quê hương của mình, hãng Honda từng hùng hồn tuyên bố không muốn nhìn thấy những chiếc xe Cub nữa đã làm biết bao trái tim của người hâm mộ dòng xe cỡ nhỏ này đôi chút thất vọng.[/size]
[size=3]
Tuy nhiên chỉ đến tháng 12/2009, hãng Honda đã bất ngờ tung ra phiên bản Business Super Cub và có lẽ doanh số 72 triệu chiếc được bán ra sau hơn 50 năm chính là nguồn động lực lớn nhất cho Honda. Và không chỉ được cách tân lại ngoại hình mà ngay đến một số công nghệ hiện đại cũng được áp dụng vào mẫu xe này để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người dân hiện nay. Theo thông tin từ nhà sản xuất thì chỉ có 8.000 chiếc Business Cub được sản xuất và mỗi năm hãng xe chỉ cho ra đời 1.000 chiếc với giá bán khoảng 250.000 Yên Nhật tương đương 3.200 USD.[/size]
[size=3]
Business Cub được thiết kế bởi Otsubo vốn là nhà thiết kế chuyên nghiệp của Honda dành cho thị trường Đông Nam Á, từng làm nên mẫu xe Wave được cho là một trong mẫu xe đô thị nổi tiếng và quá quen thuộc với từng người Việt Nam.
[/size]
[size=3] [/size]
[size=3][/size]
[size=3]Bussiness Cub vẫn sở hữu phong cách và đường nét truyền thống, đủ để bất cứ ai ngay khi nhìn thấy cũng đều nhận ra đây là một chiếc xe Cub. Vài thay đổi như mẫu xe Cub mới này to lớn hơn và mọi bộ phận trên xe đều có chút múp míp chứ không gầy gò như phiên bản 50cc. Với chiều dài tổng thể 1.830mm, chiều rộng 710mm và chiều cao 1.040mm, Business Super Cub nổi bật với cụm đèn pha to lớn cùng hai đèn xi nhan tròn được bố trí cân xứng hai bên đặc trưng của dòng xe Cub.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]Cụm đồng hồ điều khiển hiển thị mọi thứ đều to, rõ nét và hiện đại hơn nhưng vẫn mang nhiều âm hưởng thiết kế của phiên bản 50cc. Không có đèn Speed cảnh báo khi đi tốc độ cao nhưng Business Cub hiện đại hơn nhờ có thêm đèn báo kiểm tra động cơ và thay vì đồng hồ báo xăng được đặt vị trí dưới yên xe, nay cũng được tích hợp gọn gàng trong bảng đồng hồ. Các phím điều khiển ở tay lái xe cũng đơn giản khi tay lái bên phải chỉ có duy nhất phím đề nổ bởi lẽ đèn cốt được tích hợp thẳng vào acquy nên chỉ cần bạn nổ máy đèn sẽ hoạt động như những chiếc xe tay ga hiện đại. Cụm tay lái bên trái có đầy đủ đèn pha, đèn xi nhan và còi theo thứ tự từ trên xuống dưới. Mọi phím bấm đều mang lại cảm giác nhẹ và thật tay. Ổ cắm chìa khóa cũng được đặt tại vị trí dưới cụm tay lái bên phải thay vì bên trái như những mẫu xe 50cc.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Không sử dụng hệ thống khung liền tấm như những mẫu xe của thế kỳ trước, hầu hết những mẫu xe Cub thế hệ mới ngay cả phiên bản 50cc đều được sử dụng khung ống thép chịu lực kiểu mới. Bọc bên ngoài là những đường nét uốn lượn điệu đà của cánh yếm trước cùng đường nét tròn trịa, mềm mại và hiện đại hơn.
