Teen 24h 2009-10-05 00:01:00

Khi thầy cô trở thành nạn nhân trên mạng của teen


Với sự phát triển của tin nhắn, e-mail và mạng xã hội, mối quan hệ giữa thầy và trò ngày càng thay đổi theo chiều hướng… xấu đi.
Trước đây, luôn có một khoảng cách rõ ràng giữa học sinh và giáo viên, một biên giới mà không ai được phép vượt qua. Nhưng giờ đây, trao đổi với giáo viên ngoài giờ học không những dễ dàng hơn mà còn được các trường học khuyến khích: các website trường, nơi học sinh và giáo viên có thể upload và download bài học, trao đổi email về bài học, thậm chí là chat cùng giáo viên, thì khoảng cách giữa ở trường và ở nhà, việc học và cuộc sống ngày càng được thu hẹp

Rắc rối với tin nhắn và điện thoại di động

Stephen, giáo viên khoa học 37 tuổi ở London vẫn nhớ rất rõ tin nhắn đầu tiên mà anh nhận được từ học sinh vào một buổi sáng thứ 6 “Thưa thầy, thầy thật là cân đối”. “Tôi không biết là ai nhắn, và tôi đã không trả lời.”- Stephen kể. Tuy nhiên, 3 đêm sau đó anh nhận được tin nhắn thứ 2 : “Hãy cùng vui vẻ đi, LOL”. Và rồi trong suốt 1 tháng sau, các tin nhắn như vậy đều đặn xuất hiện vào các buổi đêm, từ khoảng nửa tá các số điện thoại, và nội dung thì ngày càng quá đáng. “Tôi nghĩ rằng nếu mình không trả lời thì chúng sẽ dừng, nhưng cũng phải mất đến một tháng. Thật rắc rối, tôi và vợ tôi đã mất ngủ liên tục.”

Mike, 1 giáo viên khác cho biết : “Trường học nào cũng có điện thoại dành cho học sinh trong những trường hợp khẩn cấp. Nhưng rất có thể khi bạn cần nó thì lại có người khác đang sử dụng. Và cách giải quyết của các vị phụ huynh là sắm cho con mình một chiếc điện thoại. Kể cả tôi cũng đã làm thế. Và rắc rối bắt đầu từ các tin nhắn.”


Tin nhắn, email và mạng xã hội đang thay đổi dần quan hệ giữa học sinh và giáo viên


Thầy Phil Ryan ở Liverpool còn rơi vào tình huống dở khóc dở cười hơn khi một học sinh đã dùng điện thoại quay lại cảnh thầy làm các động tác vui giống một con gà trong buổi học cuối cùng . Đoạn video được up lên YouTube và thu hút được hơn 5000 lượt xem với vô số comment không hay ho gì chỉ trong vài ngày.

Các e-mail bị hiểu lầm

Với thầy Ben thì sự hiểu lầm diễn ra sau khi thầy trả lời email cho học sinh vào buổi đêm. Đây là công việc rất thường ngày với những vấn đề quen thuộc như hạn nộp bài tập. “Tôi gửi email đi và tự nhiên thấy lo lắng. Tôi có thói quen kí ở cuối email 2 kí tự xx . 2 kí tự này thì khá là quen thuộc, nhưng chuyện sẽ ra sao nếu học sinh hiểu lầm và phụ huynh biết điều này. Chúng ta đang ở trong những tình huống hết sức khác nhau.”

Các thầy cô thời hiện đại thường cho học sinh địa chỉ email để tiện liên lạc, nhưng email lại mang tính cá nhân cao và dễ gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Một tờ giấy viết tay hẹn gặp học sinh để bàn về bài tập về nhà ở phòng 408 hoàn toàn khác với một email hay tin nhắn “C u 3.45 my room”- “Hẹn em 3h45 phòng của tôi”.

Và mạng xã hội

Maggie, một cô giáo Ngoại ngữ trẻ ở trường nữ sinh Midlands, đã rất shock khi nhìn thấy chính mình trên một mạng xã hội nổi tiếng cho teen. “Có ai đó đã chụp ảnh tôi bằng điện thoại khi tôi cúi xuống nhặt cái gì đó. Chúng up lên mạng và còn có một cuộc thi đoán đây là ai. Mặc dù sau đó các học sinh đã xin lỗi tôi nhưng tôi không chắc về suy nghĩ thật của bọn chúng nữa. Bây giờ làm giáo viên phải thật cẩn thận.” Cô nói thêm: “Học sinh luôn có nhiều cách để bàn về giáo viên của mình. Chúng có thể bàn tán với nhau, nhưng đưa nó điều đó ra trước hàng ngàn hàng triệu người khác thì thật khó chấp nhận. Nhất là khi chúng chụp ảnh, chỉnh sửa và chèn những hình ảnh không hay vào đó.”



