Chuyện shock 2011-09-23 02:21:58

Khối rác vũ trụ khổng lồ UARS có thể rơi xuống Việt Nam?


Theo thông tin mới nhất của NASA, vệ tinh nghiên cứu tầng khí quyển UARS sẽ rơi xuống trái đất vào chiều ngày 23/9 theo giờ Đông Bắc nước Mỹ, tức là khoảng rạng sáng ngày 24 theo giờ Việt Nam.

Khi rơi vào trái đất, vệ tinh này sẽ không bay qua bầu trời Bắc Mỹ. Cơ quan này cũng cho biết thời gian và vị trí rơi của vệ tinh sẽ được xác định chính xác trong 24-48 giờ sắp tới. Vị trí chính xác sẽ được xác định trước khi vệ tinh rơi xuống đất 1-2 tiếng.

Nasa cho biết nguy cơ UARS gây nguy hiểm cho các khu vực có người sinh sống là 1/3.200, cao hơn giới hạn an toàn 1/10.000 mà Nasa quy định. Theo cơ quan này, UARS có thể rơi xuống một khu vực nào đó trong khoảng 57 độ vĩ Bắc và 57 độ vĩ Nam, tức là trong một dải trải rộng tương đương từ cực Bắc của nước Anh đến cực Nam của Nam Mỹ. Trong khi đó, vị trí địa lý của Việt Nam là từ 8°27′ - 23°23′ độ vĩ Bắc – tức là nằm trong vùng mà UARS có thể rơi xuống.




Vệ tinh UARS có thể rơi xuống Việt Nam


Trong quá trình rơi, vệ tinh sẽ bị vỡ ra nhiều mảnh và bốc cháy trước khi vào khí quyển của trái đất. Các nhà khoa học cũng xác định được có khoảng 26 mảnh rơi xuống Trái đất trong một dải rộng khoảng 400-500km và dài khoảng 1.000-2.000 km. Mảnh vỡ lớn nhất rơi xuống có trọng lượng khoảng 500kg.

Ông Mark Matney, thuộc văn phòng Nasa về chương trình mảnh vỡ quỹ đạo cho biết: "Các khu vực có người sinh sống chỉ là một mảnh nhỏ bé của bề mặt trái đất. (Còn) nhiều phần bề mặt Trái đất là không có người hoặc có rất ít người sinh sống. Chúng tôi tin rằng nguy cơ là rất nhỏ”.

Vệ tinh UARS nặng khoảng 6,5 tấn, dài 10,6m, đường kính thân khoảng 4,5m, được một tàu con thoi Discovery đưa lên quỹ đạo vào tháng 9.1991. NĂm 2005, nó hết nhiên liệu và trở thành khối rác vũ trụ khổng lồ gần trái đất được theo dõi sát sao cùng với hơn 20.000 khối rác khác. UARS là một trong những vệ tinh của Mỹ lớn nhất rơi xuống Trái đất trong 30 năm qua.

NASA cảnh báo người dân khi phát hiện mảnh vỡ của vệ tinh này rơi xuống, người dân không nên chạm vào mà tốt nhất là báo cho chính quyền địa phương để có những biện pháp xử lí tốt nhất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)