Yên trước của xe vẫn được thiết kế hình tam giác cùng với lớp mút dày sẽ tạo cảm giác êm ái và dễ chịu hơn cho người ngồi điều khiển. Ngay phía dưới yên trước của xe vẫn là vị trí của bình xăng có thể tích 4.3L. Yên sau không có lớp mút mà thay vào đó vẫn là giá sắt theo kiểu truyền thống và nếu chẳng may bạn phải ngồi sau thì chuyện ê mông là điều không thể tránh khỏi. Lúc này tốt hơn hết bạn nên thay thế hoặc mua thêm bộ mút là phụ kiện bán rời.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Cụm đèn hậu vẫn bố trí đèn phanh nằm giữa còn lại là hai đèn xi nhan năm hai bên rời rạc nhau. Ống xả thanh mảnh theo đúng kiểu cổ điển nhưng được trang trí thêm bằng tấm ốp mạ giúp chiếc xe tăng thêm vẻ hiện đại và ấn tượng hơn. Một chiếc móc vốn được cho là dùng để treo mũ bảo hiểm vẫn được trang bị ngay bên tay phải, nằm trong hốc lốp. Không được trang trí logo theo kiểu dập nổi mà Honda quyết định trang trí dòng chữ Super Cub đơn giản bằng tem dán đặt tại chính giữa hai ốp hông xe.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Honda Business Super Cub được trang bị lốp trước có thông số 2.25-17 cùng vành nan hoa có kích thước 17 inches kết hợp hệ thống phanh tang trống và hệ thống giảm xóc đôi dạng ống lồng, giảm chấn thủy lực thay vì kiểu giò gà truyền thống. Trong khi đó lốp sau có kích thước lớn hơn 2.50-17 cùng vành nan hoa 17 inches và hệ thống giảm xóc đôi, ống lồng cổ điển.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Có một điều khá thú vị là Honda bổ nhiệm nhà thiết kế động cơ Takashi Ishizaka vốn là một nhà thiết kế động cơ cho các dòng xe phân khối lớn của Honda, đặc biệt là mẫu xe đau CBR để thiết kế động cơ cho những Honda Cub. Tất nhiên Takashi Ishizaka đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi cho ra đời động cơ bốn kỳ có dung tích xy lanh 109cc, sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM-Fi cùng hộp sô tròn 4 cấp. Động cơ có thể đạt công suất cực đại ở mức 8.05 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và momen xoắn 8.40Nm ở vòng tua 5.500 vòng/phút.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Ngay khi khởi động, bạn sẽ cảm nhận ngay được thấy độ rung của động cơ thông qua tay lái mặc dù galanti được để khá thấp nhưng đây được coi như một đặc trưng của các dòng xe Cub. Không còn vào số được nghe tiếng cạch đặc trưng như những dòng xe Cub ngày xưa nữa mà thay thế nào đó là khả năng vào số nhẹ và nhạy đúng kiểu hiện đại. Với chiều cao yên xe chỉ 735mm cùng với trọng lượng 93kg (nếu so sánh với Hodna Wave nhẹ hơn 7kg), Honda Business Super Cub luôn phù hợp với vóc dáng người Đông Nam Á. Theo đúng phương châm của mẫu xe này là không phân biệt tuổi tác, giới tính và ai cũng có thể điều khiển.
Cảm giác êm ái và nhẹ nhàng luôn duy trì ở dải tốc độ từ 20-60 km/h, do trọng lượng xe nhẹ nên bạn có thể dễ dàng luồn lách cũng như xử lý tình huống khẩn cấp tốt hơn. Không còn trang bị giảm sóc trước theo kiểu giò gà nữa nên mỗi khi phanh bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và đầu xe không có hiện tượng bị bập bênh. Chẳng may đi qua ổ gà bạn sẽ phải công nhận hệ thống giảm xóc của chiếc xe hoạt động tốt khi toàn thân xe thể hiện sự chắc chắn, linh hoạt và êm.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Dễ dàng tăng tốc cũng là ưu điểm của Honda Business Cub nhở khối động cơ 109cc cùng trọng lượng xe nhẹ. Nếu luôn duy trì ở tốc độ 50-60 km/h thì chiếc xe sẽ có khả năng tiêu thụ nhiên liệu ở mức 65 km cho một lít xăng. Quả là tiết kiệm với một mẫu xe 109cc. Tuy nhiên khi công tơ mét đạt đến vận tốc 70 km/h bạn nhanh chóng cảm nhận được độ rung, lắc của phần đầu xe cho dù nó không đáng kể. Phần đầu xe nhẹ và không đầm có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
Nếu bạn là một người đam mê dòng xe Cub, thích sự mới lạ và cá tính. Phong cách cổ điển và cần một chiếc xe để đi dạo phố thì tôi khuyên bạn nếu có ý định lựa chọn Honda Business Super Cub trước hết bạn cần có khả năng tài chính tốt. Bởi để sở hữu mẫu xe này tại thị trường Việt Nam bạn cần chấp nhận số tiền phải bỏ ra lên tới 120 triệu đồng.[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]Một số hình ảnh của Honda Business Super Cub[/size]
[size=3] [/size]
[size=3]
[/size]
[/size]
[size=3]
[/size]