Trang RateMyTeacher thu hút rất nhiều teen tham gia


Thầy Keates thì càng ngày càng thấy không thể chịu nổi với học sinh thời nay. “Chúng có hàng ngàn cách để có thể chụp ảnh quay phim thầy cô. Chỉ cần thầy cô có gì bất thường là ngay lập tức họ có mặt trên Facebook hay Youtube.” Internet và mạng xã hội giờ vốn có nhiều mặt trái, và giờ chúng là công cụ đắc lực để cho những học sinh hư mang thầy cô ra làm trò cười.

Đầu năm nay, hơn 30 học sinh đã bị đình chỉ học tại trường Grey Coat Hospital ở London khi có khoảng 12 học sinh nữ tham gia một nhóm trên Facebook mang tên The Hate Society và có những lời lẽ không tốt đẹp gì về một giáo viên trong trường.

Hậu quả khôn lường

Theo như một cuộc điều tra của Hội Giáo viên Anh và Teacher Support Network, 63% giaó viên đã từng nhận được những email có nội dung không liên quan đến việc học tập, 26% đã từng bị xuất hiện trên Facebook hay RateMyTeacher, 28% nhận được tin nhắn quấy rối. Và kết quả thật đáng lo ngại: 39% nói họ đã mất đi sự tự tin, 25% giảng bài kém hiệu quả và 6% phải xin nghỉ việc.

Thậm chí, khi mà ranh giới giữa học sinh và giáo viên ngày càng thu hẹp thì không phải giáo viên nào cũng giữ được mối quan hệ đúng mực. Đầu tuần trước các báo chí đều đưa tin về cô giáo 26 tuổi Helen Goddard bị phạt tù 15 tháng do có quan hệ đồng giới với 1 học sinh 15 tuổi. Jenine Saville-King, một trợ giảng ở trường Watford đã có mối quan hệ đặc biệt với học sinh của mình được 2 năm, và họ đã trao đổi với nhau hơn 200 trang tin nhắn qua MSN trong 3 tháng, hay Madeleine Martin- giáo viên ở Manchester đã bị bắt khi hẹn gặp với 1 teen boy 15 tuổi qua Facebook và cùng bỏ đi tới 8 ngày.


Helen Goddard- cô giáo 26 tuổi phải đi tù 15 tháng vì quan hệ với học sinh nữ


Các mạng xã hội và tin nhắn đang ngày càng khiến ranh giới giáo viên-học sinh trở nên lạ lùng. Đầu tiên là mối quan hệ bình thường, nhưng sau những tin nhắn và trò chuyện trên Facebook, nó sẽ trở thành bạn bè, rồi rất có thể sẽ chuyển hóa xa hơn. Nếu người khác nhận ra điều này thì sự hiểu lầm chắc chắn diễn ra.

Alastair, giáo viên trường tư thục London nói “Nếu giáo viên hay học sinh muốn bắt đầu một mối quan hệ không phù hợp, họ sẽ có cách. Những phương tiện hiện đại chỉ giúp họ thực hiện dễ dàng hơn thôi. Cái chính là giáo viên cần biết giữ khoảng cách và hiểu mình nên có mối quan hệ thế nào với những người trẻ tuổi.”

Các trường học thường cấm giáo viên có Facebook hay đưa số điện thoại và email riêng cho học sinh, nhưng một số giáo viên cho rằng họ cũng nên chủ động trên thế giới ảo. Chúng sẽ giúp ngăn chặn một số hành vi không tốt của các học sinh đang ở độ tuổi teen. Hơn nữa email, tin nhắn , mạng xã hội cũng rất thuận tiện cho cả học sinh và giáo viên. Được sử dụng hợp lý và đúng cách sẽ giúp công việc và việc học tập trở nên dễ dàng. Giáo viên và học sinh cũng không còn quá xa cách như trước, khi cách bạn gửi tin nhắn và email làm giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi viết một lá thư hay gặp mặt trực tiếp. Điều quan trọng nhất vẫn là cách tiếp cận của mỗi người mà thôi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)